Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 1-5-25 04:00:50

Hiệu quả từ công tác đối thoại, tiếp công dân

0

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác đối thoại, tiếp công dân, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.


Người dân đóng góp ý kiến tại hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP.Thuận An với nhân dân về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị

Tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt trên 97%

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được ngành chức năng, chính quyền các cấp thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định pháp luật. Công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng; nhiều vụ việc công dân tự nguyện rút đơn sau khi được vận động, thuyết phục. Cùng với đó, các đơn vị đã có sự linh hoạt trong đối thoại, kết hợp vận động các chính sách hỗ trợ, như hỗ trợ đất tái định cư, bố trí đất ở, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống, xây dựng nhà đại đoàn kết… nhằm giúp các hộ khiếu kiện là hộ nghèo, hộ chính sách ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu kiện.

Việc giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao (97,8%). Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát giải quyết đúng quy định pháp luật và phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từng bước được củng cố, kiện toàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chế độ phụ cấp, bồi dưỡng được thực hiện theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, KNTC nói riêng, được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp từng đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử ngành thanh tra; xây dựng phần mềm phục vụ công tác quản lý nhà nước cho ngành thanh tra tỉnh luôn được quan tâm.

Chú trọng đối thoại

Tại các địa phương, cùng với thực hiện công tác tiếp dân định kỳ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền còn tổ chức các buổi đối thoại với người dân, qua đó giúp lãnh đạo địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ, giải quyết. Mới đây tại TP.Thuận An, Thành ủy, UBND thành phố đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố với nhân dân về công tác chỉnh trang và phát triển đô thị.

Trên tinh thần cởi mở, người dân đã trình bày gần 20 ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, như: Phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn, hạ tầng giao thông, trật tự đô thị... Các ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân đã được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và ngành chức năng TP.Thuận An tiếp thu, giải trình thỏa đáng. Đối với những vấn đề mà người dân kiến nghị, phản ảnh chưa đúng thì đều được lãnh đạo thành phố tuyên truyền, giải thích rõ ràng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố đều tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân về những vấn đề liên quan đến đời sống, được người dân quan tâm. Năm nay, địa phương chọn chủ đề đối thoại về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị, qua đó giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe được nhiều phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân để có kế hoạch giải quyết. Đây cũng là kênh thông tin để chính quyền thành phố tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu về công tác chỉnh trang, phát triển đô thị Thuận An, với mục đích cuối cùng là ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương.

Việc tổ chức đối thoại với nhân dân không chỉ giúp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Thuận An nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với các quyết sách của chính quyền, mà còn kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Phạm Trung Tín, Bí thư Chi bộ khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin Thành ủy, UBND TP.Thuận An tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân, khu phố đã thông báo đến người dân trên các kênh thông tin nhằm nắm thông tin, dư luận xã hội để kịp thời trao đổi, phản ánh với lãnh đạo thành phố nhằm tháo gỡ, giải quyết. Thông qua hội nghị đối thoại này còn giúp người dân nắm bắt được những chủ trương, chính sách của thành phố, cũng như làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, để cùng tham gia chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp công dân với gần 2.500 người được tiếp, liên quan đến 1.986 vụ việc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.061 đơn thư, trong đó có 1.415 đơn, vụ việc (khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) thuộc thẩm quyền giải quyết; đã giải quyết 1.385/1.415 đơn, đạt tỷ lệ 97,8%. Đáng chú ý, qua công tác tuyên truyền, kết hợp với đối thoại, cơ quan chức năng đã giải quyết rút đơn khiếu nại đối với 52 vụ việc.

NGUYỄN HẬU - HÀ VINH

Hoàn thành thu nhận mẫu ADN thân nhân các liệt sĩ chưa xác định được danh tính

Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an phối hợp triển khai thực hiện và hoàn thành thu nhận mẫu ADN các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính...

Bảo đảm an ninh trật tự các hoạt động kỷ niệm lễ 30-4 và 1-5

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an (CA); Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA cấp xã ứng trực 100% quân số...

Lực lượng Cảnh sát giao thông: Nỗ lực không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông trong dịp lễ

Với tiêu chí phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ các biện pháp...

Bảo đảm an toàn giao thông dịp lễ 30-4, 1-5 và cao điểm du lịch hè 2025

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Văn bản số 2457/ UBND-NC gửi Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Công an (CA) tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về bảo đảm trật tự, ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ...

Sau 4 ngày ra quân, xử lý gần 250 trường hợp vi phạm tốc độ trên đường ĐT741

Từ ngày 24-4 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản 248 trường hợp vi phạm về tốc độ, trong đó có nhiều trường hợp là xe khách vi phạm.

Thông báo đường dây nóng phản ánh trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

Ngày 28-4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và phối hợp xử lý ý kiến của người dân về tình hình trật tự (trật tự) ATGT.

Xử lý trên 34.000 trường hợp vi phạm về tự an toàn giao thông, đô thị

Trong tổng số các vi phạm, chủ yếu liên quan đến các lỗi về : vi phạm nồng độ cồn (30,2%); vi phạm về phần đường, làn đường (22,7%); vi phạm tốc độ (13,1%)

Duy trì hiệu quả các mô hình phòng cháy chữa cháy tại chỗ

Bám sát phương châm “4 tại chỗ” trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai mạnh mẽ...

Khởi tố giám đốc công ty bất động sản lừa bán “đất ảo”

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Văn Huynh (sinh năm 1991, hộ khẩu thường trú: Xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) để điều tra làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huyện Dầu Tiếng: Làm tốt việc tuyên truyền an toàn phòng cháy chữa cháy

Tính đến giữa tháng 3 vừa qua, Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khu vực huyện Dầu Tiếng, thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã phối hợp hướng dẫn...