Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 24-6-25 00:58:39

Hệ thống ngân hàng chủ động đón đầu xu hướng 4.0

0

Đón đầu xu hướng ngân hàng thời 4.0 và phục vụ nhu cầu khách hàng, các ngân hàng thương mại đặt ra mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng ngân hàng điện tử, không ngừng hoàn thiện và nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

 Ngành ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số, giảm thanh toán sử dụng tiền mặt

 Đẩy mạnh chuyển đổi số

Cùng với sự phát triển của xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, ngành ngân hàng cũng không nằm ngoài cuộc đua kỷ nguyên công nghệ số khi phải liên tục đổi mới, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ khác biệt, thu hút khách hàng và gia tăng tính cạnh tranh. Mới đây, Ngân hàng Bản Việt là một trong các ngân hàng tiên phong đưa vào các tính năng giao dịch mới phục vụ khách hàng không cần phải đến ngân hàng như mở thẻ tín dụng online, chuyển/nhận tiền 24/7 bằng QR hoặc số điện thoại, vay cầm cố sổ tiết kiệm, nhiều hình thức gửi tiết kiệm để chọn lựa trên ngân hàng số Dimigi. Sự xuất hiện của Dimigi đã được thị trường đánh giá là một trong 3 sự kiện hot về ngân hàng số trong năm qua.

Không nằm ngoài xu thế này, mới đây Nam Á bank triển khai ứng dụng in mã QR trên sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi và chứng chỉ tiền gửi. Là một trong số các ngân hàng tiêu biểu triển khai ứng dụng này, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Nam Á bank chi nhánh Bình Dương, cho biết phương thức quét mã QR code để thực hiện các giao dịch số được xem là giải pháp tối ưu để khách hàng có thể chủ động đối chiếu, kiểm tra chi tiết trạng thái các khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng nhằm bảo đảm an toàn, phòng tránh những trường hợp rủi ro không mong muốn xảy ra. Theo ông Nguyễn Tấn Đức, việc triển khai ứng dụng mã QR code trên sổ tiết kiệm giúp khách hàng đối chiếu thông tin tiền gửi đơn giản, chủ động và tiện lợi nên khách hàng sẽ hoàn tất các thủ tục giao dịch tại ngân hàng với thời gian rất nhanh chóng và đơn giản. Sắp tới Nam Á bank sẽ tiếp tục ứng dụng mã vạch này trên danh thiếp các ấn phẩm về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng nhằm tạo điều kiện giúp khách hàng dễ tra cứu, tiếp cận những thông tin cần thiết trong các giao dịch của mình.

Đại diện Ngân hàng TPBank cũng cho biết ngân hàng đã hoàn thành việc triển khai phát hành và chấp nhận thanh toán thẻ TPBank mang thương hiệu Visa Pay ware với công nghệ không tiếp xúc. Để thanh toán, khách hàng chỉ cần chạm nhẹ, hoặc đặt thẻ TPBank trước máy POS/ mPOS chấp nhận thanh toán không dây với khoảng cách từ 1 - 10cm theo bất kỳ chiều nào mà rất an toàn, an tâm so với việc đưa thẻ cho nhân viên các cửa hàng quét thanh toán. Đây là bước đi tiên phong tiếp theo của TPBank trong việc đưa công nghệ thanh toán không tiếp xúc vào các sản phẩm thẻ, đem lại trải nghiệm sử dụng cao cấp, an toàn hơn cho khách hàng, hứa hẹn sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm của người dùng, kích cầu kinh tế, tích cực với thương mại điện tử.

Tăng trưởng mảng dịch vụ

Thông tin từ các ngân hàng cho biết việc phát triển sản phẩm dịch vụ công nghệ 4.0 mang lại sự tăng trưởng tốt về số lượng khách hàng mới. Trong năm 2021, tổng lượng khách hàng tăng ở mức gần gấp đôi so với năm 2020. Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bản Việt, cho biết năm 2021 có nhiều thách thức, ảnh hưởng nặng không lường trước của dịch bệnh và những thay đổi của thị trường. “Bên cạnh những định hướng chung đã được đưa ra đầu năm, chúng tôi đã nhanh chóng và linh hoạt điều chỉnh các chương trình, chính sách để bảo đảm sự ổn định và tăng trưởng phù hợp. Không chỉ mở rộng được quan hệ khách hàng mới, tỷ lệ khách hàng gắn bó với ngân hàng chúng tôi trong năm 2021 rất cao. Điều này cho thấy sự tin tưởng và uy tín ngân hàng ngày càng cao đối với khách hàng và người tiêu dùng ngày càng đặt niềm tin vào việc đầu tư công nghệ 4.0”, ông Ngô Quang Trung nói.

Đại diện Ngân hàng Quân đội (MB) chi nhánh Bình Dương, cho biết trong 3 năm trở lại đây tốc độ gia tăng khách hàng sử dụng giao dịch tự động của hệ thống MB đạt con số kỷ lục, trên hàng chục triệu người, tỷ lệ giao dịch trên kênh số đạt trên 92%, với những bước tiến số mạnh mẽ, nhu cầu giao dịch trên các kênh thương mại điện tử ngày càng cao. Dự kiến trong 5 năm tới, con số này sẽ lên tới 10.000 lượt người dùng, tức là cứ 10 giây MB lại xử lý được 10.000 lượt giao dịch, điều này đồng nghĩa với việc MB sẽ tiếp tục nâng cấp và gia tăng mức độ đầu tư công nghệ trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương, cho biết thực tế trong năm qua Vietcombank đã không ngừng cải tiến các chức năng của ứng dụng Digibank dành cho khách hàng cá nhân với sự ưu việt nổi trội như chuyển tiền thông tin tài khoản tiết kiệm, quản lý thẻ, rút tiền bằng QR, thanh toán thông minh… Gần đây, Vietcombank cũng đã phát triển dịch vụ ngân hàng số giúp doanh nghiệp giao dịch thuận tiện, tối ưu chi phí, hỗ trợ phục hồi và tạo đà bứt phá. “Tính đến nay, việc sử dụng các dịch vụ của khách hàng đã gia tăng ở mức 2 con số. Triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử đã giúp ngân hàng ứng phó kịp thời, giao dịch liên tục giữa khách hàng và ngân hàng”, ông Nguyễn Thái Minh Quang nói.

 THANH HỒNG

BVBank triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt (BVBank) vừa chính thức triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm, với thông điệp “Lợi càng thêm Lời”.

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh

Nhờ những ưu đãi và điều kiện thuận lợi, các gói tín dụng cho vay vốn kinh doanh đang là một trong những yếu tố thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên hành trình mở rộng và phát triển.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân, lãi suất cho vay thấp hơn 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

BVBank: Nhiều ưu đãi vay vốn mua nhà ở  

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ người trẻ có nhà ở, đồng thời với mong muốn giảm áp lực tài chính để người trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mua nhà ở từ ngân hàng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: Các ngân hàng đã sẵn sàng

Bên cạnh việc sẵn sàng nguồn vốn cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên, các ngân hàng đang chủ động có các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu tác động từ chính sách thuế mới của Chính phủ Hoa Kỳ, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng và công nghệ số.

Có thể sẽ tăng mức phạt hành vi mua bán, cho thuê tài khoản thanh toán

Đây là điểm mới tại dự thảo lần 3 nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đang được lấy ý kiến góp ý (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 88/2019/ NĐ-CP của Chính phủ).

ACB công bố giải pháp đặc biệt dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vừa công bố các giải pháp đặc biệt dành cho các đối tượng vay là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Các ngân hàng triển khai gói vay mua nhà lãi suất ưu đãi

Bước vào tháng 5-2025, nhiều ngân hàng triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (VietBank) có gói “Vay vốn 0% lãi suất - Vạn sự khơi thông”

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã dần cải thiện, ổn định đời sống, góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Lãi suất huy động tăng, “hút” tiền gửi trong dân

Trong 4 tháng đầu năm 2025, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung có chiều hướng tăng nhẹ, nhằm thu hút người dân gửi tiền, gia tăng nguồn vốn huy động để các ngân hàng thực hiện cho vay.