Sáng 11-6, tại Hội trường UBND phường Phú Hoà (TP.Thủ Dầu Một), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 3-12-2018 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 1677) trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, mạng lưới trường lớp mầm non của Bình Dương phát triển theo từng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ đến trường. Tính đến năm học 2024–2025, tỉnh có 104 trường công lập, 339 trường ngoài công lập, 745 nhóm trẻ độc lập quy mô trên 7 trẻ, 113 nhóm trẻ độc lập quy mô tối đa 7 trẻ.
Đến cuối năm học 2024-2025, tỉnh có 5.071 nhóm, lớp học bán trú 2 buổi/ngày, đạt tỷ lệ 100%. Tổng số giáo viên tính đến cuối năm học 2024-2025 có 7.857 người, có 70% giáo viên đạt chuẩn trình độ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, trong đó công lập đạt 94,06%, ngoài công lập đạt 59,61%...

Đến nay, tỉnh có 100% phòng học kiên cố (vượt 20% so với mục tiêu Quyết định 1677 là 80%)…; có 105/443 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ 23,70% (102/105 trường công lập, tỷ lệ 98,08%; 3/339 trường ngoài công lập, tỷ lệ 0,92%). Toàn tỉnh có 91 xã, phường, thị trấn duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi...
Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương ưu tiên thực hiện các chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư trường, lớp mầm non ngoài công lập; thực hiện đúng, đầy đủ các chế độ chính sách dành cho giáo viên, trẻ mầm non theo quy định…


Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: toàn ngành vẫn thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non; số giáo viên ngoài công lập chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định dẫn đến tỷ lệ giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm trở lên chưa đạt mục tiêu Quyết định 1677; tỷ lệ trường ngoài công lập đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng còn thấp...
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe đại diện các phòng GD&ĐT trình bày các tham luận: “Đánh giá công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non; kết quả đạt được" của TP.Thuận An; “Công tác phát triển giáo dục mầm non tư thục, xã hội hóa, hội nhập quốc tế” của TP.Thủ Dầu Một.
Dịp này, các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã thảo luận và trình bày những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện đề án và những giải pháp để phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn tới…
Hồng Phương