Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 28-12-25 15:01:36

Cải cách hành chính mang lạ isự hài lòng cho người dân

0

Trong những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, nhờ thực hiện có hiệu quả dịch vụ công, chuyển đổi số, chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân phấn khởi

Hài lòng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố (Trung tâm). Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, người dân ở phường Hiệp Thành, đến trung tâm để làm thủ tục liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vào gần cuối trưa một ngày trong tuần, cho biết: “Dù sắp hết giờ buồi sáng nhưng tôi đã được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, từ khâu tiếp nhận thông tin ban đầu đến khâu nhận hồ sơ đều được giải đáp rõ ràng, dễ hiểu, nhanh chóng. Cán bộ phụ trách thông báo chỉ trong vòng 3 ngày làm việc là tôi được bưu chính công ích chuyển giấy phép để bắt đầu công việc kinh doanh mới của mình”.

Bà Nguyễn Thị Thái Hằng, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết “Cách đây hơn tháng tôi đến đây để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ban đầu, tôi rất băn khoăn vì không biết thủ tục bắt đầu từ đâu, nhưng tôi đã được cán bộ hướng dẫn quy trình, các thủ tục giấy tờ cần thiết. Một số giấy tờ cần thiết còn thiếu, cán bộ chuyên trách hướng dẫn bổ sung, xử lý rất nhanh gọn. Tôi nhận thấy việc đăng ký các thủ tục đất đai bây giờ rất thoải mái, mọi người dân đều có thể tự mình thực hiện mà không phải nhờ đến dịch vụ, vừa đỡ tốn kém chi phí vừa được biết thêm về quy trình TTHC”.

Không riêng chỉ ông Tuấn, bà Hằng mà nhiều người dân khi đến thực hiện các TTHC tại trung tâm đều có phản hồi tích cực về cung cách phục vụ, giải quyết của cán bộ, công chức, viên chức.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tận tình phục vụ

Có thể nhận thấy, những năm gần đây người dân đi làm TTHC tại các địa bàn phường như Hiệp Thành, Chánh Mỹ, Hiệp An… đa số thừa nhận được cán bộ bộ phận một cửa đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, tốt hơn trước rất nhiều.

Theo bà Lưu Mỹ Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, trong 6 nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt nhiệm vụ cải cách TTHC luôn được UBND thành phố quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố trong việc xây dựng chính quyền điện tử. Giải quyết tốt TTHC sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tham gia sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Trong thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn bằng các hình thức phong phú, đa dạng để người dân nắm bắt, tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Hướng dẫn tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích, nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ… Đồng thời, các phường cũng tổ chức các mô hình: “Đội phản ứng nhanh” về cải cách hành chính; “Ngày thứ bảy thân thiện” hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà; Tổ tư vấn hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ chứng thực điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một còn bố trí đội ngũ tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn trực hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến tại trung tâm thông qua hệ thống máy tính được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Với sự tận tâm phục vụ, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2021 đạt 93,12%, năm 2022 đạt 90,02%. Kết quả đó đạt chỉ tiêu do UBND tỉnh đề ra đến năm 2025 tỷ lệ hài lòng của UBND cấp huyện đạt từ 90% trở lên.

Những kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc hiện thực hóa chính phủ điện tử. Bởi, mục đích cuối cùng của việc thực hiện hiệu quả CCHC tại cơ quan công quyền là sự hài lòng, thỏa mãn của người dân.

TRÚC HUỲNH

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Phát huy hiệu quả các mô hình giữ gìn an ninh trật tự

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các mô hình nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phường Phú Lợi: Chuyển hóa thành công địa bàn trọng điểm

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm tại phường Phú Lợi, Ban Chỉ đạo 138 phường đã triển khai quyết liệt các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị

Tăng cường tuyên truyền, phòng chống tội phạm trong các khu nhà trọ

Nhằm giúp người ở trọ nâng cao kiến thức pháp luật, tránh xa phạm pháp và tệ nạn xã hội, các cấp, các ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã phối hợp tăng cường tổ chức tuyên truyền pháp luật...

Khơi thông mạch phát triển lõi đô thị trung tâm

Phát huy thế mạnh về vị trí, hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, nằm trên đường hướng tâm đối ngoại của vùng TP.Hồ Chí Minh... trong giai đoạn mới TP.Thủ Dầu Một tiếp tục có nhiều triển vọng bứt phá phát triển.

Đô thị xanh, trách nhiệm xanh

TP.Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm của Bình Dương, có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của tỉnh.

Phát triển du lịch gắn với gìn giữ văn hóa truyền thống

Việc phát triển TP.Thủ Dầu Một năng động, hiện đại, song hành cùng nâng cao ý thức gìn giữ những nét văn hóa truyền thống riêng của thành phố đã và đang tạo ra dấu ấn đậm nét về vùng đất Thủ trong lòng du khách.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một: Tiếp sức cho người nghèo vươn lên

Cùng với chính quyền và các ngành, đoàn thể, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các trường hợp khó khăn.

Hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho hàng trăm trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo

Trong 2 năm (2024- 2025), Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xuất quỹ hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho 109 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, với tổng số tiền 545 triệu đồng

Phát huy các mô hình hỗ trợ thanh niên công nhân

Tuyên truyền, định hướng, chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh niên công nhân là công tác luôn được Phường đoàn Hiệp Thành quan tâm.

Quan tâm chăm lo đời sống người lao động

Thời gian qua, TP.Thủ Dầu Một đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho công nhân lao động, đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.