Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 24-4-25 22:25:19

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

0

Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi; mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.

 

Góc sáng tạo về tạo hình tại trường Mầm non Song Mai (thành phố Bắc Giang). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Góc sáng tạo về tạo hình tại trường Mầm non Song Mai (thành phố Bắc Giang). 

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, gồm 22 chuẩn, 70 chỉ số thuộc 6 lĩnh vực: thể chất, tình cảm và xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức, thẩm mĩ, tiếp cận với việc học.

Bộ chuẩn quy định, trẻ em 5 tuổi là trẻ em trong độ tuổi từ 60 tháng đến 71 tháng (71 tháng 29 ngày). Bộ chuẩn là tập hợp những chuẩn, chỉ số thuộc các lĩnh vực, định hướng về sự phát triển toàn diện của trẻ em 5 tuổi; mong đợi trẻ em 5 tuổi biết và có thể làm được sau quá trình giáo dục.

Cụ thể, về thể chất, những năng lực cơ bản được phản ánh thông qua sức khỏe thể chất; thực hiện các kỹ năng vận động; hiểu biết, thực hành dinh dưỡng, vệ sinh và an toàn. Trong đó, trẻ em có thể lực để tham gia tích cực các hoạt động; thích ứng với sự thay đổi của hoạt động thể chất và môi trường. Trẻ em có kỹ năng vận động thô, vận động tinh. Đồng thời, trẻ em thực hiện ăn uống lành mạnh, có thói quen vệ sinh cơ bản, có kỹ năng an toàn.

Về tình cảm-xã hội, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nhận thức bản thân và năng lực quan hệ xã hội. Trẻ em nhận thức và thể hiện thái độ đối với bản thân; có thể quản lý cảm xúc và thể hiện trách nhiệm với người khác. Trẻ em ứng xử phù hợp với người khác và môi trường; thể hiện sự trung thực trong giao tiếp và ứng xử với người khác.

Về ngôn ngữ và giao tiếp, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua nghe hiểu và biểu đạt thông tin phù hợp trong giao tiếp và sẵn sàng cho việc học đọc, học viết.

Về nhận thức, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua hiểu biết và kỹ năng tư duy; vận dụng kiến thức, kỹ năng sơ đẳng để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.

Trẻ em thực hiện các kỹ năng liên quan đến số, đếm, đo và biểu thị kết quả; xác định hình dạng, quy tắc sắp xếp, định hướng trong không gian và thời gian. Trẻ em thể hiện hiểu biết và thực hiện khám phá khoa học; thể hiện kỹ năng phù hợp khi tiếp cận công nghệ số.

Trong lĩnh vực thẩm mĩ, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua cảm thụ cái đẹp và sử dụng nghệ thuật như là phương tiện để thể hiện cảm xúc, hiểu biết và sự sáng tạo của bản thân.

Các chuẩn, chỉ số trong lĩnh vực này đề cao cảm xúc, ý tưởng của bản thân trẻ em trong các hoạt động nghệ thuật và ứng dụng sáng tạo nghệ thuật vào cuộc sống.

Đối với việc học, năng lực cơ bản được phản ánh thông qua một số yếu tố cần thiết hướng đến hình thành các năng lực học tập bền vững sau này như: tự chủ với việc học, giải quyết vấn đề đơn giản trong cuộc sống.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành nhằm định hướng cho giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non./.

Theo TTXVN

Sôi nổi Ngày hội việc làm – Job Fair TDMU năm 2025

Sáng 19-4, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra Chương trình Ngày hội việc làm – Job Fair TDMU năm 2025.

Sôi nổi hội thi “Bé chuẩn bị vào lớp 1”

Trường Mầm non Hoa Mai (phường Phú Mỹ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức hội thi “Bé chuẩn bị vào lớp 1” cụm 1, năm học 2024-2025.

Khi toán học “bước ra khỏi sách vở”

Giáo dục STEM/ STEAM đang ngày càng phổ biến trong các trường học và trở thành hướng tiếp cận mới, giúp học sinh phát triển tư duy toàn diện và năng lực giải quyết vấn đề.

222 giáo viên mầm non được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025

Sáng 17-4, tại Trường Chính trị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết trao giải Hội thi “Giáo viên dạy giỏi - Giáo dục mầm non” cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Thí sinh có 4 ngày đăng ký thử thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Từ ngày 15-4, học sinh lớp 12 bắt đầu đăng nhập vào hệ thống quản lý thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thử đăng kí thi tốt nghiệp.

Triển khai học bạ số hiệu quả, đồng bộ và phù hợp

Sáng 17-4, tại Trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã diễn ra Hội nghị triển khai thí điểm và tập huấn thực hiện học bạ số cấp THCS, THPT và giáo dục thường xuyên năm học 2024 - 2025.

Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng dinh dưỡng và công nghệ sinh học trong dự phòng, điều trị bệnh”

Sáng 15-4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng dinh dưỡng và công nghệ sinh học trong dự phòng, điều trị bệnh".

Sôi nổi Ngày hội STEM tại Trường THPT Võ Minh Đức

Trường THPT Võ Minh Đức vừa tổ chức Ngày hội STEM với chủ đề “Toán học và ứng dụng”. Ngày hội thu hút 43 lớp học của 3 khối trong trường tham gia.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI trong giáo dục và đào tạo

Nhằm thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục Bình Dương đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy

Tưng bừng Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm năm 2025 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Sáng 13/4/2025, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp - Việc làm (AJC Open Day – Job Fair 2025) với chủ đề “Phá thạch khai hoa”.