Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 16-12-25 08:30:06

Liên quan đến công tác cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử: Nỗ lực giải quyết những thắc mắc của người dân

0

Để bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu kế hoạch đã đề ra, Công an Bình Dương đã chủ động bố trí, sắp xếp cán bộ, chiến sĩ và trang thiết bị để tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử (gọi tắt là CCCD), tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vẫn có nhiều công dân phản ánh đã làm CCCD cả năm nhưng chưa nhận được thẻ. Liên quan vấn đề này, Công an và Bưu điện tỉnh đã phối hợp đưa ra những giải pháp phù hợp để bảo đảm tiến độ cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân…


Người dân làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một)

Lập đường dây nóng để giải đáp thắc mắc

Ngày 1-1-2021, Công an tỉnh đã triển khai cấp CCCD cho công dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đến nay, đã thu nhận được hơn 1.418.000 hồ sơ CCCD, tiếp nhận 978.731 thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an và phối hợp với bưu điện trả hơn 947.098 thẻ cho công dân.

Thời gian qua, nhiều trường hợp công dân làm CCCD đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có thẻ CCCD, nhiều trường hợp thẻ CMND đã hết hạn sử dụng, gây khó khăn cho công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự. Trong khi đó, người dân không biết liên hệ với cơ quan, đơn vị chức năng nào để kiểm tra tình trạng thẻ CCCD của mình. Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Nhận thấy vấn đề cấp bách trên, Công an tỉnh đã yêu cầu công an các đơn vị, địa phương khẩn trương lập ngay các số điện thoại hotline để tiếp nhận thông tin phản ánh và giải đáp thắc mắc cho công dân các vấn đề về CCCD. Từ khi thành lập đến nay, đã tiếp nhận hơn 39.000 cuộc gọi và tin nhắn của công dân, trung bình 1 ngày tiếp nhận từ 600 - 700 phản ánh”.

Cũng theo Thượng tá Lược, hiện nay Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ CCCD cho công dân. Khi nhận thẻ chuyển về từ Trung ương, cơ quan công an khẩn trương phân loại, chuyển cho bưu điện và công an cấp xã để nhanh chóng trả thẻ cho công dân. Trong khoảng từ 2 - 3 tuần sau khi làm CCCD là người dân có thể nhận được thẻ CCCD. Đối với các trường hợp công dân làm CCCD quá 6 tháng mà vẫn chưa có thẻ thường là hồ sơ CCCD tạm trú, do có sự sai lệch thông tin giữa hồ sơ CCCD (do người dân tự khai) với dữ liệu dân cư tại nơi đăng ký thường trú nên không được cấp thẻ. Do đó, nếu công dân rơi vào trường hợp này thì chủ động liên hệ với cơ quan công an để kiểm tra tình trạng thẻ của mình và được hướng dẫn các thủ tục để làm lại hồ sơ CCCD. Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo công an địa phương rà soát, lập danh sách đối với các trường hợp này để thông báo mời công dân lên thu nhận lại CCCD.

“Để đẩy nhanh tiến độ trả thẻ CCCD, Công an tỉnh thường xuyên trao đổi, yêu cầu Bưu điện tỉnh có giải pháp để bảo đảm thời gian trả thẻ CCCD theo thỏa thuận phối hợp đã ký giữa 2 bên. Lên phương án giải quyết cho các trường hợp công dân đăng ký trả thẻ qua dịch vụ bưu chính nhưng phải nhận trực tiếp thẻ tại cơ quan công an; thành lập các số điện thoại hotline tại bưu điện cấp huyện để cùng phối hợp với cơ quan công an tìm, trả thẻ CCCD, chấn chỉnh bưu điện trực thuộc trong công tác tiếp dân để hoàn thành công tác triển khai cấp CCCD trên địa bàn tỉnh”, Thượng tá Nguyễn Văn Lược cho biết.

Sẽ giải quyết các khâu tồn tại

Từ một số vấn đề bạn đọc thắc mắc như giảm tiền phí chuyển phát của bưu điện cùng hộ gia đình; việc chuyển trả thẻ CCCD qua hệ thống bưu điện còn chậm và nhiều trường hợp người dân lên bưu điện nhận mặc dù đã đăng ký chuyển CCCD đến nhà… phóng viên đã trao đổi với đại diện Bưu điện tỉnh để làm rõ vấn đề. Ông Dư Sĩ Tiếng, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, cho biết do hiện tại CCCD không được in theo hộ gia đình hay theo cùng ngày công dân đi cấp đổi CCCD và có nhiều trường hợp một số thành viên trong cùng hộ gia đình hồ sơ cấp đổi thiếu thông tin, hồ sơ chưa trùng khớp… nên chưa được cấp thẻ CCCD. Do đó, sau khi nhận CCCD, bưu điện xử lý và tổ chức phát những CCCD đã được cấp phát trước. Phần công phát vẫn phải thực hiện chi trả đơn giá phát cho từng bưu gửi CCCD được tổ chức phát đến người nhận nên bưu điện không thể giảm tiền phí chuyển phát theo hộ gia đình.

Về vấn đề chuyển trả thẻ CCCD còn chậm, hiện tại bưu điện vẫn đang huy động toàn lực để thực hiện phát CCCD đến tận nhà người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, người nhận đã về quê tránh dịch và nhờ người nhận thay nhưng không gửi lại CMND cũ. Một số CCCD sai hoặc thiếu thông tin không liên hệ được người nhận, người nhận đi vắng hoặc thường xuyên không nghe điện thoại liên hệ. Đặc biệt, lực lượng phát gặp rất nhiều khó khăn, phản ứng gay gắt của người dân việc thu hồi CMND cũ khi phát CCCD… dẫn đến việc chậm phát. “Bưu điện đã và đang cố gắng huy động tất cả các nguồn lực phát tại đơn vị để thực hiện việc chuyển trả CCCD đến tận địa chỉ người dân trong thời gian sớm nhất. Đối với những trường hợp được mời đến bưu điện nhận CCCD thì bưu điện sẽ hoàn phí chuyển phát lại cho người dân”, ông Tiếng cho biết.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh sẽ triển khai 3 giai đoạn để cấp CCCD cho công dân kết hợp cấp định danh điện tử, cụ thể như sau:

+ Giai đoạn 1: Thực hiện từ ngày 15-3 đến 10-5-2022 sẽ ưu tiên cấp CCCD cho nhóm đối tượng là công dân sinh năm 2004, 2007 chưa được cấp CCCD.

+ Giai đoạn 2: Thực hiện từ ngày 11-5 đến 10-6-2022: Sẽ ưu tiên cấp CCCD cho nhóm đối tượng là công dân từ 14 - 22 tuổi không bao gồm sinh năm 2004, 2007 chưa cấp CCCD.

+ Giai đoạn 3: Thực hiện từ ngày 11-6 đến 31-12-2022 sẽ ưu tiên cấp CCCD cho nhóm đối tượng là công dân từ 23 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD.

Dự kiến từ ngày 15-4 đến 20-5-2022 sẽ triển khai cấp định danh điện tử đối với các trường hợp là công dân sinh năm 2004, 2007 đã được cấp CCCD.

TÂM TRANG

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.