Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 05:19:23

Các nhà bán lẻ Việt Nam: Cần thay đổi mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số

0

Theo các chuyên gia, hiện ngành bán lẻ tại Bình Dương có thêm nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Vấn đề đặt ra là các nhà bán lẻ trong nước làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ ngoài nước.

 Sự khác biệt trong xu hướng thị trường mới

Hiện nay, kênh bán lẻ tại thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng 11,8%/năm. Tại Hội thảo Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018-2010 và định hướng phát triển của Saigon Co.op do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức vừa qua đã đề cập đến nhiều vấn đề như: Bán lẻ Việt Nam nhìn ra thế giới, sự chuyển mình của các nhà bán lẻ Việt Nam, cuộc đua của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam…

 Khách hàng mua sắm tại Hệ thống Co.opmart Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Bên cạnh các nội dung chính, hội thảo còn có phần thảo luận trao đổi và tương tác giữa các diễn giả và khách mời hết sức sôi động xoay quanh các vấn đề về xu hướng bán lẻ thế giới, xu hướng khu vực và lộ trình cần thiết để bán lẻ Việt Nam nhanh chóng tham gia cuộc chơi lớn. Đây được xem là sự kiện giúp các nhà bán lẻ, doanh nghiệp trong nước có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.

Mặc dù vẫn được đánh giá là nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam hiện nay với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận nhưng ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, cho biết đơn vị vẫn không chủ quan, hiện phải tập trung cao độ đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Về thách thức và cơ hội liên quan đến định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới trước những áp lực cạnh tranh lớn khi nhà bán lẻ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã, tại hội thảo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, đã có phần trình bày thuyết phục về các giải pháp và định hướng riêng cho Saigon Co.op. Theo ông Đức, mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Tại Mỹ, vẫn còn tồn tại mô hình hơp tác xã dù phát triển nhiều hình thức bán lẻ hiện đại. Hiện tại, Saigon Co.op có 100 siêu thị trên tổng số hơn 600 điểm bán, với ước tính có hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan, mua sắm mỗi ngày.

Bên cạnh những mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển các mô hình bán lẻ mới để có thể đạt 2 triệu khách hàng tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020. Định hướng phát triển mạng lưới này sẽ được Saigon Co.op từng bước áp dụng công nghệ hiện đại phù hợp cho từng mô hình bán lẻ. Trong tương lai, giá trị truyền thống sẽ được Saigon Co.op giữ chừng mực và ứng dụng công nghệ để nâng cao trình độ tiêu dùng, nâng cao mô hình bán lẻ Việt Nam. Trong định hướng 5 - 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ...

Bình Dương - thị trường đầy tiềm năng

Tại Bình Dương, thời gian qua, với sự ra đời của các siêu thị chuỗi cửa hàng tiện lợi trong và ngoài nước đã đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi, nhu cầu cao cấp hóa nâng tầm đời sống của người tiêu dùng. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10-2018 của tỉnh ước đạt 16.400 tỷ đồng, tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2017; tính chung 10 tháng đạt 157.072 tỷ đồng, tăng 17,6% so với cùng kỳ trước. Về Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, bình quân 10 tháng qua tăng 2,76% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là một con số hấp dẫn các nhà bán lẻ trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Một đặc điểm đáng lưu ý tại thị trường Bình Dương hiện nay là xu hướng về kết nối interner trong các hoạt động mua bán ngày càng nhiều; người tiêu dùng không còn hành trình mua sắm đơn tuyến mà là mua sắm đa kênh. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ trong nước cần chuẩn bị tốt phương án mua sắm đa kênh để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh thì thanh toán qua hệ thống e-banking là xu hướng tất yếu. Trong vài năm gần đây, một số doanh nghiệp lớn đến từ các nước đã có mặt tại Việt Nam; các doanh nghiệp tầm cỡ như Alibaba, WeChat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi về tiềm năng của thị trường Bình Dương, các chuyên gia nhận định, sau TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đang trong giai đoạn tốt của ngành bán lẻ và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. “Cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ có những tay chơi mới xuất hiện khi các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với nhà bán lẻ trong nước. Vấn đề đặt ra là nhà bán lẻ trong nước làm sao cạnh tranh và đi nhanh hơn đối thủ. Giải quyết vấn đề này, điều tiên quyết trước hết là doanh nghiệp trong nước phải làm chủ công nghệ, làm chủ kênh mua sắm mạng…

 Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy, Giám đốc điều hành Công ty Boston Consulting Group Singapore, cho rằng thị trường bán lẻ toàn cầu nói chung, tại Việt Nam nói riêng đang thay đổi nhanh chóng. Trong điều kiện đó, các nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp các nhà bán lẻ nhanh chóng tiếp thị đến khách hàng những cái họ muốn, giúp họ có những trải nghiệm dễ dàng và thuận tiện hơn.

 TIỂU MY

MB mở rộng điều kiện vay dựa trên năng lực tài chính thực tế

Không giống các sản phẩm tín dụng đại trà, gói vay tiêu dùng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể, người buôn bán tự do - dù có dòng tiền đều đặn nhưng không thể chứng minh bằng bảng lương hay hợp đồng lao động.

Phòng chống hàng giả: Cộng đồng trách nhiệm, chung tay đẩy lùi

Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang xảy ra trên nhiều lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm, đồ dùng cá nhân... khiến cho người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn hàng hóa chất lượng, an toàn.

Cải cách hành chính thúc đẩy thu hút đầu tư

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, Bình Dương đang tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đàm phán thương mại đối ứng Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ tích cực

Tại vòng đàm phán thứ 3, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.

Công ty sơn ở Bình Dương được xác lập kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã cố chức lễ công bố quyết định và trao bằng xác Lập Kỷ Lục Việt Nam cho sản phẩm sơn thông minh Hoa Việt, TP THuận An, Bình Dương

Tập đoàn Advanced Micro Devices (Hoa Kỳ) tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Dương

Sáng 13-6, ông Bùi Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp và làm việc với ông Ryan Sim, Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của Tập đoàn Advanced Micro Devices (Hoa Kỳ)

Phê duyệt Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí Cánh đồng Cây Siu

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1521/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu dịch vụ du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí Cánh đồng Cây Siu, huyện Dầu Tiếng.

Siết chặt quản lý phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Phú Giáo

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh vừa phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Phú Giáo tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện.

Vận dụng hiệu quả các nguồn lực tạo bứt phá trong tăng trưởng

Từ đầu năm đến nay, tuy còn những khó khăn nhất định nhưng với quyết tâm, nỗ lực cao trong công tác chỉ đạo điều hành đã giúp bức tranh kinh tế của Bình Dương có “những điểm sáng” về tăng trưởng so với cả nước.

Tiếp tục tăng mạnh, giá vàng SJC lên ngưỡng 120,5 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước tăng mạnh phiên mở cửa sáng 13/6, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm 1,5 triệu đồng mỗi lượng còn vàng nhẫn cũng được các doanh nghiệp nâng thêm 1,2 triệu đồng mỗi lượng.