Tại cuộc họp Quốc hội diễn ra vào tháng 5 vừa qua, bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã phát biểu: “Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ có lộ trình chuyển dần giáo viên biên chế sang hợp đồng”. Sự kiện này đã gây sự chú ý của các nhà giáo cũng như dư luận trong cả nước. Nhân đây, phóng viên Báo Bình Dương đã gặp một số nhà giáo trong tỉnh để nghe họ bày tỏ quan điểm của mình về chủ trương trên.

Người thầy luôn tận tâm, tận lực, tất cả vì học sinh thân yêu
Ông Dương Thế Phương, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT: Làm thế nào để giáo viên an tâm
Biên chế công chức, viên chức đã có luật, muốn thay đổi hình thức từ công chức sang dạng khác phải được Quốc hội đồng ý, sửa đổi luật và Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Như vậy về nguyên tắc thì chuyển giáo viên từ biên chế sang hợp đồng là không được. Không phải chuyển người lao động qua dạng khác là tăng năng lực cạnh tranh, vấn đề cốt lõi là làm thế nào để giáo viên an tâm, đồng lương nuôi sống được, kích thích nhà giáo giảng dạy, theo đó Nhà nước tạo điều kiện để người thầy phát triển. Trên thế giới ngay cả các nước tiên tiến cũng rạch ròi, đội ngũ không gọi là biên chế nhưng thuộc về Nhà nước trực tiếp tuyển dụng, bổ nhiệm. Chỉ có khối đại học giao cho quyền tự chủ, còn khối phổ thông Nhà nước lo.
Ông Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một: Đến thời điểm hiện nay chủ trương này chưa phù hợp
Theo tôi, quan điểm chuyển giáo viên từ biên chế sang hợp đồng là chưa ổn, bởi việc tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT đã trải qua một quá trình. Hiện nay vẫn đang thực hiện theo chế độ hợp đồng dài hạn, tỉnh làm đầu mối, mỗi năm tuyển một lần. Nếu giao hiệu trưởng quyền tự chủ thì ai bảo đảm chất lượng. Ngành GD-ĐT thành phố có 3.200 viên chức, nếu làm thủ tục hợp đồng không hề đơn giản.
Theo tôi, phải có chế tài cụ thể và phải theo luật. Từ trước đến nay chúng ta thực hiện xét tuyển chứ không thi tuyển. Mấy năm nay, hội đồng xét tuyển viên chức của tỉnh thực hiện xét tuyển viên chức rất tốt. Đến thời điểm hiện nay chủ trương này chưa phù hợp, đề nghị bộ nghiên cứu kỹ các chế độ chính sách, thậm chí văn bản luật, làm sao bảo đảm hài hòa cuộc sống của người giáo viên, giúp họ yên tâm công tác.
Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương: Ổn định biên chế vẫn tốt hơn
Vào sư phạm hay làm bất kỳ công việc gì ai cũng muốn công việc ổn định và nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là danh dự, trách nhiệm nghề nghiệp của mỗi nhà giáo. Lãnh đạo phải tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ chính sách; đồng thời động viên, giúp đỡ để nhà giáo cống hiến và thể hiện năng lực.
Dù phương thức quản lý đội ngũ thông qua hợp đồng cũng có những ưu điểm, nhưng với người Việt Nam chúng ta chưa quen. Tâm lý chung ai cũng muốn vào làm việc Nhà nước, vì công việc và lương ổn định. Với chủ trương chuyển giáo viên từ biên chế sang hợp đồng có thể thực hiện thí điểm, rút kinh nghiệm, còn thời điểm hiện tại ổn định biên chế vẫn tốt hơn.
Cô Đỗ Thị Thu Thúy, giáo viên trường Tiểu học Phước Vĩnh A (Phú Giáo): Giáo viên bị áp lực, tâm lý không thoải mái
Chủ trương này, nếu người lãnh đạo công tâm thì sẽ rất có lợi cho nước nhà, nhưng nếu hiệu trưởng đưa ra những quyết định theo cảm tính, thì người làm tốt cũng có thể bị nghỉ việc.
Mặt tích cực của việc thực hiện hợp đồng lao động sẽ thúc đẩy sự cố gắng của từng giáo viên. Để được nhà trường giữ lại giảng dạy, giáo viên phải cố gắng dạy tốt, nhưng ngược lại người giáo viên bị áp lực, tâm lý không thoải mái. Với ngành giáo dục, việc áp dụng ký hợp đồng lao động như những công ty, xí nghiệp là chưa phù hợp, chất lượng giáo dục không có. Theo tôi, bộ nên đưa ra một mục tiêu để giáo viên ham thích phấn đấu. Với những nhà giáo, đã chọn nghề này thì dạy thật tâm với nghề. Một khi đã đến trường chúng tôi phải gác việc gia đình qua một bên để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.
H.THÁI (ghi)











Xem thêm bình luận