Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 2-8-25 12:26:39

Khai thác lợi thế, phát triển đô thị hiện đại, bền vững

0

 Những ngày cuối tháng 4, UBND TX.Bến Cát tất bật hoàn thiện các thủ tục để trình cấp thẩm quyền về việc thành lập thành phố trực thuộc tỉnh. Ước vọng kết nối, phát triển theo hướng thông minh của đô thị phía bắc, nơi hai con sông lớn đi qua là Sài Gòn và Thị Tính đã và đang được hiện thực hóa.

 Đô thị Bến Cát phát triển ngày càng khang trang, hiện đại

 Đô thị kết nối

Tiếp chúng tôi trong quỹ thời gian ít ỏi ngay trước ngày mà lãnh đạo địa phương đang hoàn tất hồ sơ và gửi Trung ương về việc nâng cấp thị xã lên thành phố trực thuộc tỉnh, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết đến nay thị xã hoàn tất các chỉ tiêu cần thiết để đáp ứng yêu cầu.

Trước đó trong quá trình thực hiện phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, đối với việc thành lập thành phố, hiện khu vực dự kiến thành lập phường là An Điền và An Tây chưa có trong quy hoạch Nam Bến Cát cũ. Để hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu, thị xã đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Đến nay, qua đánh giá các tiêu chí: Dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển xã hội, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp… TX.Bến Cát đủ tiêu chuẩn nâng lên thành phố.

“Bến Cát nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm, có diện tích khoảng 23.442,24 ha với 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc. Từ năm 2018, sau khi được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, thị xã đã có nhiều thay đổi về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông. Trên địa bàn có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, ĐT.741, ĐT.744, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 4. Hệ thống này tạo điều kiện cho TX.Bến Cát kết nối thông suốt đến các khu công nghiệp, đô thị phía nam của tỉnh, Trung tâm thành phố mới Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước cũng như các tỉnh Tây nguyên”, ông Nguyễn Trọng Ân cho biết về lợi thế của địa phương.

 Cầu Đò 2 được xây dựng nhằm giảm áp lực giao thông cho các tuyến nội ô, kết nối với huyện Dầu Tiếng

Theo ông Nguyễn Trọng Ân, TX.Bến Cát được đánh giá là địa phương có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhờ sự quan tâm của rất nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC. Đến nay, TX.Bến Cát có 7 khu, cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, tạo ra hàng chục ngàn việc làm cho người lao động.

Cảng sông An Tây có chức năng phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương tiện. Diện tích đất sử dụng dự kiến 100 ha (trong đó diện tích mặt nước làm bến để neo đậu tàu dự kiến 3,54 ha). Tổng kinh phí đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Công suất theo quy hoạch dự kiến đến năm 2030 đạt 7 triệu tấn/năm, đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.

Trong quy hoạch đô thị, TX.Bến Cát tuân thủ theo định hướng là đô thị kết nối, quy hoạch hệ thống giao thông liền mạch kết nối TX.Bến Cát với TP.Thủ Dầu Một, TP.Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ 2021- 2025, TX.Bến Cát ưu tiên phát triển các khu vực đô thị trong đó chú trọng các khu vực dọc theo đường Vành đai 4, cải tạo hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho đô thị Mỹ Phước. Đầu tư các trường trung học phổ thông tại các vị trí đã có sẵn quỹ đất ở Thới Hòa, An Tây. Tập trung hoàn chỉnh các công trình văn hóa - thể thao cấp đô thị ở phường Mỹ Phước và các công trình được xác định trong các quỹ đất công ở An Tây, An Điền. Đầu tư công viên bán ngập ở hạ nguồn suối Đồng Sổ kết hợp với dự án cải tạo suối, nhà máy xử lý nước thải tập trung ở phường Thới Hòa.

Định hướng đến năm 2030, TX.Bến Cát là đô thị công nghiệp - dịch vụ, đến năm 2040 là trung tâm đô thị có chức năng đô thị công nghiệp - dịch vụ- đầu mối giao thông. Trong đó công nghiệp theo hướng phát triển sạch, có công nghệ cao. Đến năm 2040, đô thị Bến Cát phát triển theo mô hình dạng tuyến gồm 2 hướng chính: Phát triển hành lang thương mại dịch vụdọc đường Quốc lộ 13 theo hướng Bắc Nam và phát triển các khu đô thị - thương mại dịch vụdọc theo đường Vành đai 4, tuyến vận tải theo hướng Đông Tây.

Khai thác lợi thế ven sông

Phát huy lợi thế của địa phương có 2 con sông chảy qua là Sài Gòn và Thị Tính, thị xã tập trung xây dựng đô thị phát triển bền vững, có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển theo hướng văn minh hiện đại, phù hợp với đặc điểm, truyền thống lịch sử và bản sắc văn hóa của tỉnh Bình Dương.

