Để vượt qua khó khăn, nhiều người đã linh hoạt chuyển hướng sang kinh doanh online, vừa bảo đảm an toàn trong thời điểm dịch bệnh, vừa là giải pháp bù đắp lượng khách hàng đang ngày càng giảm.
Thương mại điện tử phát triển mạnh sẽ hạn chế số khách hàng đến các siêu thị. Trong ảnh: Ngành chức năng kiểm tra hàng hóa tại một siêu thị trên địa bàn để bảo đảm cung ứng trong mùa dịch bệnh
Nắm bắt cơ hội
Nắm bắt tâm lý hạn chế ra đường của người tiêu dùng trong mùa dịch bệnh Covid-19, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh đã thay đổi cách thức bán hàng hoặc đẩy mạnh hình thức bán hàng online để phục vụ khách hàng. Các cơ sở kinh doanh, siêu thị, nhà hàng đã bắt đầu ứng dụng công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ mua hàng trực tuyến, sẵn sàng “mang chợ về nhà” cho người tiêu dùng. Thời gian qua, chợ online hoạt động khá nhộn nhịp, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến thay vì đến các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện ích. “Nhà mình hay có thói quen đi siêu thị vào cuối tuần. Nhưng từ ngày có dịch bệnh tôi chuyển dần qua mua thực phẩm online. Giữa mùa dịch bệnh đây là biện pháp bảo vệ gia đình và cộng đồng”, chị Nguyễn Thị Hoa (TP.Thuận An) cho biết.
Hiện tại các đơn vị cung ứng, phân phối hàng hóa đang đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến, tăng cường đội ngũ tư vấn, lên đơn hàng và vận chuyển để có thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đó, hệ thống các siêu thị lớn như Co.opmart, Lotte, Vinmart… cũng triển khai mạnh dịch vụ giao hàng tại nhà, các siêu thị cũng tăng cường số lượng nhân viên giao hàng, áp dụng chế độ giao hàng miễn phí. Để kích thích người tiêu dùng tăng mua sắm qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử cũng đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng như tiki, shopee, lazada... và hỗ trợ bằng các hình thức khuyến mãi từ 20 - 25% trong thời gian này.
Theo ông Hoàng Long, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Bình Dương, lượng giao hàng trực tuyến tăng từ 15 - 20%. “Siêu thị cũng nỗ lực trong khâu tiếp nhận đơn hàng và giao hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như hạn chế tụ tập đông người trong dịch bệnh”, ông Long cho biết. Ông Phạm Phú Hiển, Giám đốc siêu thị Lotte Mart, cho biết: “Trong những ngày qua lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng khoảng 20 - 30%. Siêu thị bố trí nhân viên trực điện thoại thường xuyên để không gián đoạn việc đặt hàng của khách, giao hàng kịp thời và có chính sách miễn phí ship hàng. Đặc biệt khách đặt hàng online đa số là người nước ngoài”.
Không chỉ có các siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, tại các điểm chợ truyền thống cũng nhanh chóng chuyển hướng để không bị khách hàng “bỏ rơi” trong mùa dịch. Chị Nguyễn Lê Xuyên (TP.Thủ Dầu Một) cho biết do dịch bệnh, số lượng khách đến mua trực tiếp giảm, nên chị chuyển hẳn sang bán online qua FB, Zalo và điện thoại. “Trước đây, khách hàng chủ yếu đến mua trực tiếp, số ít đặt qua điện thoại rồi đến lấy. Nay do lo ngại dịch bệnh nên ít người đi chợ mà chuyển sang đặt hàng qua điện thoại, tin nhắn. Mỗi ngày tôi nhận khoảng 20 - 30 đơn hàng các loại thực phẩm và giao tới tận nhà . Đến nay, lượng đơn hàng khách đặt online tăng khoảng 3 - 4 lần so với thời điểm chưa có dịch bệnh”.
Nhiều nhà hàng, quán ăn cũng đã chuyển hướng qua kinh doanh online mùa dịch bệnh. Chị Nguyễn Khang Anh (TP. Thủ Dầu Một) cho biết để vượt qua khủng hoảng do dịch bệnh chị chế biến các món khách đặt và chuyển đến tận nhà để phục vụ. “Đây là phương thức vừa giúp hàng quán vượt qua khó khăn dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu không tụ tập đông người trong dịch bệnh hiện nay”, chị Anh nói. Bên cạnh mua bán online, nhiều cửa hàng kinh doanh khuyến khích người tiêu dùng nên chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hoặc chuyển khoản để hạn chế nguy cơ lan truyền virus khi mua sắm trực tiếp.
Đẩy mạnh thương mại điện tử
Ngành Công thương cũng đã khuyến khích các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng áp dụng mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử nhằm phục vụ cho nhu cầu mua sắm theo hình thức này ngày càng tăng. Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, mua sắm trực tuyến sẽ trở thành thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0. Việc thúc đẩy, mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến, huy động các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử là một trong những kịch bản được ngành Công thương đưa ra. Qua đó, hỗ trợ người tiêu dùng, vừa đáp ứng nhu cầu mua sắm vừa hạn chế đến chỗ đông người trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài cơ sở hạ tầng, dịch vụ giao nhận, các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh online cũng cần điều chỉnh hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người mua hàng trong thời dịch. Và xu hướng này dự kiến còn kéo dài, đặc biệt là sau khi chính quyền địa phương đã vận động người dân nên tránh tiếp xúc đám đông, tăng cường sử dụng các hình thức trực tuyến để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.
Tuy nhiên, ông Bình khuyến cáo rằng, để tránh “tiền mất, tật mang”, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn các trang mạng mua sắm uy tín, các trang xã hội có địa chỉ đúng, công khai danh tính rõ ràng, tham khảo phản hồi về chất lượng, giá cả của các khách hàng trước đó; đồng thời, phản ánh kịp thời đến lực lượng chức năng về các sự cố, hành vi lừa
TIỂU MY