Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 24-6-25 04:31:48

Khách hàng cần cảnh giác khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

0

 Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ, cảnh giác với các phương thức thủ đoạn lừa đảo.

 Hỗ trợ khách hàng làm thẻ tín dụng tại Vietcombank Bình Dương

 Tung hỏa mù

Liên tục trong thời gian gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Trong đó, nhiều thuê bao di động nhận được các tin nhắn mạo danh của các tổ chức tài chính, ngân hàng, gửi các nội dung giả mạo, lừa đảo. Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank Bình Dương cho biết, đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ. Đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hoặc thông báo cho khách hàng về việc có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ hoặc xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện. Tiếp đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ. Từ đó, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng. Trước Vietcombank, nhiều ngân hàng như TPbank, Sacombank, ACB... cũng gặp phải trường hợp tương tự và đã có khuyến cáo gửi tới khách hàng để cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo.

Cẩn trọng

Qua xác minh, đánh giá từ Cục An toàn thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, các tin nhắn giả mạo này không xuất phát từ hệ thống của các tổ chức tài chính, ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông mà được phát tán thông qua các thiết bị phát sóng di động giả mạo. Đây là các thiết bị có nguồn gốc từ nước ngoài được các đối tượng bán, sử dụng trái phép nhằm mục đích thực hiện các cuộc tấn công, phát tán tin nhắn rác lừa đảo người dùng, đặc biệt là người dùng tại các khu vực đô thị. Cục An toàn thông tin đánh giá đây là các hành vi rất tinh vi và nguy hiểm. Cục đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp viễn thông để triển khai các biện pháp ngăn chặn, điều tra và xử lý đối tượng vi phạm pháp luật.

Sau khi xuất hiện tình trạng giả mạo tin nhắn như trên, các “nhà băng” cũng đã có những hành động nhằm ngăn chặn hành vi lừa đảo. Lãnh đạo Vietcombank Bình Dương, nhấn mạnh ngân hàng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi này. Ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân về dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch lên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, khách hàng có thể thông báo cho ngân hàng và các điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm. “Ngoài ra, để sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn và hiệu quả, khách hàng hãy luôn tuân theo các nguyên tắc giao dịch được cập nhật tại website chính thức của ngân hàng”, ông Quang nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Trần Thái Bình, Giám đốc khối Công nghệ thông tin Sacombank cũng khẳng định tin nhắn giả mạo không được gửi từ hệ thống của Sacombank. Việc gửi tin nhắn thương hiệu SMS Brandname của Sacombank được thực hiện qua các đối tác cung cấp dịch vụ. Tin nhắn giả mạo được gửi đi có tính chất ngẫu nhiên với số lượng và phạm giới hạn nên trong số những người nhận được tin nhắn bao gồm cả những người không phải là khách hàng của Sacombank. Hiện Sacombank đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân và có biện pháp ngăn chặn. Hiện Sacombank đã và đang tăng cường truyền thông để khách hàng nhận biết tình trạng này, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong không gian mạng, đăng tải các lưu ý khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên báo chí, Website, Fanpage, quầy giao dịch....

“Trong quá trình xử lý, ngân hàng cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng gỡ bỏ nhiều Website giả mạo. Bên cạnh đó, cần tiếp nhận phản ánh của một số khách hàng là đã nhận được tin nhắn giả mạo. Chính vì vậy chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác của khách hàng cũng như các phương tiện truyền thông trong việc phòng tránh lừa đảo”, lãnh đạo Sacombank cho biết thêm. Hiện các ngân hàng khác trong hệ thống các tổ chức tín dụng cũng đã liên tục phát đi cảnh báo tới người tiêu dùng để tránh bị lừa đảo qua SMS, OTP.

 THANH HỒNG

BVBank triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt (BVBank) vừa chính thức triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm, với thông điệp “Lợi càng thêm Lời”.

Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh

Nhờ những ưu đãi và điều kiện thuận lợi, các gói tín dụng cho vay vốn kinh doanh đang là một trong những yếu tố thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên hành trình mở rộng và phát triển.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho người trẻ vay mua nhà ở xã hội

Trong 5 năm đầu tiên kể từ ngày giải ngân, lãi suất cho vay thấp hơn 2% so với lãi suất cho vay trung và dài hạn bình quân của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam

BVBank: Nhiều ưu đãi vay vốn mua nhà ở  

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ người trẻ có nhà ở, đồng thời với mong muốn giảm áp lực tài chính để người trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mua nhà ở từ ngân hàng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: Các ngân hàng đã sẵn sàng

Bên cạnh việc sẵn sàng nguồn vốn cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên, các ngân hàng đang chủ động có các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu tác động từ chính sách thuế mới của Chính phủ Hoa Kỳ, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng và công nghệ số.

Có thể sẽ tăng mức phạt hành vi mua bán, cho thuê tài khoản thanh toán

Đây là điểm mới tại dự thảo lần 3 nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đang được lấy ý kiến góp ý (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 88/2019/ NĐ-CP của Chính phủ).

ACB công bố giải pháp đặc biệt dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vừa công bố các giải pháp đặc biệt dành cho các đối tượng vay là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Các ngân hàng triển khai gói vay mua nhà lãi suất ưu đãi

Bước vào tháng 5-2025, nhiều ngân hàng triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (VietBank) có gói “Vay vốn 0% lãi suất - Vạn sự khơi thông”

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã dần cải thiện, ổn định đời sống, góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Lãi suất huy động tăng, “hút” tiền gửi trong dân

Trong 4 tháng đầu năm 2025, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung có chiều hướng tăng nhẹ, nhằm thu hút người dân gửi tiền, gia tăng nguồn vốn huy động để các ngân hàng thực hiện cho vay.