Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 4-8-25 18:58:04

Liên quan việc chuẩn hóa thông tin thuê bao: Cảnh giác những cuộc gọi đề nghị cung cấp thông tin cá nhân

0

Chuẩn hóa thuê bao di động là nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Tuy nhiên, lợi dụng việc một số chủ thuê bao chưa cập nhật thông tin “thuê bao chính chủ”, một số đối tượng đã thực hiện các cuộc gọi lừa đảo.


Chủ các thuê bao di động nên đến trực tiếp các cửa hàng chính thức của nhà mạng để được tư vấn, hướng dẫn việc chuẩn hóa thông tin thuê bao

Cụ thể, ngày 5-4, anh T.V.N. (ngụ phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) nhận được cuộc gọi từ một số thuê bao lạ và tự xưng là nhân viên nhà mạng X. đang thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng trước khi thuê bao di động của anh bị khóa 2 chiều. Sau một hồi giải thích, đối tượng này đề nghị anh N. nhấn các phím theo hướng dẫn, từ đó phải cung cấp thông tin cá nhân gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, địa chỉ nhà… để nhân viên nhà mạng cập nhật cho kịp tiến độ nếu không muốn bị nhà mạng khóa hai chiều! Tuy nhiên, do nghi ngờ đối tượng không phải là nhân viên nhà mạng nên anh N. đã tắt máy trước khi thực hiện các bước tiếp theo như lời đối tượng này hướng dẫn. “Tôi thấy số điện thoại gọi cho mình không phải là đầu số của nhà mạng nên đã nghi ngờ. Nếu tôi vẫn làm theo các bước hướng dẫn thì đối tượng này có khả năng bắt tôi tải ứng dụng hoặc nhấp vào một đường link nào đó để chuyển tiền…”, anh N. chia sẻ.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện những cuộc gọi với mục đích xấu. Qua phản ánh của các cơ quan truyền thông cho thấy trong quá trình các doanh nghiệp viễn thông tổ chức chuẩn hóa thông tin thuê bao cho người dùng, có hiện tượng một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi có dấu hiệu mạo danh lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật.

Cũng theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, chủ các thuê bao di động không nên tin lời các cuộc gọi qua điện thoại vì hầu như các nhà mạng chỉ nhắn tin thông báo khách hàng đến cửa hàng cập nhật thông tin thuê bao chứ không chuẩn hóa thông tin thuê bao qua điện thoại. Nếu là những đầu số di động bình thường, không phải đầu số chăm sóc khách hàng của các nhà mạng thì khách hàng cũng cần phải cảnh giác. Các chủ thuê bao ngoài việc bổ sung thông tin qua các app ứng dụng thì nên đến trực tiếp các cửa hàng chính thức của nhà mạng để được tư vấn, hỗ trợ. Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP trên điện thoại cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết hoặc chưa biết rõ nhân thân, lai lịch.

Mới đây, nhằm hạn chế tối đa các hành vi nêu trên, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ thực hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi.

TÂM TRANG

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.