Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 15-8-25 18:48:46

Hiệu quả từ công tác đối thoại, tiếp công dân

0

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.


Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.Thuận An với nhân dân về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị

Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 97%

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được ngành chức năng, chính quyền các cấp thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng; nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục. Cùng với đó, các đơn vị đã có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ, như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết… nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao (97,8%). Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử ngành thanh tra; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành thanh tra tỉnh luôn được quan tâm.

Chú trọng đối thoại

Tại các địa phương, cùng với thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền còn tổ chức các buổi đối thoại với người dân, qua đó giúp lãnh đạo địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Mới đây tại TP.Thuận An, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân về công tác chỉnh trang và phát triển đô thị.

Trên tinh thần cởi mở, người dân đã trình bày gần 20 ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, như: Phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn, hạ tầng giao thông, trật tự đô thị... Các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân đã được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và ngành chức năng TP.Thuận An tiếp thu, giải trình thỏa đáng. Đối với những vấn đề mà người dân kiến nghị, phản ảnh chưa đúng thì đều được lãnh đạo thành phố tuyên truyền, giải thích rõ ràng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố đều tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân về những vấn đề liên quan đến đời sống, được người dân quan tâm. Năm nay, địa phương chọn chủ đề đối thoại về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, qua đó giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe được nhiều phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân để có kế hoạch giải quyết. Đây cũng là kênh thông tin để chính quyền thành phố tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị Thuận An, với mục đích cuối cùng là ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương.

Việc tổ chức đối thoại với nhân dân không chỉ giúp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thuận An nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với các quyết sách của chính quyền, mà còn kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Phạm Trung Tín, Bí thư Chi bộ khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin Thành ủy, UBND TP.Thuận An tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân, khu phố đã thông báo đến người dân trên các kênh thông tin nhằm nắm thông tin, dư luận xã hội để kịp thời trao đổi, phản ánh với lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ, giải quyết. Thông qua hội nghị đối thoại này còn giúp người dân nắm bắt được những chủ trương, chính sách của thành phố, cũng như làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, để cùng tham gia chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân với gần 2.500 người được tiếp, liên quan đến 1.986 vụ việc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.061 đơn thư, trong đó có 1.415 đơn, vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết; đã giải quyết 1.385/1.415 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Đáng chú ý, qua công tác tuyên truyền, kết hợp với đối thoại, cơ quan chức năng đã giải quyết rút đơn khiếu nại đối với 52 vụ việc.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường An Phú

Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025 phường An Phú diễn ra trong một buổi sáng với nhiều hoạt động ý nghĩa

Nhập “vai người lính” trổ tài phòng cháy, chữa cháy giỏi

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, khả năng xử lý tình huống và kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC của đội viên Đội PCCC cơ sở, cán bộ, nhân viên TNHH Perfetti Van Melle (Việt Nam) tham gia cuộc thi

Cảnh sát giao thông hỗ trợ bà con di chuyển an toàn qua điểm ngập nước cục bộ sau cơn mưa lớn

Sau cơn mưa lớn, Quốc lộ 1K qua TP.Hồ Chí Minh ngập cục bộ khiến các phương tiện di chuyển khó khăn, Đội CSGT đường bộ số 1, thuộc Phòng CSGT Công an TP.Hồ Chí Minh đã có mặt điều tiết, phân luồng

Tuyên truyền bảo đảm an ninh trật tự cho gần 500 chủ cơ sở trọ

Sau lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường Phú Lợi, lực lượng công an đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật

Doanh nghiệp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động ký cam kết khắc phục các vi phạm về PCCC

Hơn 600 cơ sở, doanh nghiệp bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do vi phạm về PCCC đã tham gia buổi đối thoại với cơ quan chức về công tác PCCC&CNCH

Công an các phường đồng loạt ra quân cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm

Đợt cao điểm được triển khai đồng bộ về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ; chủ động nắm, phân tích, dự báo chính xác tình hình ANTT, đặc biệt là hoạt động của các loại tội phạm

Phường Bến Cát: Tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cấp thành phố

Sáng 29-7, UBND phường Bến Cát, TP.HCM tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2025.

Ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân đảm bảo các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy

Ngày 25-7, Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Khu vực 32 thuộc phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật

Chủ cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự

Các chủ tiệm massage, karaoke, khách sạn, cầm đồ đến nghe Công an phường tuyên truyền pháp luật và ký cam kết giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự

Chủ nhà trọ, doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Chiều 24-7, Công an phường Bình Hòa tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phòng cháy chữa cháy cho các hộ kinh doanh trên địa bàn