Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 12:21:53

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn: Tạo thêm động lực cho Bình Dương phát triển - Kỳ 2

0

Kỳ 2: Khẳng định giá trị

 Được kỳ vọng như một đại lộ Bình Dương thứ hai của giai đoạn phát triển mới, đường Mỹ Phước - Tân Vạn cùng lúc đảm nhận các nhiệm vụ: Giao thông đối nội và đối ngoại, kết nối xuyên suốt giữa các khu công nghiệp trong tỉnh hòa vào hệ thống giao thông của vùng, đưa hàng hóa đến các cảng biển, sân bay quốc tế với cự ly ngắn nhất; đồng thời cũng là trục giao thông Bắc - Nam nối khu vực Tây nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Con đường này còn có tác dụng kích hoạt các đô thị vệ tinh trong chùm đô thị của tỉnh phát triển theo định hướng văn minh, hiện đại

 Sau khi đưa vào sử dụng, các lĩnh vực thương mại - dịch vụ dọc theo tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn phát triển mạnh mẻ. Ảnh: D.CHÍ

 Đón đầu quy hoạch

Bám sát và đón đầu quy hoạch chung về giao thông của vùng đã được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bình Dương tiếp tục đầu tư kéo dài đường Mỹ Phước - Tân Vạn thêm 10,9km về hướng Bàu Bàng, chiều rộng mặt đường 61m. Công trình này là điểm nhấn kiến trúc trong phát triển công nghiệp - đô thị của hai địa phương TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng, tạo thành chuỗi giao thông liên kết các khu công nghiệp, đô thị từ phía bắc đến phía nam của tỉnh. Đồng thời, tuyến đường mới mở ra hướng kết nối giao thông đối ngoại liên vùng từ biên giới Campuchia qua đường Hồ Chí Minh về Chơn Thành (Bình Phước) đến Bình Dương ra các cảng nước sâu ở TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, tuyến đường mới Mỹ Phước - Bàu Bàng, còn được gọi là đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, là mơ ước từ lâu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà. Tới đây, các khu công nghiệp ở Bình Phước đi vào hoạt động, lưu lượng xe qua lại sẽ rất lớn, trong khi hiện nay trên tuyến quốc lộ 13, một số nơi đã xuất hiện tình trạng quá tải, kẹt xe cục bộ. Cho nên, sự ra đời của tuyến đường này góp phần vào việc phân luồng giao thông, giảm áp lực lên một số trục giao thông chính trong tỉnh.

Ngoài ý nghĩa tạo lực cho hai địa phương TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng phát triển, thu hút đầu tư, tuyến đường Mỹ Phước - Bàu Bàng hoàn thành còn rút ngắn 30% cự ly so với hành trình cũ, góp phần tiết kiệm cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư về thời gian lẫn tiền bạc. Công trình này vừa mang tính đột phá, vừa là bước đón đầu chiến lược trong phát triển hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hiện tại, khu vực Tân Vạn (TX.Dĩ An) đang có các dự án phát triển cảng trung chuyển container (ICD) kết nối thuận lợi với các cảng lớn của TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, khu vực Dĩ An còn được quy hoạch ga đường sắt, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, Bến xe Miền Đông mới…; đây là những trung tâm quan trọng để đón, trả khách từ hệ thống metro số 1 TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương.

Khi các dự án được triển khai theo quy hoạch, Tân Vạn sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Bình Dương để đi các cảng biển, cảng container và sân bay quốc tế mới Long Thành và cũng là đầu mối trung chuyển hành khách quan trọng từ khu vực Tây nguyên, Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Có thể nói, đường Mỹ Phước - Tân Vạn chính là đòn bẩy chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong thời kỳ mới. Ông Sakai Yoichiro, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tokyu tại Việt Nam, thành viên đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho rằng, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng phát triển, đưa Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp lớn của cả nước.

Tạo lực cho phát triển

Theo kế hoạch, tuyến xe buýt nhanh đô thị từ ga Suối Tiên về Thành phố mới Bình Dương sẽ bắt đầu khởi động khi tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đi vào hoạt động. Từ đó tạo đà phát triển tiếp dự án đường sắt đô thị, góp phần thực hiện nhiệm vụ chiến lược giảm phương tiện cá nhân tại các đô thị nhờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Với những điều kiện thuận lợi và sự liên hoàn giữa các dự án, đường Mỹ Phước - Tân Vạn được giữ vai trò tạo lực để đưa Bình Dương trở thành đô thị hiện đại trong thời gian tới. Hiện nay, dọc theo đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hình thành nhiều dự án, khu dân cư, chung cư cao cấp, phù hợp với chiến lược thu hút đầu tư mới của tỉnh Bình Dương.

Với cự ly ngắn nhưng chạy xuyên suốt từ đầu đến cuối tỉnh, đi qua nhiều khu công nghiệp, đô thị, lại không mất phí đường bộ, nên chỉ sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động, một số đoạn của đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã trở nên quá tải vì lượng xe lưu thông tăng cao so với dự kiến ban đầu.

