Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 29-7-25 13:13:27

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Kiến nghị thống nhất một bộ sách giáo khoa: Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

0

Cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét để thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước. Đồng thời đề nghị không nên thường xuyên thay đổi sách giáo khoa.

 

Sách giáo khoa do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Sách giáo khoa do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc sách giáo khoa thường xuyên thay đổi.

Theo đó, cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét để thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước. Đồng thời đề nghị không nên thường xuyên thay đổi sách giáo khoa bởi sẽ gây lãng phí vì sách không sử dụng lại được, khó khăn cho người bán cũng như nhân dân khi tìm mua sách cho con mình.

Đặc biệt, khi xảy ra bão lụt, học sinh bị hỏng hết sách giáo khoa nhưng các cơ quan, đơn vị, nhân dân ủng hộ sách thì lại không đúng bộ sách các em đang học nên không sử dụng được.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội quy định: “Thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học”.

Theo Bộ trưởng, mỗi môn học, hoạt động giáo dục có nhiều sách giáo khoa và xã hội hóa sách giáo khoa là chủ trương có tính đột phá, thay đổi tình trạng trước đó xuất bản sách giáo khoa theo cơ chế độc quyền.

Đồng thời, việc xã hội hóa tạo điều kiện cho nhiều cá nhân, tổ chức có khả năng, điều kiện tham gia biên soạn, xuất bản sách giáo khoa có sự cạnh tranh, tạo động lực cho các nhóm tác giả, các nhà xuất bản có được những bộ sách chất lượng tốt.

Bộ Chính trị đã có Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.”

Trong đó Kết luận nêu rõ nhiệm vụ: “Tiếp tục hoàn thiện và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới... Thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất cả nước, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.”

Việc tổ chức dạy học trong các cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện thống nhất theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó, sách giáo khoa triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được thực hiện đến lớp 5 đối với cấp Tiểu học, đến lớp 9 đối với cấp Trung học Cơ sở và lớp 12 đối với cấp Trung học Phổ thông.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa sách giáo khoa đạt kết quả tốt, các môn học và hoạt động giáo dục đều có từ 3 đến 9 bộ sách giáo khoa; giáo viên và học sinh có cơ hội được lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục để tổ chức dạy học.

Bộ trưởng cũng chia sẻ: Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa đến nay đã bước sang năm thứ 5, các địa phương, cơ sở giáo dục đánh giá cao Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai thực hiện dần đi vào ổn định, nâng cao chất lượng.

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng kết việc biên soạn sách giáo khoa, trong đó sẽ đánh giá cụ thể về xã hội hóa sách giáo khoa, trên cơ sở đó sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ, Quốc hội về sự cần thiết ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc./.

Theo TTXVN

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025

Chiều 21-7, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã họp và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025 đối với 04 phương thức xét tuyển.

Trường Đại học Thủ Dầu Một đồng hành cùng thí sinh trong đăng kí nguyện vọng

Từ ngày 16 đến ngày 28-7, trường Đại học Thủ Dầu Một hỗ trợ thí sinh và phụ huynh từ nhiều tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và các vùng lân cận đến đăng kí nguyện vọng vào trường

Ông Lê Tuấn Anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 28-6, Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 28-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và trao huy hiệu “Vì sự nghiệp trồng người”.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hôm nay (27-6), các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bước vào ngày thi cuối cùng.

Bình Dương vắng 47 thí sinh trong môn thi thứ 2

Chiều 26-6, các thí sinh bước vào môn thi thứ 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tăng cường năng lực chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và đánh giá cấp Tiểu học

Sáng 26-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức buổi tập huấn chuyên môn nghiệp vụ hè với chuyên đề: “Tăng cường năng lực chuyển đổi số trong quản lý, dạy học và đánh giá cấp Tiểu học”.

Thí sinh Bình Dương hoàn thành môn thi đầu tiên

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh tại các điểm thi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã rời phòng thi với tâm trạng nhẹ nhõm và phấn khởi.