Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 16-6-25 16:21:16

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Đổi mới sáng tạo trong dạy và học

0

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện, năm học 2016-2017, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã đề ra chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Để cụ thể hóa chủ đề trên, sở đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của thầy và trò.

Giáo viên trường Tiểu học Trần Phú (TP.Thủ Dầu Một) sử dụng bảng tương tác thông minh vào giảng dạy

 Thầy đổi mới

Đổi mới phương pháp giảng dạy là một yêu cầu cấp thiết trong tình hình mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Với người thầy có tâm với nghề cần thường xuyên đổi mới, sáng tạo, làm mới kiến thức cho mình và đem đến cho học sinh (HS) những giờ học lý thú, bổ ích. Trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy càng quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã và đang dốc hết tâm huyết, sức lực phục vụ cho sự nghiệp trồng người và vì sự phát triển chung của đất nước.

Đổi mới đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi ở các đơn vị, trường học. Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An cho biết, phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức, phát động và hướng dẫn giáo viên và HS tham gia đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Sau đó Ban giám hiệu và tổ trưởng bổ sung hoàn chỉnh các công việc cần thực hiện trong năm học, cũng như những đề tài tham gia hội thi sáng tạo. Công việc này được thực hiện trong nhiều năm học, qua đó thầy trò đã đạt nhiều giải về sáng tạo cấp tỉnh và quốc gia.

Đổi mới dạy và học được giáo viên các trường THPT hưởng ứng tích cực. Theo cô Ngô Thị Ngọc Năm, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), Ban giám hiệu chỉ đạo giáo viên tập trung đổi mới phương pháp theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của HS. Giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường sử dụng thiết bị hiện có, cho HS thảo luận nhóm, đưa HS đi tham quan… bằng nhiều cách làm như vậy, chất lượng giáo dục ở trường đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ HS thi đậu đại học ngày càng cao.

Tùy theo đặc thù của mỗi trường và năng lực học tập của HS mà giáo viên có hướng thay đổi phù hợp. Với cô Phan Thị Mỹ Linh, giáo viên dạy môn hóa trường THPT chuyên Hùng Vương, cô tập trung đào sâu kiến thức chuyên sâu cho HS, để các em dự thi HS giỏi các cấp. Chỉ riêng năm học vừa qua, HS do cô bồi dưỡng có 1 em đạt giải ba, 1 em đạt giải khuyến khích HS giỏi quốc gia; ở kỳ thi giải toán trên máy tính Casio quốc gia có 2 em đạt giải ba và 1 em đạt giải khuyến khích. Để có được nhiều HS giỏi như trên, cô đã tăng cường tìm hiểu hoạt động đào tạo HS giỏi của các tỉnh, thành khác; tích cực tìm hiểu về bảng tương tác thông minh, nghiên cứu tài liệu trên internet và các chuyên gia nhằm bổ sung kiến thức cho mình.

Trò sáng tạo

Theo guồng máy đổi mới, HS ngày nay đã tỏ ra năng động, sáng tạo, chủ động tham gia vào bài học. Để HS phát huy tính sáng tạo trong học tập, những năm gần đây ngành GD-ĐT tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong HS. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực của các em, qua đây các em đã thể hiện được tài năng, tính sáng tạo trong học tập. Qua những dự án HS tham dự cho thấy sự say mê sáng tạo, thích nghiên cứu, khám phá. Qua cuộc thi HS đã biết vận dụng kiến thức học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Qua đây còn tạo cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật của mình. Những đề tài của các em không chỉ được tỉnh nhà đánh giá cao, mà còn nhận được giải thưởng ở kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị triển khai phong trào thi đua “đổi mới sáng tạo trong dạy và học” một cách thiết thực, hiệu quả, hạn chế tính hình thức, lồng ghép với các phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, các cuộc vận động của ngành, mà trọng tâm là cuộc vận động “dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm” và “mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Sở còn nhắc nhở các nhà giáo thường xuyên, tích cực trong học tập, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao mức đạt được trong chuẩn nghề nghiệp, chuẩn cán bộ quản lý; đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

A.SÁNG

 

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Cựu giáo chức tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ và kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày 7-6, tại Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An), Hội Cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2022 - 2025 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội…

108 học sinh tham gia “Học kỳ hè quân đội”

Ngày 8-6, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 108 em học sinh tham gia “Học kỳ hè Quân đội” đợt 2 năm 2025 do Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Việt phối hợp tổ chức.

Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”

Ngày 7-6, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra sự kiện “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”...

Thủ tướng: Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày

Thủ tướng chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bỏ tổ hợp C00: Bộ Giáo dục yêu cầu không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường rà soát các phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo xét tuyển của từng phương thức đảm bảo công bằng

Trường đại học đột ngột bỏ khối C: Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các trường sau khi điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sẽ sớm thông tin tới thí sinh và giải trình với xã hội.

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…