Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 10:14:49

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Học sinh lớp 12: Lúng túng với môn thi ngoại ngữ

0

Khác với các mùa thi những năm học trước, năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quyết định gộp kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi THPT quốc gia. Quyết định này sẽ giảm áp lực thi cử cho học sinh (HS), giảm bớt tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên, trước sự đổi mới này HS tỏ ra lo lắng vì không biết mức độ dễ - khó của đề thi. Một thay đổi đáng chú ý là năm nay môn ngoại ngữ sẽ có 2 phần: trắc nghiệm và viết.

Em Lê Thị Thanh Lan, HS trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Từ khi thông tin đề thi ngoại ngữ có thêm phần viết, HS rất lo lắng. Nhiều năm nay các em đã quen với hình thức thi trắc nghiệm, chỉ còn khoảng 4 tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, các em trở tay không kịp”. Những HS khác cũng cho hay, đi thi HS đều mong muốn đạt điểm tuyệt đối. Nhưng nay đề thi có thêm phần thi viết thì các em phải rèn ngữ pháp, từ vựng e rằng khó mà đạt điểm cao.

Đại diện NES trao học bổng cho các học sinh đoạt giải tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh. Ảnh: H.THÁI

Năm 2014, đề thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ đã có phần trắc nghiệm và phần viết, trong khi đó đề thi đại học thi bằng hình thức trắc nghiệm. Năm nay, hai kỳ thi được gộp chung thành một kỳ thi quốc gia, ngay cả giáo viên cũng không nghĩ đến việc đề thi ngoại ngữ sẽ có phần viết. Theo khảo sát của chúng tôi, từ đầu năm học đến nay giáo viên không rèn cho HS phần viết. Một giáo viên dạy Anh văn ở trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) cho biết, từ khi Bộ GD-ĐT quyết định đề thi môn ngoại ngữ có 2 phần, giáo viên mới bắt đầu chuyển hướng ôn tập. Giáo viên tìm kiếm tài liệu và dựa vào các chủ đề trong sách giáo khoa mà hướng dẫn HS viết.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó phòng Giáo dục trung học, Sở GD-ĐT:

Những mùa thi các năm trước, tổ bộ môn nghiệp vụ sở có soạn đề cương ôn tập ở các môn thi tốt nghiệp THPT, nhằm định hướng cho giáo viên tổ chức ôn tập cho HS. Với những đổi mới trong kỳ thi năm nay, sắp tới sở sẽ tổ chức các buổi hội thảo để giáo viên chia sẻ kinh nghiệm ôn tập, giảng dạy đối với các môn thi.

Nói như vậy cũng không hẳn các trường đều bỏ qua phần rèn viết cho HS. Thầy Nguyễn Quang Vũ, tổ trưởng bộ môn Anh văn trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) cho biết, giáo viên chú trọng rèn 4 kỹ năng cho HS, trong đó có phần viết. Trong các tiết kiểm tra 1 tiết, giáo viên cũng đưa phần này vào đề để HS rèn luyện. Hiện nay, khi có thông tin đề thi có thêm phần viết, vào những giờ học tăng tiết giáo viên tăng cường rèn đề thi cho HS, trong đó có chú trọng phần viết.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đề thi năm 2015 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, đề thi bảo đảm phân hóa trình độ thí sinh và đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản và yêu cầu nâng cao.

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra vào đầu tháng 7. Thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều. Không đợi đến khi kết thúc chương trình, ngay từ bây giờ các trường THPT đã bắt đầu tăng tốc và chuyển hướng ôn tập cho HS. Điều quan trọng bây giờ là giáo viên dồn hết tâm huyết giảng dạy cho HS, đồng thời động viên các em không lo lắng, mà cần tập trung cao độ cho việc học tập. Đây là kỳ thi có tính quyết định, vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Ban giám hiệu trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát) cho biết, trường chia các lớp ôn tập theo trình độ HS. Giáo viên xây dựng đề cương giảng dạy phù hợp với các lớp luyện thi, phụ đạo theo năng lực HS. Trong các buổi dạy, giáo viên rèn luyện kỹ năng làm bài cho HS theo yêu cầu của bộ môn.

H.THÁI

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Cựu giáo chức tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ và kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày 7-6, tại Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An), Hội Cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2022 - 2025 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội…

108 học sinh tham gia “Học kỳ hè quân đội”

Ngày 8-6, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 108 em học sinh tham gia “Học kỳ hè Quân đội” đợt 2 năm 2025 do Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Việt phối hợp tổ chức.

Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”

Ngày 7-6, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra sự kiện “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”...

Thủ tướng: Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày

Thủ tướng chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.