Giám đốc một công ty may mặc, ở đường Mỹ Phước - Tân Vạn chia sẻ: “Nhà tôi ở TP.Hồ Chí Minh nhưng lại làm việc ở Bình Dương, mỗi ngày tôi đều đi lại trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Dù có tiêu chuẩn được đưa rước bằng ô tô nhưng tôi vẫn thường đi xe máy cá nhân để tránh kẹt xe. Trước đây, tuyến đường này chỉ kẹt xe vào giờ cao điểm, bây giờ nhiều giờ trong ngày đã có thể xảy ra kẹt xe; chỉ cần 1 xe tải ra vào công ty, khi quay đầu là có thể tạo ra kẹt xe cục bộ vì lượng xe lưu thông trên đường quá đông. Tuy vậy, các tài xế xe tải, xe container cư xử với nhau rất hòa nhã, văn minh, thường nhường nhau khi nhận được tín hiệu xin đường… nên tình trạng kẹt xe ở đây sớm được giải quyết”.

Chỉ ra nguyên nhân lượng xe đi qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn tăng nhanh, anh Hồ Phước Lợi, có trên 10 năm lái xe container cho Công ty Cổ phần Vận tải Hàn Việt nói, đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi vào hoạt động đã tạo rất nhiều thuận lợi cho hoạt động vận tải, lưu thông của các doanh nghiệp, người dân, vì tuyến đường đã rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí cho doanh nghiệp; đặc biệt suốt tuyến không có trạm thu phí. Nếu như trước đây, xe container đi về cảng Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh) hay các cảng nước sâu ở Bà Rịa - Vũng Tàu phải về Sóng Thần theo đường ĐT743 để ra quốc lộ 1A thì hiện nay, các tài xế chỉ đi thẳng hướng Mỹ Phước - Tân Vạn, thuận tiện cho cả hướng TP.Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Đối với xe tải từ Tây nguyên về cảng cũng chọn đi tuyến đường này, vì giảm được rất nhiều chi phí.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến đường chiến lược của tỉnh

Trong cả nước, chưa có tỉnh nào xây dựng được tuyến đường tỉnh thuận lợi, thông suốt từ đầu cho đến cuối tỉnh, chạy qua các thành phố, khu công nghiệp quan trọng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuyến đường này vừa góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vừa tạo động lực cho tỉnh phát triển các đô thị mà tuyến đường đi qua.

 Ông Cao Lại Quang, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Bình Dương có tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch và phát triển đô thị

Hầu hết các đô thị tại Việt Nam hiện nay đang gặp phải khó khăn là hạ tầng không đồng bộ do quy hoạch thiếu tập trung. Xuất phát là tỉnh nghèo nhưng lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã biết nhìn xa trong chiến lược quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, tránh được những bất cập mà các đô thị khác mắc phải để hình thành bộ khung hạ tầng đồng bộ, vững chắc phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài và bền vững.

 Kỳ cuối: Khai thác tốt lợi thế tuyến đường

 DUY CHÍ

Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An: Giải ngân trên 19,5 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm

Tại điểm giao dịch phường Tân Bình, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An vừa giải ngân cho 68 khách hàng vay giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng số tiền 6 tỷ 750 triệu đồng.

Doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số

Để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An: Trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân khu phố Đông Tác

UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An vừa tổ chức lễ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 23 hộ dân ngụ tại tổ 18, khu phố Đông Tác.

Hoàn tất rà soát, xử lý nhà đất dôi dư trước ngày 20-6

Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát trụ sở, nhà đất công dư thừa và xử lý trước ngày 20-6 để phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Bảo vệ môi trường từ những việc làm thiết thực

Trong xu thế phát triển kinh tế xanh hiện nay, những hoạt động như phân loại rác, tái sử dụng đồ cũ hay nói không với túi ni lông dần trở thành thói quen của người dân trên địa bàn tỉnh.

Công ty Điện lực Bình Dương thông báo về việc thay đổi lịch ghi chỉ số điện của tất cả khách hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương về ngày cuối tháng

Kính gửi: Quý khách hàng sử dụng điện. Lời đầu tiên, Công ty Điện lực Bình Dương chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã hợp tác, chia sẻ và đồng hành với chúng tôi trong thời gian qua.

Hai thương hiệu vàng trong nước tăng 500.000 đồng phiên đầu tuần

Giá vàng và tỷ giá USD tăng mạnh sáng 16-6, vàng trong nước lên tới hơn 120 triệu đồng/lượng, thị trường diễn biến sôi động.

Bộ Tài chính yêu cầu hoàn tất xử lý tài sản công trước ngày 1-7-2025

Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh, thành khẩn trương hoàn tất xử lý tài sản công dôi dư trước ngày 1-7- 2025, đặc biệt trong bối cảnh nhiều địa phương vẫn chậm tiến độ và thiếu phương án cụ thể sau sắp xếp đơn vị hành chính.

Huyện Dầu Tiếng: Diện tích cây ăn quả tăng 11%

Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đạt 1.050 ha, tăng 11%; tổng diện tích gieo trồng các loại cây lương thực và rau màu vụ Đông - Xuân đạt 1.429 ha, tăng 1,28% so với cùng kỳ năm 2024.

Huyện Phú Giáo: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Những năm qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi làn gió mới vào kinh tế nông thôn huyện Phú Giáo, trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương theo hướng gia tăng giá trị, bền vững.