Giao thông trục chính đô thị hiện hữu kết nối đô thị theo hướng Bắc Nam gồm Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng (lộ giới 64m), ĐT.741 (lộ giới 54m), ĐT.748 (lộ giới 42m), ĐT.744 (lộ giới 42m), ĐT.749A (lộ giới 42m) đầu tư nâng cấp, mở rộng lộ giới theo quy hoạch. Thương mại - dịch vụđược phát triển ở các trung tâm phân khu đô thị tại các phường Mỹ Phước, Tân Định, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, An Điền, An Tây dọc theo các tuyến đường Quốc lộ 13, đường 30-4, đường ĐT.741, ĐT.744, ĐT.748, NE8, TC3, 7A, 2-9 và các trục đường đi qua các khu trung tâm phân khu đô thị…

Bên cạnh đó, TX.Bến Cát cũng định hướng xây dựng 8 công viên trung tâm cấp đô thị có tổng quy mô 306 ha tại Tân Định, Thới Hòa, Mỹ Phước… và công viên dọc bờ sông, công viên liên đô thị với huyện Bàu bàng và Dầu Tiếng. Đầu tư xây dựng các tuyến đường trục chính đô thị theo hướng Đông Tây để giảm áp lực lưu lượng giao thông trên tuyên đường Vành Đai 4, giúp mạng giao thông của khu vực phát triển đồng bộ, liên hoàn theo cả hướng Bắc Nam và Đông Tây. Qua đó, kết nối đô thị mới An Tây - An Điền (dự kiến) với đô thị Mỹ Phước và kết nối về hướng đông với đô thị Thủ Dầu Một, Tân Uyên tạo thành hành lang kinh tế thương mại.

Triển vọng được mở ra về việc khai thác lợi thế của đô thị ven sông khi vừa qua UBND tỉnh đã thông qua đề án xây dựng cảng sông với công suất 7 triệu tấn/năm tại xã An Tây - địa bàn có mạng lưới giao thông khá thuận lợi với trục đường ĐT.744 và sông Thị Tính. Trong đó, ĐT.744 là tuyến đường liên tỉnh kết nối với tỉnh Tây Ninh, TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra, vị trí cảng An Tây nằm bên sông Sài Gòn và giáp với dự án đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh mà Bình Dương đang triển khai thực hiện. Điều này đã và đang tạo ra những triển vọng mới để phát triển kinh tế dịch vụhỗn hợp khu vực ven sông theo đúng đi hướng.

 Để tiếp tục tạo động lực phát triển cho đô thị Bến Cát trong các năm tiếp theo và nâng cao các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội, hướng đến đạt tiêu chí đô thị loại II, Phòng Quản lý đô thị thị xã đề xuất phát triển khu vực với chức năng khu đô thị - dịch vụ công nghệ cao. Nghiên cứu đầu tư phát triển các tuyến đường có sự kết nối với các tuyến hiện hữu như: Đường 2-9, đường liên khu vực 07 thuộc huyện Bàu Bàng, đường ĐH605, đường Mỹ Phước - Tân Vạn…

 TIỂU MY - HỮU TẤN

Người dân được hưởng lợi từ những chương trình ý nghĩa

Nhờ chú trọng các chương trình như xây dựng giao thông nông thôn, tạo mỹ quan đô thị, cải cách thủ tục hành chính theo hướng gần dân, sát dân, chăm lo tốt đời sống hộ nghèo, gia đình chính sách...

Tạo sân chơi hè, chăm lo cho học sinh

Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi TP.Bến Cát vừa tổ chức lễ khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em; chiến dịch truyền thông “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em” TP.Bến Cát năm 2025.

Hàng trăm đoàn viên, công nhân tham gia hiến máu tình nguyện

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.Bến Cát vừa phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cùng các đoàn viên, công nhân Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa (phường Hòa Lợi) tổ chức hiến máu cứu người, hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2025.

Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại 131 cơ sở

Thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Bến Cát và các xã, phường đã tiến hành kiểm tra 131 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thực phẩm

Hưởng ứng tháng công nhân: Nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2025, Liên đoàn Lao động TP.Bến Cát phối hợp với công đoàn cơ sở, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, công nhân lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số

UBND TP.Bến Cát cho biết trong thời gian tới thành phố sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn với nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện để cụ thể hóa và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.

Tập trung thực hiện các công trình giao thông

Theo UBND TP.Bến Cát, để bảo đảm tiến độ thực hiện các công trình dự án trên địa bàn, thời gian qua, thành phố đã tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án.

Tham mưu hiệu quả việc học và làm theo Bác

Việc học và làm theo Bác ở TP.Bến Cát đã lan tỏa, thấm sâu và trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân.

Sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Nỗ lực trở thành trung tâm logistics

Logistics trở thành lĩnh vực không thể thiếu trong hoạt động xuất, nhập khẩu. Một nền sản xuất mạnh đòi hỏi phải có hệ thống logistics xứng tầm để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp...