Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 16-12-25 17:47:12

Giải quyết nạn ùn tắc giao thông, không thể chần chừ

0

Với mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh đông như hiện nay, chỉ cần xảy ra hỏng hóc phương tiện, va quẹt trên đường là xảy ra ùn tắc giao thông. Việc xảy ra ùn tắc giao thông thời gian qua trên địa bàn tỉnh còn do một số nơi bố trí nút giao không hợp lý đã gây ra xung đột giao thông.


Lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông tại ngã tư đường Phú Lợi với đường Mỹ Phước - Tân Vạn (TP.Thủ Dầu Một) - điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Ảnh: DUY CHÍ

Đại lộ Độc Lập, đoạn dưới chân cầu vượt Sóng Thần, Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần (TX.Dĩ An) lượng xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa luôn tấp nập. Ông Lâm Bửu, Giám đốc một doanh nghiệp có nhiều lao động tại KCN này chia sẻ, giải pháp các doanh nghiệp tại đây đưa ra nhằm góp phần giảm lưu lượng người trên đường vào giờ cao điểm là thống nhất cùng nhau kết thúc ngày làm việc sớm hoặc chậm hơn giờ cao điểm khoảng 30 phút. Tuy vậy, trên thực tế, kết quả từ giải pháp này vẫn không làm thay đổi được tình hình.

Ông Bửu cho rằng, nguyên nhân gây kẹt xe kéo dài tại đây là do có quá nhiều xung đột do giao cắt giữa các tuyến đường gây ra. Cụ thể, xe từ Quốc lộ 1A vào KCN rẽ phải thì gặp xe từ KCN đi ra. Qua đoạn này khoảng 150m thì gặp giao cắt thứ 2 dưới chân cầu vượt. Mỗi xe container muốn vượt qua mặt đường 20m phải mất từ vài phút đến cả giờ vì thân xe đã chắn ngang hết mặt đường. Vượt qua “tâm bão” này lại đụng tiếp các cửa ra từ KCN, cứ thế kẹt chồng lên kẹt.

Đường ĐT743 đoạn từ trạm thu phí đến chợ Tân Ba (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) dọc hai bên đường hiện có nhiều công ty, xí nghiệp hoạt động. Trước đây, cứ bắt đầu vào ca và cuối giờ tan ca là cả đoạn đường này thường xuyên xảy ra kẹt xe. Nguyên nhân là do có quá nhiều công nhân ra đường cùng lúc; trong đó có nhiều người đi ngược chiều, lấn tuyến. Bên cạnh đó là tình trạng mua bán tự phát trước cổng các công ty cũng góp phần làm kéo dài tình trạng kẹt xe trên đường.

Thấy được nguyên nhân này, cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lực lượng chốt giữ các điểm trên trước giờ vào ca, tan ca; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp mua bán không đúng nơi quy định, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc, kẹt xe phía trước các công ty đến nay đã được kéo giảm.

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về giải pháp khắc phục những điểm ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết sở đã xây dựng đề án xử lý các điểm kẹt xe, đồng thời đề xuất giải pháp đầu tư, khắc phục trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để giải quyết ùn tắc giao thông, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành thi công kết nối đường Mỹ Phước - Tân Vạn với Quốc lộ 1K, 1A; cùng với đó xây dựng các cầu vượt trên quốc lộ 13. Tỉnh cũng đã cho dừng thu phí và tháo dỡ trạm thu phí An Phú để triển khai thi công mở rộng tuyến này; đồng thời triển khai dự án xe buýt nhanh BRT đoạn từ Suối Tiên và Thành phố mới Bình Dương, kết hợp xây dựng cầu vượt trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn...

Ngoài những giải pháp nói trên, theo các nhà chuyên môn, cũng cần hết sức quan tâm đến việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về “văn hóa giao thông”. Đây là giải pháp có tính lâu dài, ít tốn kém nhưng có tác dụng quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.

DUY CHÍ

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.