Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 22-12-25 07:02:54

Chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính: Giảm phiền hà, tăng minh bạch và hài lòng

0

Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính đã góp phần giúp Bình Dương nâng cao mức độ hài lòng, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà, lãng phí. Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục hoàn thiện, mở rộng nền tảng dữ liệu, kết nối liên thông, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị và Cơ sở dữ liệu Quốc gia phục vụ quản lý, điều hành, khai thác…

Cán bộ bộ phận “một cửa” của UBND phường Tân Phước Khánh (TP.Tân Uyên) hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Nhiều con số ấn tượng

Theo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số (DTI) do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố mới đây, Bình Dương đứng hạng 7/63 tỉnh, thành của cả nước (tăng bậc); tỷ trọng kinh tế số đạt gần 11,35% GRDP, xếp thứ 14 cả nước và thứ 2 vùng Đông Nam Bộ; tỷ trọng thương mại điện tử đạt khoảng 10% (hoàn thành kế hoạch), đứng thứ 3/63 tỉnh, thành; 600 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh; 6.500 doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số (CĐS).

Năm 2024, Bình Dương đạt tỷ lệ số hóa ấn tượng với 99,4% hồ sơ được số hóa. Trên lĩnh vực xã hội số, toàn tỉnh đã cung cấp 209.010 chữ ký số. Song song đó, ngành chức năng của tỉnh và địa phương đã triển khai các hoạt động trao tặng thiết bị thông minh, cấp chữ ký số cho người dân, góp phần thúc đẩy quá trình CĐS toàn diện trên địa bàn tỉnh. Đến tháng 12-2024, chiến dịch thu gom thiết bị điện tử thông minh và trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia CĐS cộng đồng được hơn 3.140 thiết bị (đạt 157% chỉ tiêu đề ra), đã trao tặng 2.780 thiết bị cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã vận động Viễn thông Bình Dương hỗ trợ 2.000 sim để trao tặng cùng với thiết bị điện tử thông minh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện CĐS.

Năm 2024, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bình Dương được xếp vào Top 1 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với Bộ chỉ số 766 phục vụ người dân và doanh nghiệp nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Tỉnh đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số nhằm điều phối, triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số. Ngoài ra, để nâng cao năng lực kiểm soát thông tin, tỉnh đã thành lập bộ phận xử lý tin giả, góp phần đấu tranh với các thông tin sai lệch, bảo vệ môi trường thông tin lành mạnh trên không gian mạng…

Nhằm đẩy mạnh phổ cập kỹ năng số đến người dân, toàn tỉnh đã hình thành mạng lưới với 588 tổ công nghệ số cộng đồng với gần 3.400 thành viên đang ra sức tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức, kỹ năng số cơ bản cho người dân trên khắp địa bàn để tiếp cận và sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến hiệu quả. Từ đó, đưa Bình Dương thực hiện đạt 100% DVC trực tuyến mức 3, 4 được tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia; 99,4% hồ sơ đã được số hóa; hơn 1.510 DVC trực tuyến được cung cấp, đạt tỷ lệ 80,60%; 100% DVC có chức năng thanh toán trực tuyến tích hợp.

Tăng hài lòng, giảm phiền hà, lãng phí

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh đã hoàn thành triển khai 53/53 DVC thiết yếu, triển khai liên thông điện tử 2 nhóm TTHC (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất), triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID chính thức từ ngày 9-11-2024 và cung cấp hơn 2.000 DVC trực tuyến ở cấp tỉnh, huyện, xã (trong đó có hơn 890 DVC trực tuyến mức độ toàn trình, cho phép người dân thực hiện TTHC tại nhà). Ngoài ra, có 680/680 DVC đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thanh toán lệ phí trực tuyến, giảm thiểu thời gian và công sức đi lại.

Dựa trên Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC và DVC (gọi tắt là Bộ chỉ số 766) năm 2024, TP.Tân Uyên đứng hạng nhất cấp huyện. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết hiện 100% lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường của TP.Tân Uyên đã sử dụng thành thạo chữ ký số và các phần mềm công nghệ thông tin dùng chung liên thông 3 cấp. Hạ tầng công nghệ thông tin, các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung đã được hoàn thiện, kết nối, bảo đảm an toàn và an ninh thông tin. Kết quả, TP.Tân Uyên đã triển khai cung cấp các dịch vụ hành chính công theo hình thức trực tuyến đạt 100% kế hoạch của tỉnh đề ra. Thành phố đã vận động xã hội hóa lắp đặt hơn 30 điểm wifi công cộng, vận động hơn 39.000 lượt người dân đăng ký chữ ký số.

Theo ông Thượng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh, phường được UBND tỉnh đánh giá cao và nằm trong nhóm dẫn đầu về công tác CĐS theo Bộ chỉ số 766. Đây là kết quả của sự quyết liệt chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng hành tích cực của người dân và doanh nghiệp với các giải pháp toàn diện, từ ứng dụng công nghệ, cải cách hành chính đến nâng cao nhận thức cộng đồng, tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong cách thức phục vụ. Trong đó, địa phương triển khai các nền tảng công nghệ vào quản lý, điều hành, giúp minh bạch hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao hiệu quả phục vụ.

“Bộ phận “một cửa” của UBND phường là nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân, là bộ mặt của chính quyền địa phương trong cải cách hành chính. Vì vậy, chính quyền phường xác định không chỉ giải quyết hồ sơ nhanh, chính xác, mà quan trọng hơn là phải tạo được sự hài lòng cho người dân thông qua thái độ phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp. Giá trị mang lại là người dân cảm thấy thoải mái hơn khi đến UBND phường làm TTHC, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt hơn 98%; tăng tính chuyên nghiệp, tận tâm của cán bộ tại bộ phận “một cửa”, tỷ lệ hài lòng tăng lên rõ rệt”, ông Thượng Văn Bình nhấn mạnh.

Duy trì hiệu quả các kênh tương tác số giữa chính quyền và người dân

Theo Tổ chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, nhiều kênh tương tác số giữa chính quyền và người dân trong việc thực hiện chuyển đổi số đang duy trì và phát huy hiệu quả, giúp kịp thời tiếp nhận, nắm bắt thông tin, giải quyết thấu đáo.

Trong năm 2024, Hệ thống đường dây 1022 đã tiếp nhận và xử lý hơn 2.450 yêu cầu liên quan đến thủ tục hành chính, gần 2.010 trường hợp cấp cứu ngoại viện qua đầu số 115, giải đáp thông tin cho hơn 3.465 yêu cầu từ các tổ chức, cá nhân. Tổng số cuộc gọi tiếp nhận và xử lý qua Hệ thống 1022 đạt hơn 115.475 cuộc và tổng đài đã thực hiện gần 8.810 cuộc gọi ra. Hệ thống này cũng tiếp nhận và trả lời 4.858 cuộc chat thông qua các kênh tương tác, như: Cổng thông tin 1022, ứng dụng Bình Dương số… Bên cạnh đó, Hệ thống 1022 cũng thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân với hơn 800 trường hợp (tỷ lệ hài lòng với kết quả xử lý đạt 70,6%).

HƯNG PHƯỚC - THANH TUYÊN

Nhiều cơ sở gia công, chế biến gỗ cam kết thực hiện nghiêm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy

Hơn 200 cơ sở chế biến, gia công gỗ tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao tại nhiều phường (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương cũ) được Đội Chữa cháy khu vực 30 tuyên truyền, phổ biến an toàn PCCC

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường An Phú

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025 phường An Phú diễn ra trong một buổi sáng với nhiều hoạt động ý nghĩa

Nhập “vai người lính” trổ tài phòng cháy, chữa cháy giỏi

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, khả năng xử lý tình huống và kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC của đội viên Đội PCCC cơ sở, cán bộ, nhân viên TNHH Perfetti Van Melle (Việt Nam) tham gia cuộc thi

Cảnh sát giao thông hỗ trợ bà con di chuyển an toàn qua điểm ngập nước cục bộ sau cơn mưa lớn

Sau cơn mưa lớn, Quốc lộ 1K qua TP.Hồ Chí Minh ngập cục bộ khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, Đội CSGT đường bộ số 1, thuộc Phòng CSGT Công an TP.Hồ Chí Minh đã có mặt điều tiết, phân luồng

Tuyên truyền bảo đảm an ninh trật tự cho gần 500 chủ cơ sở trọ

Sau lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường Phú Lợi, lực lượng công an đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động ký cam kết khắc phục các vi phạm về PCCC

Hơn 600 cơ sở, doanh nghiệp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do vi phạm về PCCC đã tham gia buổi đối thoại với cơ quan chức về công tác PCCC&CNCH

Công an các phường đồng loạt ra quân cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm

Đợt cao điểm được triển khai đồng bộ về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ; chủ động nắm, phân tích, dự báo chính xác tình hình ANTT, đặc biệt là hoạt động của các loại tội phạm

Phường Bến Cát: Tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp thành phố

Sáng 29-7, UBND phường Bến Cát, TP.HCM tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025.

Ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân đảm bảo các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy

Ngày 25-7, Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu vực 32 thuộc phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật

Chủ cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự

Các chủ tiệm massage, karaoke, khách sạn, cầm đồ đến nghe Công an phường tuyên truyền pháp luật và ký cam kết giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự