Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 18-5-25 18:21:34

Bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

0

Hiện nay, khi khoa học và công nghệ, thương mại điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… ngày càng phát triển, yếu tố về bảo vệ thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng để tạo tiền đề cho doanh nghiệp (DN), cơ sở bảo đảm sản xuất, phát triển bền vững. Đặc biệt, sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng chung trên toàn cầu, bên cạnh mặt tích cực, nhiều đối tượng cũng lợi dụng hình thức này để kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, môi trường cạnh tranh lành mạnh và sự phát triển kinh tế, hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, những quy định khắt khe từ các hiệp định thương mại, chính sách bảo hộ của từng thị trường đòi hỏi DN trong nước phải thay đổi nhận thức về nhãn hiệu để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Thực tế, khi các thương hiệu bị giả mạo nhãn hiệu sẽ gây tác động lớn đến uy tín thương hiệu cũng như xuất xứ của sản phẩm trên thị trường, nhất là khi có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử. Chính vì thế, đòi hỏi đơn vị sản xuất phải nâng cao và tăng cường hơn nữa hoạt động bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường thương mại điện tử ngày càng phát triển như hiện nay. Do đó, để vừa nâng cao sức cạnh tranh, vừa hạn chế những rủi ro, DN khi tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh phải quan tâm đến sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu, bộ nhận diện cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Tuy nhiên, hiện nay DN, đặc biệt là các DN nhỏ, siêu nhỏ, cơ sở sản xuất còn lúng túng trong việc bảo vệ nhãn hiệu. Theo các chuyên gia, quá trình này bắt đầu từ việc lựa chọn và thiết kế nhãn hiệu, tiếp theo là nộp đơn đăng ký và theo dõi quá trình phê duyệt. Một trong những yếu tố quan trọng là khả năng phân biệt của nhãn hiệu, giúp nó dễ dàng được nhận diện và bảo hộ. Đặc biệt, việc chọn lựa một nhãn hiệu để đăng ký bảo hộ trong môi trường thương mại điện tử cần phải cẩn trọng. Nhãn hiệu cần phải độc đáo, dễ nhận biết và không gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu khác đã có trên thị trường. Khi lựa chọn, cần xem xét các yếu tố như tên gọi, biểu tượng, màu sắc và thông điệp liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà DN cung cấp.

Các đơn vị cần lưu ý, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và bảo vệ nhãn hiệu trên các nền tảng trực tuyến. Các công cụ như hệ thống theo dõi tự động giúp phát hiện sớm các hành vi xâm phạm và thông báo ngay cho chủ sở hữu nhãn hiệu. Những công cụ này có thể quét các nền tảng như Amazon, eBay, Shopee, Lazada… để phát hiện các sản phẩm vi phạm. Nếu DN hoạt động trên nhiều thị trường khác nhau, việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế là cần thiết. Điều này giúp bảo vệ nhãn hiệu khỏi những hành vi xâm phạm tại các quốc gia khác, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho DN khi mở rộng kinh doanh ra thị trường toàn cầu.

KHẢI ANH

Nhiệm kỳ 2025-2030: Vietcombank Tân Bình Dương phấn đấu quy mô tài sản đạt trên 40.000 tỷ đồng

  Sáng 16-5, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Tân Bình Dương (VCB Tân Bình Dương) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030

Giá vàng SJC tăng 2,6 triệu đồng, tỷ giá USD giữ ổn định ngày cuối tuần

Giá vàng tăng mạnh phiên mở cửa sáng 16-5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm tới 2,6 triệu đồng mỗi lượng, còn vàng nhẫn tại các doanh nghiệp cũng tăng từ 1-1,5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác kinh tế tài chính song phương

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ có tiếng nói để Việt Nam tiếp cận nhập khẩu hàng hóa công nghệ cao; tạo điều kiện chuyển giao công nghệ, thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

Bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi khoa học và công nghệ, thương mại điện tử, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… ngày càng phát triển, yếu tố về bảo vệ thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng để tạo tiền đề cho doanh nghiệp (DN), cơ sở bảo đảm sản xuất, phát triển bền vững.

Chủ động hợp tác, nắm bắt cơ hội phát triển

Bằng việc thực hiện nhiều giải pháp đột phá trong hợp tác chiến lược, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực bứt phá phát triển công nghiệp hiện đại, thân thiện môi trường, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương bền vững.

Xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng: Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển ổn định

Theo UBND xã Lai Hưng, trong 4 tháng đầu năm 2025, tình hình thương mại - dịch vụ trên địa bàn tiếp tục phát triển ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của người dân.

Huyện Dầu Tiếng: Tăng cường chỉ đạo các phòng, ban, địa phương rà soát quy hoạch

Thời gian qua, thực hiện quy hoạch, đề án, kế hoạch xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Dầu Tiếng thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban của huyện và UBND các xã tiến hành rà soát thực trạng quy hoạch

Huyện Phú Giáo: Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường

Huyện Phú Giáo đang từng bước khẳng định vai trò là địa phương phát triển chăn nuôi trọng điểm của tỉnh, với định hướng rõ ràng: Lấy công nghệ cao làm trụ cột, gắn chặt với mục tiêu bảo vệ môi trường và an toàn sinh học.

Giá xăng dầu bật tăng, mặt hàng RON95-III tiến sát ngưỡng 19.600 đồng

Từ 15 giờ ngày 15-5, giá xăng E5 RON92 tăng 403 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 415 đồng/lít. Ngoài ra, mặt hàng dầu diesel tăng 419 đồng/lít; dầu hỏa tăng 285 đồng/lít và dầu mazut cộng 627 đồng/kg.

Phú Giáo phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2025

Sáng 15-5, tại Trung đoàn 271, UBND huyện Phú Giáo long trọng tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và trồng cây phân tán năm 2025.