Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 16:32:28

Hàng Việt nâng sức cạnh tranh bằng chất lượng

0

Bám sát thị trường nội địa không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp (DN) đứng vững trong khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, nắm được lợi thế cạnh tranh với các mặt hàng chất lượng cao và giá rẻ từ các nước nhập khẩu vào.

 Hệ thống siêu thị triển khai mạnh chương trình kích cầu tiu dùng nội đa, hỗ trợ hàng Việt chiếm lĩnh thị trường. Trong ảnh: Cán bngành công thương khảo sát hàng hóa thị trường trong mùa dịch bệnh

 Nâng chất hàng Việt

Theo ghi nhận, lượng hàng Việt tại các hệ thống siêu thị vốn trong nước luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên. Hệ thống siêu thị có vốn nước ngoài, hàng Việt cũng đang chiếm tỷ lệ áp đảo. Cụ thể: Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), Aeon (80% theo mã hàng), Mega Market (95% theo mã hàng)... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi đang chiếm ít nhất 60% - 70%.

Ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình, Chủ tịch Hiệp hội Giày da túi xách Bình Dương, chủ nhân nhãn hàng giày thể thao Prowin, cho biết quyết tâm đi theo hướng sản xuất giày gắn với thương hiệu riêng trong bối cảnh những nhãn hàng giày thể thao trong nước dần bị triệt tiêu. Đa số các DN chủ yếu sản xuất giày gia công theo đơn hàng của các đối tác nước ngoài, ông Vũ muốn phát triển thương hiệu ngay tại thị trường nội địa.

Theo ông Vũ, giày dép Việt Nam cạnh tranh khốc liệt với giày dép ngoại, ngay cả các tên tuổi lớn cũng khá chật vật trong việc giữ và phát triển thị trường. Chính vì vậy, trong khi phát triển thị trường nội địa, DN của ông Vũ vẫn nhận thêm các đơn hàng gia công từ nước ngoài, vừa giúp tăng doanh thu, vừa là cơ hội học hỏi, cập nhật thêm công nghệ, cách thức sản xuất mới từ những thương hiệu lớn. Hiện sản lượng giày tại xưởng đã đạt hơn 500.000 đôi/ năm, sản phẩm nhanh chóng “phủ sóng” khắp các tỉnh, thành cả nước vì khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã với các dòng hàng từ trung bình đến cao cấp. Công ty luôn chú trọng đến lộ trình chuẩn hóa chất lượng sản phẩm thông qua việc chủ động đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại theo các tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ để cho ra những sản phẩm chất lượng, bao bì bắt mắt, giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng đến các tiêu chí về “sản xuất xanh”, bởi đây là yếu tố được người tiêu dùng ngày càng quan tâm, góp phần gia tăng giá trị hàng hóa…

Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc Công ty TNHH Cường Phát cho biết rất chú trọng các kênh bán hàng trong nước và nâng cao chất lượng sản phẩm. Với việc cải tiến năng suất, chất lượng, quá trình sản xuất tại mỗi bộ phận được kiểm soát tốt hơn, chủ động, chính xác, kịp thời, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ông Trần Thành Có, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nhân Đức (huyện Bắc Tân Uyên) chia sẻ, để giữ vững thị trường nội địa, các thành viên HTX tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật hữu cơ rất nghiêm ngặt. Quá trình sản xuất cần tuân thủ những điều kiện cho phép từ khâu chọn giống, nguồn nước tưới, quản lý đất trồng, phân bón, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh đến khâu thu hoạch, sơ chế, bảo quản sản phẩm. Khi người tiêu dùng tìm kiếm sự bảo đảm về chất lượng sản phẩm thì một thương hiệu quen thuộc, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín là cách nhanh nhất để chạm đến nhu cầu này.

Mở rộng kênh bán hàng

Hiện nay, các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa sẽ tạo bước đàcho các DN cóthêm cơ hội mởrộng các kênh bán hàng, gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vịsản xuất với người tiêu dùng. Với mục tiêu đó, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp Bình Dương đã tổ chức các hội chợ đưa hàng Việt về với các địa phương và các khu cụm công nghiệp. Lãnh đạo trung tâm kỳ vọng chương trình kích cầu nhằm giúp các DN, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước tìm thấy được những cơ hội tốt trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh nhiều DN trở lại sau dịch bệnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa có kế hoạch bán hàng hiệu quả. Vì vậy, hội chợ là cơ hội quý giá cho các DN gia tăng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Người tiêu dùng cũng sẽtìm mua được sản phẩm thuần Việt chất lượng với giá thành ưu đãi nhất.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp Bình Dương cho biết, từ nay đến cuối năm 2020, trung tâm sẽtiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ DN, HTX trong tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo cơ hội kinh doanh và đầu tư, thúc đẩy sản xuất và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Ngoài ra, hiện nay ngành công thương cũng phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường các chương trình, hội nghị kết nối giao thương giữa các tổ hợp tác, HTX, DN với chợ đầu mối, hệ thống siêu thị trong tỉnh và các địa phương trên cả nước… nhằm đẩy mạnh các kênh phân phối hàng hóa, đặc biệt là nông sản địa phương.

 TIỂU MY

Khởi công Tổ hợp giáo dục FPT

Chiều 18-6, tại phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khởi công Tổ hợp giáo dục FPT. Đây là công trình trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng góp vào hệ sinh thái giáo dục đổi mới sáng tạo...

Khởi công tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương và khánh thành các tuyến đường ĐT743, ĐT746, ĐT747B

Chiều 18-6, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khởi công tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương và khánh thành các tuyến đường ĐT743, ĐT746, ĐT747B.

Tăng kết nối vùng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Hôm nay (18-6), UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khởi công Dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh và Tổ hợp giáo dục - đào tạo của Công ty TNHH Giáo dục FPT

Tuyên truyền “bắt nhịp” thời cuộc

Việt Nam đã và đang tham gia tích cực, có trách nhiệm trong thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Báo chí góp sức phát triển kinh tế xanh

Bình Dương đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, lấy bền vững làm trụ cột, không đánh đổi môi trường để đổi lấy tăng trưởng ngắn hạn.

Phiên họp lần thứ 100 UBND tỉnh: Thông qua chủ trương đầu tư các dự án, công trình trọng điểm

Chiều 17-6, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp lần thứ 100 UBND tỉnh.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp Tập đoàn Tokyu

Chiều 17-6, ông Bùi Minh Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) do ông Hirohisa Fujiwara, Thường trực HĐQT, Giám đốc kinh doanh quốc tế, Tập đoàn Tokyu,

Quốc hội thống nhất giảm 2% thuế VAT, áp dụng đến hết năm 2026

Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 (còn 8%).

Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An: Giải ngân trên 19,5 tỷ đồng vốn giải quyết việc làm

Tại điểm giao dịch phường Tân Bình, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Dĩ An vừa giải ngân cho 68 khách hàng vay giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm với tổng số tiền 6 tỷ 750 triệu đồng.

Doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số

Để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang thúc đẩy đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, phát triển công nghiệp hỗ trợ.