Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Quảng cáo không chỉ là cầu nối tiếp thị, truyền tải thông tin, thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng của mình mà việc thiết lập các chiến lược về sản phẩm, giả thành, nơi phân phối,... cũng trở nên dễ dàng hơn. Với người tiêu dùng: Các thông tin sản phẩm, dịch vụ sẽ dễ dàng được tìm thấy thông qua các loại hình quảng cáo, đồng thời người tiêu dùng có thể thuận tiện nắm rõ được sản phẩm, bảo đảm quyền lợi khi sử dụng.
Tuy nhiên, hiện nay quảng cáo đã bị lợi dụng để trở thành phương tiện để hạ thấp giá trị, sự uy tín của thương nhân nhằm mục đích sinh lời phát triển hoạt động thương mại và mục đích to lớn hơn cả là ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh. Khách hàng mua hàng dựa trên những thông tin sai lệch là những người phải chịu thiệt hại đầu tiên, các đối thủ cạnh tranh cũng mất đi một lượng khách hàng đáng kể.
Quảng cáo sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng và trật tự thị trường.
- Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung sau:
- Tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 5 - 7 tháng.
- Tước quyền sử dụng giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 22 - 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 2 lần trở lên trong 6 tháng.
- Đồng thời, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo; buộc cải chính thông tin gian dối, không đúng sự thật đã đăng tải quảng cáo.
Trách nhiệm dân sự:
- Nếu hành vi quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc đối thủ cạnh tranh, thì người quảng cáo phải bồi thường toàn bộ thiệt hại thực tế phát sinh theo Điều 584 - 592 Bộ luật Dân sự 2015.
Trách nhiệm hình sự:
- Nếu hành vi quảng cáo sai sự thật liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không đạt tiêu chuẩn gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội quảng cáo gian dối:
- Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
HỘI LUẬT GIA TỈNH BÌNH DƯƠNG