Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 29-4-25 18:32:52

Cải cách hành chính mang lạ isự hài lòng cho người dân

0

Trong những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, nhờ thực hiện có hiệu quả dịch vụ công, chuyển đổi số, chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân phấn khởi

Hài lòng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố (Trung tâm). Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, người dân ở phường Hiệp Thành, đến trung tâm để làm thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vào gần cuối trưa một ngày trong tuần, cho biết: “Dù sắp hết giờ buồi sáng nhưng tôi đã được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, từ khâu tiếp nhận thông tin ban đầu đến khâu nhận hồ sơ đều được giải đáp rõ ràng, dễ hiểu, nhanh chóng. Cán bộ phụ trách thông báo chỉ trong vòng 3 ngày làm việc là tôi được bưu chính công ích chuyển giấy phép để bắt đầu công việc kinh doanh mới của mình”.

Bà Nguyễn Thị Thái Hằng, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết “Cách đây hơn tháng tôi đến đây để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ban đầu, tôi rất băn khoăn vì không biết thủ tục bắt đầu từ đâu, nhưng tôi đã được cán bộ hướng dẫn quy trình, các thủ tục giấy tờ cần thiết. Một số giấy tờ cần thiết còn thiếu, cán bộ chuyên trách hướng dẫn bổ sung, xử lý rất nhanh gọn. Tôi nhận thấy việc đăng ký các thủ tục đất đai bây giờ rất thoải mái, mọi người dân đều có thể tự mình thực hiện mà không phải nhờ đến dịch vụ, vừa đỡ tốn kém chi phí vừa được biết thêm về quy trình TTHC”.

Không riêng chỉ ông Tuấn, bà Hằng mà nhiều người dân khi đến thực hiện các TTHC tại trung tâm đều có phản hồi tích cực về cung cách phục vụ, giải quyết của cán bộ, công chức, viên chức.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tận tình phục vụ

Có thể nhận thấy, những năm gần đây người dân đi làm TTHC tại các địa bàn phường như Hiệp Thành, Chánh Mỹ, Hiệp An… đa số thừa nhận được cán bộ bộ phận một cửa đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, tốt hơn trước rất nhiều.

Theo bà Lưu Mỹ Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, trong 6 nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt nhiệm vụ cải cách TTHC luôn được UBND thành phố quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong việc xây dựng chính quyền điện tử. Giải quyết tốt TTHC sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tham gia sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Trong thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn bằng các hình thức phong phú, đa dạng để người dân nắm bắt, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích, nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ… Đồng thời, các phường cũng tổ chức các mô hình: “Đội phản ứng nhanh” về cải cách hành chính; “Ngày thứ bảy thân thiện” hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà; Tổ tư vấn hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một còn bố trí đội ngũ tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn trực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến tại trung tâm thông qua hệ thống máy tính được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Với sự tận tâm phục vụ, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2021 đạt 93,12%, năm 2022 đạt 90,02%. Kết quả đó đạt chỉ tiêu do UBND tỉnh đề ra đến năm 2025 tỷ lệ hài lòng của UBND cấp huyện đạt từ 90% trở lên.

Những kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc hiện thực hóa chính phủ điện tử. Bởi, mục đích cuối cùng của việc thực hiện hiệu quả CCHC tại cơ quan công quyền là sự hài lòng, thỏa mãn của người dân.

TRÚC HUỲNH

Tăng cường tuyên truyền, giảm tranh chấp quan hệ lao động

Nhằm giúp công nhân lao động chủ động tránh xa các tệ nạn xã hội, ổn định công việc và đời sống, Liên đoàn Lao động TP.Thủ Dầu Một đã tăng cường bám sát cơ sở, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động...

Bám sát cơ sở, chủ động tấn công trấn áp tội phạm

Với chủ trương bám sát cơ sở, địa bàn, tăng cường nắm tình hình an ninh trật tự trong nhân dân, thu hẹp “đất sống” của các loại tội phạm, lực lượng công an các địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã kịp thời phối hợp triệt xóa...

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Hiệu quả từ sự đồng lòng chung tay

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một chung tay thực hiện, qua đó huy động đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia...

Phường Phú Hòa: Hàng trăm hộ dân khó khăn được hỗ trợ đi “chợ 0 đồng”

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Hòa vừa tổ chức phiên “chợ 0 đồng”, kết hợp với tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát huy tinh thần “Người công dân 5 gương mẫu”

Tại phường Tương Bình Hiệp, ông Đỗ Thành Tâm, Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố 7 là một điển hình “Người công dân 5 gương mẫu”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi: Chăm lo người dân khó khăn bằng những hoạt động thiết thực

Cùng với cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi đã có những hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống cho người dân ngày càng tốt hơn, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn.

Quyết tâm thực hiện đúng tiến độ “xóa nhà tạm, nhà dột nát”

“Xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở và người có công là một chủ trương lớn đang được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện.

Tăng tốc thực hiện mục tiêu tăng trưởng

Với quan điểm lấy tăng trưởng đột phá để phát triển bền vững, TP.Thủ Dầu Một đã và đang nỗ lực hết mình góp phần cùng Bình Dương phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm 2025.

Tuyến đường nối dài khát vọng

Đường ven sông Sài Gòn là tuyến giao thông kết nối các địa phương lân cận góp phần giảm tải cho các tuyến quốc lộ, giao thông trọng điểm hiện hữu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương

Nâng tầm phát triển từ khoa học, công nghệ

Để tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới, TP.Thủ Dầu Một đang đẩy nhanh thực hiện chính quyền số, kinh tế số, công dân số, phát triển đô thị thông minh, bền vững, qua đó thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng.