Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 13:26:41

Doanh nghiệp Việt: Hành động vì mục tiêu tiêu dùng xanh

0

Hiện nay, người tiêu dùng (NTD) không chỉ ưu tiên sử dụng sản phẩm tốt cho sức khỏe mà còn tìm kiếm sản phẩm thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp (DN) Việt đang chuyển mục tiêu sản xuất sản phẩm xanh, kích cầu tiêu dùng xanh (TDX) nhằm chung tay vì môi trường.

Thúc đẩy xu hướng

TDX là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Vì vậy, hiện nhiều đơn vị, DN thực hiện mục tiêu kích cầu TDX. Ông Nguyễn Ký Hiệp, Quản lý siêu thị Mega Market Bình Dương, cho biết khi muốn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng nên có các giải pháp thay thế. Mega Market thay vì đưa ra túi nylon sử dụng một lần thì bán những túi hàng sử dụng nhiều lần với giá phải chăng, đồng thời cung cấp thùng carton, băng keo cho khách hàng. Từ đó đã góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng trong những năm gần đây. Tại Lotte Mart Bình Dương cũng đã có những bước chuẩn bị từ những năm gần đây, trong việc tặng túi môi trường tái sử dụng cho NTD.

NTD ngày càng quan tâm hơn đến nguồn gốc các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm thân thiện môi trường, an toàn. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua thực phẩm tại siêu thị CoopMart Bình Dương I

Ở góc độ DN hoạt động trong ngành thực phẩm chế biến, Công ty Ba Huân đã ứng dụng công nghệ hoàn thiện chuỗi sản xuất an toàn từ trang trại đến bàn ăn. Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân cho hay, NTD đang quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe nên sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm chất lượng. Mặt khác, NTD cũng cân đối lại vấn đề ăn uống theo xu hướng cắt giảm một số nhu cầu khác để tăng cường mua sắm phục vụ nhu cầu thiết yếu và tăng cường sức khỏe, tạo ra cơ hội cho những sản phẩm phục vụ tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, các trang trại chăn nuôi gà trứng và gà thịt ở Bình Dương và Long An của công ty được đầu tư theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, máy móc, trang thiết bị nhập khẩu từ Hà Lan, toàn bộ quy trình chăn nuôi cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài.

“Tất cả các quy trình sản xuất trứng của Ba Huân được tự động hóa 100%. Để sản phẩm có thể đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và góp phần nâng cao sự nhận diện thương hiệu Việt đối với NTD trong nước, công ty sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian, nguồn lực cho nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi, chế biến và bảo quản thực phẩm, góp phần thúc đẩy nông nghiệp sạch phục vụ đời sống”, bà Phạm Thị Huân cho biết.

Bảo đảm sức khỏe

Kinh tế phát triển, TDX không còn là trào lưu mà đã trở thành lối sống tích cực được rất nhiều người hưởng ứng. Chị Nguyễn Vân Thanh, khách mua hàng tại siêu thị GO!/ Big C Bình Dương, cho biết rất thích thú khi thị trường có sản phẩm nước khoáng thiên nhiên chứa đựng trong chai nhựa tái chế. “Quả thực dùng nước đóng chai rất tiện, dễ mang theo, luôn có sẵn nước để uống, đặc biệt lúc trời đang nắng nóng. Nhưng tôi rất áy náy vì chai nhựa rất khó phân hủy. Khi biết có chai nhựa tái chế, tôi rất ủng hộ vì muốn góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe”, chị Thanh nói.

Nhân viên quản lý ngành hàng nước giải khát ở siêu thị GO!/ Big C Bình Dương, cho biết, hệ thống bán lẻ này thực hiện nhiều chiến dịch khuyến khích khách lựa chọn sản phẩm “xanh” vì sự bền vững của môi trường. Điều đáng mừng, trên toàn hệ thống của GO!/ Big C hiện ghi nhận sự gia tăng doanh số ngày càng lớn của những sản phẩm có bao bì thân thiện môi trường. Có thể thấy TDX đang trở thành một lựa chọn chứ không phải xu hướng nhất thời.

So với 5 năm trước chỉ có thói quen tiện đâu mua đó, giờ chị Lê Nguyễn Như Hằng, ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã thay đổi nhu cầu. Tất cả đồ ăn, thức uống, đồ dùng trong gia đình chị đều mua ở các siêu thị uy tín hay các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn. Lý do khiến chị mở hầu bao chi thêm tiền cho từng mớ rau, con cá là vì: “Ngoài không gian mua sắm hiện đại, mát mẻ, vệ sinh và các chương trình, khuyến mại, siêu thị bày bán rất nhiều các sản phẩm an toàn. Những chương trình cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả hàng hóa hợp lý khiến tôi an tâm mua sản phẩm xanh và sạch”, chị Hằng nói.

Có thể nhận thấy, NTD đang có sự quan tâm và tiêu thụ mạnh mẽ những sản phẩm thân thiện với môi trường và có đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Đây chính là minh chứng tốt nhất cho xu hướng tiêu dùng mạnh mẽ các sản phẩm sạch, giàu dưỡng chất tự nhiên, không hóa chất và thân thiện với môi trường trong thời gian sắp tới.

 THANH HỒNG

Từ khóa: Doanh nghiệp Việt

Hai thương hiệu vàng trong nước tăng 500.000 đồng phiên đầu tuần

Giá vàng và tỷ giá USD tăng mạnh sáng 16-6, vàng trong nước lên tới hơn 120 triệu đồng/lượng, thị trường diễn biến sôi động.

Bộ Tài chính yêu cầu hoàn tất xử lý tài sản công trước ngày 1-7-2025

Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh, thành khẩn trương hoàn tất xử lý tài sản công dôi dư trước ngày 1-7- 2025, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn chậm tiến độ và thiếu phương án cụ thể sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Huyện Dầu Tiếng: Diện tích cây ăn quả tăng 11%

Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đạt 1.050 ha, tăng 11%; tổng diện tích gieo trồng các loại cây lương thực và rau màu vụ Đông - Xuân đạt 1.429 ha, tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2024.

Huyện Phú Giáo: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Những năm qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn huyện Phú Giáo, trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương theo hướng gia tăng giá trị, bền vững.

Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 98,8%

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không phát sinh thêm cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng mới; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 98,8%; 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xử lý triệt để.

MB mở rộng điều kiện vay dựa trên năng lực tài chính thực tế

Không giống các sản phẩm tín dụng đại trà, gói vay tiêu dùng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) được thiết kế riêng cho nhóm khách hàng tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể, người buôn bán tự do - dù có dòng tiền đều đặn nhưng không thể chứng minh bằng bảng lương hay hợp đồng lao động.

Phòng chống hàng giả: Cộng đồng trách nhiệm, chung tay đẩy lùi

Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang xảy ra trên nhiều lĩnh vực như thực phẩm, dược phẩm, đồ dùng cá nhân... khiến cho người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn hàng hóa chất lượng, an toàn.

Cải cách hành chính thúc đẩy thu hút đầu tư

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, Bình Dương đang tiếp tục tập trung cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Đàm phán thương mại đối ứng Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được nhiều tiến bộ tích cực

Tại vòng đàm phán thứ 3, đoàn đàm phán Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ, thu hẹp khoảng cách trong tất cả các lĩnh vực đàm phán.

Công ty sơn ở Bình Dương được xác lập kỷ lục Việt Nam

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã cố chức lễ công bố quyết định và trao bằng xác Lập Kỷ Lục Việt Nam cho sản phẩm sơn thông minh Hoa Việt, TP THuận An, Bình Dương