Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 20-6-25 16:48:05

Bảo đảm các tuyến đường “thông suốt”

0

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có trên 5.000km đường bộ, gồm 75km đường quốc lộ, 725km đường đô thị, 462km đường tỉnh, 938km đường huyện và gần 3.000km đường xã. So với các địa phương khác trong cả nước, mật độ đường bộ của tỉnh chiếm khá cao, đạt gần 2km/ km2; được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.   

Bảo đảm đường bền chắc

Trong chương trình giám sát thực tế sử dụng và bảo trì đường bộ của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đối với các huyện Dầu Tiếng và Bắc Tân Uyên, đoàn đã tìm hiểu thực tế nhiều tuyến đường tại 2 địa phương này. Tại đường ĐH411 ở huyện Bắc Tân Uyên, đây là tuyến đường láng nhựa được tỉnh phân cấp cho địa phương quản lý. Ông Bùi Quang Phúc, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện, cho biết do đã được đầu tư từ trước theo hình thức láng nhựa nên độ chịu tải của mặt đường không cao, lại bị xe tải nặng vượt tải trọng cho phép lưu thông thường xuyên nên mặt đường bong tróc nhanh. Vì thiếu kinh phí, thủ tục rườm rà nên từ “ổ gà” lúc khảo sát, đến khi thi công đã biến thành “ổ voi”, xe ô tô, xe tải không đi lại được vì bị vướng trục xe.

Một tuyến đường nội ô ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đang được bảo trì. Ảnh: DUY CHÍ

“Để khỏi phải vá đi vá lại nhiều lần tốn kém kinh phí, địa phương vừa tham khảo ý kiến các nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, vừa học tập kinh nghiệm của tỉnh, của các nơi, cuối cùng phải thay đổi cách làm từ “vá áo theo kiểu thủng đâu vá đó, sang vá theo mảng để cuối cùng có được chiếc áo vá” nhằm bảo đảm sử dụng lâu dài, tiết kiệm vốn đầu tư của Nhà nước. Cách làm này tuy thiếu thẩm mỹ nhưng bảo đảm được tính an toàn giao thông và công trình sử dụng được lâu dài”, ông Phúc nói.

Đề cập đến những khó khăn về nguồn vốn và thủ tục đấu tư bảo trì đường bộ hiện nay, ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết mặt đường hư hỏng, xuống cấp của một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh lãnh đạo sở đã nhìn thấy và đã bắt tay vào thực hiện từ đầu năm. Hiện nay, tiến độ thực hiện các tuyến đường diễn ra đúng theo kế hoạch đã đề ra.

“Ứng biến” kịp thời

Tìm hiểu được biết, mỗi năm tỉnh Bình Dương thu Quỹ bảo trì đường bộ trên 200 tỷ đồng. Luật quy định địa phương được trích lại 35% để duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ, nhưng khoản trích lại thường không đủ, lại phải bảo đảm các thủ tục như: Chọn đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát và lập hồ sơ ghi rõ tọa độ, mức độ hư hỏng cụ thể… rồi lập dự án sửa chữa, bảo trì. Hoàn chỉnh bước này rồi mới đến khâu đấu thầu; thời gian từ ngày thông báo thầu đến khi đóng hồ sơ phải chờ đủ 45 ngày mới được mở thầu, sau đó là các bước thẩm định, thỏa thuận… Quy trình này nếu thuận lợi sớm nhất phải mất 6 tháng. Dù đã liên tục nhắc nhở, hối thúc nhưng đến thời điểm này công tác chuẩn bị bảo trì, bảo dưỡng đường bộ năm 2016 vẫn còn ở khâu… hồ sơ.

Theo ông Luận, để bảo đảm giao thông thông suốt, ngành giao thông - vận tải của tỉnh phải thực hiện các giải pháp mang tính tình thế, đó là: Trong thời gian chuẩn bị hồ sơ, lập dự toán, đơn vị phải “nhờ” Đoạn Quản lý đường bộ kết hợp thực hiện dặm vá, trên cơ sở hư hỏng mà đơn vị tư vấn thiết kế đã khảo sát nhằm tránh tình trạng “ổ gà” khi khảo sát đến lúc thi công đã thành “ao” phải chỉnh sửa hồ sơ mất rất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, công việc, khối lượng thi công do Đoạn Quản lý đường bộ thực hiện được thương lượng với đơn vị trúng thầu để có cơ sở hoàn trả nhằm tiết kiệm thời gian, không phát sinh thêm hư hỏng… “Nói thì nghe ngắn gọn, dễ dàng nhưng thực hiện thì rất gian nan. Để bảo đảm dặm vá kịp thời trong điều kiện vốn đầu tư eo hẹp, ngành giao thông - vận tải tỉnh đã thực hiện giải pháp nói trên”, ông Luận nói.

DUY CHÍ

Từ ngày 1-7 mã định danh cá nhân sẽ được dùng làm mã số thuế

Ngành thuế cho biết từ ngày 1-7- 2025, mã định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay mã số thuế.

Số hóa dịch vụ ngân hàng, gia tăng lợi ích

Xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Các ngân hàng đã chủ động đón cơ hội, nắm bắt xu hướng này để gia tăng lợi thế cạnh tranh và mang đến nhiều trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Ông Võ Sơn Điền làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2028

Chiều 19-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Dương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2028.

Phiên họp 101 UBND thông qua nhiều nội dung quan trọng

Chiều 19-6, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp lần thứ 101 UBND tỉnh. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Minh Thạnh, Bùi Minh Trí...

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III lên sát 21.300 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 19-6, xăng E5 RON92 tăng 1.169 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.277 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 1.456 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.412 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 1.182 đồng/kg.

Biwase Cần Thơ đưa vào vận hành Nhà máy nước Cần Thơ 3 công suất 50.000m3/ngày đêm

Ngày 18-6, Công ty cổ phần Nước Biwase Cần Thơ, đơn vị thành viên của Công ty cổ phần, Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy nước Cần Thơ 3...

Tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, Bình Dương có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, tiên phong thực hiện nhiều chương trình đột phá, nhiều đề án quan trọng…

Chi cục Thuế khu vực XVI: Tổng thu thuế đạt 62,7% dự toán năm

Theo Chi cục Thuế khu vực XVI, trong 6 tháng đầu năm 2025 tổng thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước của 3 địa phương Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh ước đạt trên 46.511 tỷ đồng, đạt 62,7% dự toán năm 2025

Huyện Bàu Bàng: Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống hạ tầng

Huyện Bàu Bàng ghi dấu ấn trong thu hút đầu tư nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở.

Thu hút hiệu quả dự án FDI công nghệ cao

Để tạo thế cạnh tranh thu hút dự án đầu tư nước ngoài vào công nghiệp công nghệ cao, Bình Dương đang tập trung nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu và đầu tư các khu công nghiệp thế hệ mới.