Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 13:39:25

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt: Kiến nghị nhiều giải pháp

0

Liên quan đến bài viết về một số tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt tại TP.Dĩ An được Báo Bình Dương phản ánh trong số báo ngày 3-8, P.V báo Bình Dương đã trao đổi và tiếp nhận thêm nhiều thông tin xoay quanh vấn đề trên. Đáng chú ý, ngành chức năng tỉnh và TP.Dĩ An đều đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét bố trí vốn, triển khai thi công khắc phục các hạng mục cơ sở hạ tầng hư hỏng, bất cập liên quan đến đường sắt để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan, chống ngập úng và ATGT.


Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua TP.Dĩ An hiện đang có 2 lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Trong ảnh: Lối đi tự mở băng qua đường sắt, thuộc phường Dĩ An, TP.Dĩ An

Kiến nghị nhiều vấn đề đến cơ quan có thẩm quyền

Qua trao đổi, đại diện Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Dĩ An, cho biết hiện trạng tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua 3 phường của TP.Dĩ An, gồm: Tân Đông Hiệp, Dĩ An và An Bình (trong đó có 2 ga: Ga hành khách Dĩ An và ga hàng hóa Sóng Thần); đồng thời có tuyến nhánh từ ga Dĩ An đến Nhà máy xe lửa Dĩ An. Qua khảo sát, có 13 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; trong đó xác định có 11 đường ngang có tính hợp pháp có gác, cảnh báo tự động chắn, nhân viên túc trực, còn lại 2 lối đi tự mở tại Km 1705+500 thuộc phường Tân Đông Hiệp và Km 1707+175 thuộc phường Dĩ An.

Trong nhiều năm qua, ngành chức năng tỉnh và TP.Dĩ An đã phối hợp xử lý, xóa bỏ các lối đi tự mở, điểm đen tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) bằng việc nâng cấp, mở rộng lối đi tại km 1711+750 khu vực cầu Gió Bay thuộc khu phố Bình Đường 3 và hầm chui tổ 60A, đường số 2 tại khu phố Bình Đường 4 của phường An Bình.

“Giai đoạn năm 2010-2018, TX.Dĩ An (nay TP.Dĩ An) có 4 đường ngang bất hợp pháp. Với sự quyết liệt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt của các cấp để xử lý, xóa bỏ các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ TNGT thì đến nay, đã thực hiện kéo giảm và chỉ còn lại 2 đường ngang bất hợp pháp. Do đó, đơn vị tiếp tục kiến nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, tổ chức họp dân phổ biến các quy định pháp luật về hành lang bảo vệ trật tự ATGT đường sắt, vận động người dân tích cực hưởng ứng, đồng thuận thu hẹp lối đi tự mở xuống 1,2m. Bên cạnh đó, tình trạng hàng rào ngăn cách bảo đảm ATGT đường sắt và đường bộ được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, hư hỏng, thậm chí một số vị trí chưa được xây dựng nên đơn vị kiến nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tỉnh đề nghị ngành đường sắt xem xét, bố trí vốn cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhằm bảo đảm an toàn”, đại diện Phòng QLĐT TP.Dĩ An chia sẻ thêm.

Tương tự, Sở GT-VT đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, đôn đốc các đơn vị thuộc ngành đường sắt sớm hoàn thiện pháp lý, triển khai thi công cải tạo, sửa chữa nhánh đường sắt từ ga Dĩ An vào Nhà máy xe lửa Dĩ An, chỉnh trang đô thị bảo đảm trật tự ATGT cho các phương tiện tham gia giao thông trong thời gian sớm nhất. Song song đó, để thuận tiện cho việc đi lại của người dân, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại khu vực đường ngang chuyên dùng tại km 1704+722, UBND tỉnh đã có công văn kiến nghị Bộ GT-VT xem xét, công nhận đường ngang chuyên dùng tại vị trí trên là đường ngang công cộng hợp pháp.


Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt đoạn qua phường An Bình, TP.Dĩ An tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm

Theo Sở GT-VT, thời gian qua, sở thường xuyên theo dõi và kịp thời phối hợp, chỉ đạo, nhắc nhở các địa phương tích cực phối hợp với Thanh tra Sở GT-VT và các đơn vị thuộc ngành đường sắt thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; nhất là các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt. Các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền đến người dân chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia lưu thông qua đường ngang, chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự, giải tỏa các vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường bộ và đường sắt. Đồng thời, bảo đảm kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại đường ngang theo quy định, thường xuyên kiểm tra kết cấu hạ tầng giao thông tại các đường ngang…

Theo tìm hiểu của P.V, những năm qua, chính quyền TP.Dĩ An đã phối hợp chặt với nhiều đơn vị liên quan để thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, đồng thời cũng mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang bảo vệ, hủy hoại tài sản liên quan đến đường sắt. Đơn cử vào tháng 8-2023, UBND phường An Bình tiếp nhận thông tin của người dân về việc một trường hợp tự ý san ủi mặt bằng, đập phá tường rào bảo vệ đường sắt Bắc - Nam, thuộc tổ 73 khu phố Bình Đường 4, phường An Bình. Ngay sau đó, lực lượng chức năng TP.Dĩ An đã nhanh chóng đến hiện trường để xác minh. Tại đây, ông N.H.T. (ngụ TP.Dĩ An) tự nhận là người thuê xe cuốc san ủi và đập phá 2 đoạn tường rào bằng gạch dài gần 30m tại vị trí trên, đoạn tiếp giáp đường số 2, Khu công nghiệp Sóng Thần. Lực lượng chức năng đã yêu cầu ông T. ngưng hành vi trên; sau đó củng cồ hồ sơ chuyển cho Công an TP.Dĩ An thụ lý theo thẩm quyền.

Sở GT-VT đề nghị UBND TP.Dĩ An chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng và chính quyền 3 phường có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền gắn với kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, vi phạm hành lang bảo vệ ATGT đường sắt; thực hiện các quy định về bảo vệ công trình đường sắt, không tháo dỡ các phụ kiện trên đường sắt, chống ném đất, đá, chất bẩn lên đoàn tàu.

HƯNG PHƯỚC

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.