Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 17:36:49

Giữ vững thị trường trong nước: Doanh nghiệp nội cần chung tay

0

Hiện các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đang nắm 51% thị phần thị trường bán lẻ trong nước, trong đó người Thái đang tỏ ra rất nhanh nhạy trong việc chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Thách thức còn lớn hơn khi các tập đoàn của Nhật Bản đang có tham vọng biến Việt Nam thành thị trường bán lẻ lớn thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á đối với sản phẩm của các DN nước này. Trong hoàn cảnh đó, đã đến lúc các DN nội cần chung tay để giữ vững thị trường trong nước.

 Nhiều mặt hàng, trong đó có trang trí nội thất, đồ gỗ nội địa, đang bị cạnh tranh quyết liệt tại thị trường bán lẻ trong nước. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ tại một doanh nghiệp ở Bình Dương Ảnh: K.T

Hàng ngoại “đổ bộ”

Dạo quanh các trung tâm thương mại, siêu thị tại Bình Dương nhiều người dễ dàng thấy hàng ngoại nhập có mặt khắp các kệ hàng. Ngoài việc các tập đoàn Thái Lan đang thâu tóm chuỗi siêu thị Metro, Big C…, chuỗi siêu thị AEON (Nhật Bản), Lotte Mart (Hàn Quốc) cũng tràn ngập mặt hàng từ các quốc gia này.

Ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương, tỏ ra lo lắng bởi các mặt hàng ngoại nhập có mặt hầu hết các siêu thị, chợ truyền thống. Không riêng gì tại Bình Dương, hệ thống Co.opmart trên cả nước cũng đang nỗ lực hết sức mình để bảo vệ hàng Việt. Tuy nhiên, trước sự có mặt của nhiều tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới, các mặt hàng thời trang, nước giải khát, bánh kẹo… trên thị trường trong nước, thị phần đang bị “chia năm xẻ bảy”. Chia sẻ mối lo này, ông Nguyễn Thanh Trung, Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Bình Dương, nhìn nhận rồi đây các mặt hàng nông sản cũng sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt. Đây là nỗi lo chung của DN nội đối với tất cả mặt hàng tiêu dùng hàng ngày. Nói thẳng ra, chúng ta buộc phải chấp nhận cạnh tranh từ cái ăn, cái mặc đến các nhu cầu vui chơi giải trí… vì đều đã nằm trong guồng xoay của hội nhập kinh tế toàn cầu.

Về nông sản, cho dù nhiều loại rau củ quả từ các nước Canada, Úc, Mỹ chủ yếu vào Việt Nam bằng con đường tiểu ngạch, nhưng trong tương lai hàng rào thuế quan nông sản được dỡ bỏ, nếu chúng ta không chuẩn bị tốt thì ngay cả thế mạnh của nền nông nghiệp nước nhà cũng sẽ chịu cảnh mất dần thị phần. Thực tế cho thấy trong vài năm gần đây, các loại trái cây của Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã có mặt nhiều ở siêu thị lẫn các chợ truyền thống trong cả nước.

Cần sự liên kết chặt chẽ

Ông Nguyễn Thành Kiên, Giám đốc Công ty Rau sạch Bình Dương, là người có tâm huyết với nền nông nghiệp sạch tại tỉnh nhà. Theo ông Kiên, sản xuất rau sạch không còn là bài toán khó đối với người nông dân, tuy nhiên để tìm đầu ra cho sản phẩm là cả một chặng đường vất vả. Bản thân DN của ông đã phải tự xây dựng nên chuỗi cửa hàng để giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Còn ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty Giày da Nam Bình (TX.Thuận An), cho hay Nam Bình đã phải tự xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ của mình qua nhiều kênh. Thương hiệu giày ProWin của DN được đánh giá chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, nhưng các nhà phân phối trong nước lại có xu hướng lựa chọn hàng ngoại nhập để cung cấp cho thị trường.

Tương tự, các DN chuyên sản xuất gỗ của Bình Dương cũng đang tự xây dựng hệ thống bán lẻ của mình bằng cách tự mở chuỗi cửa hàng, showroom để tìm kiếm thêm khách hàng ở thị trường bán lẻ. Hầu như tất cả công đoạn từ sản xuất cho đến phân phối sản phẩm, các DN phải tự thân vận động. Qua đó cho thấy sự liên kết trong chuỗi sản xuất, phân phối sản phẩm tại thị trường nội hiện nay rất rời rạc và yếu kém.

Theo quan điểm của ông Vũ, các DN sẵn sàng hợp tác, chia sẻ lợi ích nhưng sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối còn quá lạc lỏng, khiến cho các DN sản xuất hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân phối sản phẩm ra thị trường. Nhiều mặt hàng, sản phẩm nội địa có chất lượng hơn hẳn hàng ngoại nhập nhưng lại khó khăn tìm chỗ đứng ngay tại “sân nhà” là điều các DN trong nước cần tính tới để tìm ra tiếng nói chung.

Theo các chuyên gia, ngoài sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất tới kênh phân phối, các DN trong nước cần tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, uy tín và mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của DN. Cùng với đó, cần tập trung phát triển mạnh một số ngành sản xuất ưu tiên và công nghiệp phụ trợ để cải thiện, nâng cao trình độ phát triển một số ngành có khả năng lan tỏa nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho các ngành khác cùng phát triển.

Tổng cục Thống kê cho biết năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam ước đạt 3.242,9 ngàn tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2014. Với dân số gần 90 triệu người, thị trường bán lẻ tại Việt Nam chính là mảnh đất màu mỡ cho các DN.

 XUÂN VĨ

Bảo đảm hàng hóa dồi dào, giá ổn định

Dịp lễ 30-4, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Bình Dương tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động giải trí nhằm thu hút khách hàng.

Giá vàng trong nước tăng 3 triệu đồng, lấy lại mức 117 triệu đồng mỗi lượng

Do giá vàng thế giới tăng mạnh tới 46 USD so với chốt phiên trước, dao động quanh ngưỡng 3.373 USD/ounce nên đã kéo giá vàng trong nước tăng tới 3 triệu đồng mỗi lượng phiên sáng nay.

Giá vàng sáng 19-4 giảm mạnh sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc

Công ty SJC và Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng ở mức 113,5-117,5 triệu đồng/lượng, giảm 3,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên hôm qua.

Giá vàng thế giới giảm, thương hiệu SJC vẫn tăng 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh phiên mở cửa sáng 18-4, trong đó giá bán ra lập kỷ lục mới ở ngưỡng 120 triệu đồng mỗi lượng, còn vàng nhẫn tại các doanh nghiệp cũng cộng thêm 1,5 triệu đồng/lượng.

Giảm 2 lần liên tiếp, xăng RON95-III xuống dưới ngưỡng 19.000 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 17-4, giá xăng E5 RON92 giảm 384 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 351 đồng/lít; mặt hàng dầu diesel giảm 206 đồng/lít; dầu hỏa giảm 229 đồng/lít. Ngược lại, dầu mazut tăng 58 đồng/kg.

Giá vàng SJC vọt lên ngưỡng 118 triệu đồng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh phiên sáng 17-4, trong đó thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp tiến lên ngưỡng 118 triệu đồng mỗi lượng, còn vàng nhẫn cũng cộng thêm từ 1,7-2,5 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiến sát 110 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước phiên sáng 16-4 tiếp tục lập kỷ lục mới khi vọt lên ngưỡng 109,8 triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng cộng thêm 1,3 triệu đồng mỗi lượng.

Vàng nhẫn giảm 300.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá USD tại các ngân hàng tăng mạnh

Giá vàng nhẫn tại các doanh nghiệp quay đầu đi xuống phiên sáng 15-4, trong đó Công ty Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá bán xuống dưới ngưỡng 106 triệu đồng/lượng còn vàng SJC lại không điều chỉnh.

Giá vàng phiên cuối tuần đảo chiều tăng mạnh, lấy lại mức 106 triệu đồng

Do giá vàng thế giới tăng 36 USD so với phiên trước nên đã kéo giá vàng trong nước tăng từ 500.000 đến 1 triệu đồng mỗi lượng, hiện giao dịch ở mức 106,2 triệu đồng.

Sơ kết quy chế phối hợp trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật và khuyến nông

Chiều 11-4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp về công tác trồng trọt, bảo vệ thực vật