Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 05:46:38

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Hiệu trưởng trung học cơ sở

0

Trong những năm qua, ngành giáo dục tỉnh Bình Dương không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy. Trong đó, Câu lạc bộ Hiệu trưởng THCS của ngành giáo dục Bình Dương đang trở thành mô hình tiên phong trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản lý trong ngành giáo dục.

 Tại các buổi sinh hoạt thành viên CLB cùng nhau đóng góp ý kiến, thảo luận vấn đề, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau

 Đổi mới quản lý giáo dục

Câu lạc bộ (CLB) Hiệu trưởng THCS được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành lập vào năm 2018, với mục tiêu xây dựng một diễn đàn mở, nơi các hiệu trưởng chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau tìm kiếm giải pháp đổi mới giáo dục, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý trường học. Bên cạnh đó, CLB còn có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo ngành các chủ trương, chính sách đối với cấp THCS.

CLB hiện có 16 người nằm trong ban chủ nhiệm; thành viên là tất cả hiệu trưởng của các trường THCS trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, CLB có nhiều hoạt động như tổ chức các hội thảo chuyên đề để các hiệu trưởng được cập nhật những xu hướng giáo dục mới, phương pháp quản lý hiệu quả. Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, tìm hiểu những mô hình giáo dục hiện đại tại các tỉnh, thành khác. Kết nối với các chuyên gia giáo dục trong và ngoài tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm…

Mới đây, CLB đã tổ chức hội thảo chuyên đề về phát triển giáo dục STEM trong thời đại chuyển đổi số. Giáo dục STEM là vấn đề được Sở GD&ĐT xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó khơi dậy niềm đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cho học sinh.

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị cũng đã góp ý xây dựng cho nội dung của chuyên đề; chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác triển khai quản lý và tổ chức phát triển giáo dục STEM trong thời đại công nghệ ở các trường THCS. Đồng thời, các thành viên trong CLB cũng đã tập trung thảo luận, trao đổi về các vấn đề về vai trò và tầm quan trọng của giáo dục STEM trong thời đại công nghệ số; các mô hình triển khai giáo dục STEM hiệu quả tại các trường THCS; ứng dụng công nghệ số trong dạy và học các môn STEM; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục STEM…

Thầy Lê Minh Thu, Hiệu trưởng trường THCS Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, cho biết những buổi hội thảo chuyên đề như thế là cơ hội để lãnh đạo các trường cùng nhau nhìn nhận, đánh giá thực trạng, chia sẻ những mô hình hay, kinh nghiệm tốt và đề xuất những giải pháp khả thi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa giáo dục STEM tại các trường THCS.

Thông qua buổi hội thảo này, CLB Hiệu trưởng THCS đã tạo ra một sân chơi hữu ích, góp phần vào việc đề xuất những giải pháp cải tiến chương trình dạy và học tại các trường. Theo ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ nhiệm CLB, CLB sẽ tiến hành tổ chức sinh hoạt định kỳ và tiến hành tổ chức hội thảo trong năm học 4 lần với những chủ đề đang được quan tâm của ngành giáo dục.

Cũng theo lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh, thông qua các cuộc họp định kỳ, hội thảo chuyên đề và các hoạt động thực tế, CLB đã giúp các nhà quản lý có thêm nhiều góc nhìn mới trong việc quản lý và điều hành trường học. CLB thực sự là sợi dây nối dài giữa Sở GD&ĐT với các trường THCS.

Phát huy hiệu quả

Sau 7 năm hoạt động, CLB đã góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ quản lý giáo dục. CLB không chỉ giúp học hỏi kiến thức mới, mà còn tạo động lực đổi mới trong các trường. Đặc biệt, các buổi trao đổi chuyên sâu về những thách thức trong việc bảo đảm chương trình giáo dục mới, ứng dụng công nghệ trong giáo dục và đổi mới phương pháp giảng dạy nhận được nhiều đánh giá cao của các thành viên trong CLB.

Thầy Lê Văn Hải, Hiệu trưởng trường THCS Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ: “Tham gia CLB là cơ hội cho các nhà quản lý của các trường THCS trên địa bàn tỉnh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, chúng tôi nắm được tình hình các trường, học hỏi những cách làm hay, những giải pháp quản lý hiệu quả, từ đó lựa chọn những cái phù hợp với điều kiện thực tế về áp dụng cho trường mình”.

Cô Phạm Thị Dạ Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên), cho rằng tại các buổi sinh hoạt định kỳ, hiệu trưởng các trường THCS cũng có thể trình bày những khó khăn, vướng mắc tại các đơn vị trong quá trình dạy học cũng như quản lý. “CLB giúp chúng tôi có diễn đàn trao đổi những khó khăn trong quản lý, nhận được đóng góp từ các đồng nghiệp để đề xuất những giải pháp hữu hiệu cho từng trường. Đây thực sự là một môi trường sinh hoạt bổ ích. Hy vọng trong thời gian tới, CLB tiếp tục được duy trì cũng như có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để tạo một sân chơi bổ ích cho các nhà quản lý trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, để cùng nhau xây dựng ngành giáo dục ngày càng phát triển hơn”, cô Dạ Thảo cho biết thêm.

Đến nay, CLB Hiệu trưởng THCS đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng một nền tảng quản lý hiện đại cho tổng thể các trường THCS tại Bình Dương. Việc duy trì và phát triển mô hình không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới trong công tác quản lý trường học. Đây là một cách làm cần nhân rộng, góp phần đưa giáo dục Bình Dương ngày càng phát triển bền vững.

 “Nhờ hoạt động của CLB Hiệu trưởng THCS, các trường THCS trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao năng lực quản lý và giảng dạy, CLB còn tạo điều kiện cho các trường phối hợp với nhau trong nhiều hoạt động khác.

Trong thời gian tới, CLB sẽ cố gắng đẩy mạnh các hoạt động đổi mới để mở rộng mô hình. Các thành viên trong Ban Chủ nhiệm CLB cố gắng tìm những hướng đi mới giúp tăng tính hiệu quả của CLB”, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc sở GD&ĐT cho biết.

TUỆ NHI  

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…

Trường Đại học Thủ Dầu Một đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng SCImago Institutions Rankings năm 2025

Mới đây, tổ chức SCImago (Tây Ban Nha) đã công bố kết quả bảng xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học toàn cầu năm 2025. Trong đó, trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt vị trí thứ 28

Tăng tốc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chưa đầy một tháng nữa, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 17.000 học sinh lớp 12 tại Bình Dương sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT mới 2018.

Trường Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) tổ chức lễ trưởng thành cho học sinh

Sáng 31-5, Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) đã tổ chức buổi lễ trưởng thành với chủ đề: “Tư duy – Tôi trưởng thành” dành cho các em học sinh khối lớp 12, niên khóa 2022 – 2025.

Thí sinh bắt đầu ngày thi đầu tiên vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Sáng 30-5, các thí sinh trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đã bắt đầu bước vào thi những môn thi chuyên đầu tiên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026: An toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025- 2026 chính thức kết thúc sau 2 ngày. Đây là một trong những kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao.

Vắng 76 thí sinh trong ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Sáng 28-5, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Thí sinh tự tin hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Hôm nay (28-5), các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Tiếng anh vào buổi chiều.

Advantech Việt Nam và VGU phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”

Sáng 28-5, tại Trường Đại học Việt Đức (VGU), Tập đoàn Advantech Việt Nam phối hợp cùng VGU tổ chức lễ tổ chức lễ phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”.

Gần 20.000 thí sinh bước vào môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Sáng 28-5, gần 20.000 thí sinh của tỉnh Bình Dương đã bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2025-2026.