Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 14-12-25 21:03:39

“Mạnh tay” xử lý xe ben “hết đát”

0

Những ngày qua, người dân sinh sống dọc tuyến đường ĐT746, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên vui mừng khi cơ quan chức năng tỉnh và Công an huyện Bắc Tân Uyên lập chốt kiểm tra ở khu vực tập trung nhiều hầm mỏ khai thác đá ở xã Tân Mỹ và xã Thường Tân để xử lý xe ben chở đá vi phạm, gây bụi bẩn. Từ tháng 5-2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ 13 xe ben hết niên hạn sử dụng (hay gọi là “hết đát”) để xử lý theo quy định.

 Một trong 2 xe ben “hết đát” chở đá bị lực lượng chức năng huyện Bắc Tân Uyên lập biên bản niêm phong, tạm giữ vào ngày 21-6 để xử lý theo quy định của pháp luật

 Xe ben “hết đát” lén hoạt động bị bắt

Do gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hiện xử lý xe ben chở đá vi phạm tại các khu vực hầm mỏ khai thác đá nằm dọc tuyến đường ĐT746, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên nên công an địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ như tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm công khai, mật phục nắm tình hình bắt quả tang vi phạm.

Vào sáng 21-6, khi phát hiện một đoàn xe ben có 10 chiếc đang chở đá nhưng không che đậy bạt, chở đá vượt quá chiều cao của thùng xe, làm rơi vãi khi di chuyển trên đường nhánh từ hầm khai thác đá H.Đ., xã Thường Tân theo hướng ra đường ĐT746, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã nhanh chóng huy động lực lượng kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện toàn bộ số xe ben trên đều vi phạm. Có 8 xe hết giấy kiểm định phương tiện đủ điều kiện về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông từ 1 tháng trở lên, 2 xe ben biển số 61C-207.18 và 70H-6368 “hết đát”. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm đối với đoàn xe ben trên. Tuy nhiên tài xế lái xe ben biển số 61C-207.18 không chấp hành, mà cố thủ gây khó khăn trong công tác xử lý. Sự việc kéo dài đến chiều cùng ngày, buộc Công an huyện Bắc Tân Uyên phải niêm phong, cẩu xe vi phạm về bãi tạm giữ để xử lý.

Trước đó, vào ngày 7-5, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bắc Tân Uyên cũng bắt đoàn xe có 4 chiếc “hết đát” lén lút hoạt động.

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hiện trên tuyến đường ĐT746 tình hình giao thông tương đối ổn định. Các tài xế xe ben chở đá lưu thông qua đây đã cơ bản chấp hành chở đá bằng thùng, phủ bạt kín. Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế không chấp hành mà sử dụng những xe ben cũ, hết niên hạn sử dụng, hoạt động lén lút trong hầm mỏ khai thác đá, di chuyển trên đường nhánh để băng qua đường ĐT746 đến bến thủy nội địa đổ đá xuống sà lan. Hoạt động này rất khó phát hiện xử lý vì quãng đường di chuyển ngắn, cộng với sự giúp sức của các đối tượng canh lực lượng chức năng báo cho các tài xế để né tránh kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Công an huyện đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý nghiêm, không chùn bước trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng vi phạm pháp luật. Qua đó, Công an huyện đã bắt quả tang, tạm giữ nhiều phương tiện “hết đát” tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn”.

Góp phần bảo đảm trật tự ATGT

Tuyến đường ĐT746, qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có tổng chiều dài 44,3km. Trong đó đoạn qua 2 xã Tân Mỹ và Thường Tân dài gần 16km tập trung 17 hầm mỏ, 26 công ty khai thác khoảng sản và 15 bến thủy nội địa đang hoạt động dọc theo sông Đồng Nai. Theo thống kê, có khoảng 1.800 lượt xe vận tải chở vật liệu xây dựng qua lại/ngày đêm, dẫn đến trật tự ATGT trên tuyến đường này cũng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020 trên đường ĐT746 xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn làm 2 người chết (chiếm tỷ lệ 20% so với toàn huyện). Trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện 867 trường hợp vi phạm trên đường ĐT746 (chiếm gần 50% so với toàn huyện); với nhiều lỗi, như: Chở hàng vượt quá trọng tải, kích thước cho phép, rơi vãi lôi kéo đất đá ra đường gây mất ATGT và bụi bẩn…

Để bảo đảm trật tự ATGT được tốt hơn, trong đợt tổng kiểm soát các phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường này. Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Nhằm góp phần bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn đối với những phương tiện vận tải hàng hóa, Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Công an huyện Bắc Tân Uyên tăng cường kiểm soát, chốt chặn, xử lý hành vi vi phạm tải trọng trên đường ĐT746. Qua đó, lực lượng chức năng đã tổng kiểm tra gần 3.900 lượt xe ben, phát hiện và lập biên bản 58 trường hợp vi phạm”.

Nói về vấn đề này, thượng tá Từ Hải Thọ cho biết thêm: “Việc Cảnh sát giao thông tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề tải trọng cho phép, tránh - vượt, tốc độ… phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông lập chốt kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực đầu mối tập trung khoáng sản ở cửa ngõ vận chuyển đưa đi các nơi đã góp phần hạn chế được các hành vi vi phạm, siết chặt công tác kiểm soát phương tiện. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng, bốc xếp hàng hóa đối với chủ xe, chủ hàng và tài xế, góp phần bảo đảm tình hình trật tự ATGT, hạn chế tai nạn trên tuyến đường ĐT746”.

“Để phát hiện, xử lý xe ben chở hàng hóa vi phạm, đặc biệt là các trường hợp xe ben “hết đát”, công tác kiểm soát phương tiện, xử lý không chỉ dừng ở nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường mà còn thuộc về nhiều đơn vị chức năng khác trong công tác thanh tra, kiểm tra các hầm mỏ, bến bãi, bến thủy nội địa dọc sông Đồng Nai. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, lãnh đạo UBND các xã mời các đơn vị khai thác hầm mỏ, chủ kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ bến thủy nội địa đến tuyên truyền và ký cam kết chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải”.

(Thượng tá TỪ HẢI THỌ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên)

 HƯNG PHƯỚC

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.