Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 19-12-25 19:25:14

“Mập mờ” chỉ giới xây dựng trên đường Hồ Văn Cống

0

Theo Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND về ban hành quy định phân cấp đường, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, vạt góc giao lộ các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và đường Mỹ Phước - Tân Vạn thì đường Hồ Văn Cống có chỉ giới xây dựng là 10m (tính từ tim đường). Tuy nhiên, những tháng gần đây nhiều người dân tuyến đường này bức xúc trong việc xin phép xây dựng, vì chính quyền địa phương nâng chỉ giới xây dựng lên 14m khi chưa có quyết định mới của UBND tỉnh.


Một căn nhà được cấp phép và đang xây dựng trên đường Hồ Văn Cống. Theo quan sát của P.V, chỉ giới xây dựng căn nhà này khoảng 10m (tính từ tim đường)

Người dân bức xúc

Đường Hồ Văn Cống có lòng đường khoảng 7m, dài 2km, đi qua địa bàn phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một. Đây là trục đường giao thông chính đi qua địa bàn phường khi nối với tuyến quốc lộ 13. Thời gian gần đây không ít hộ dân bức xúc trong việc xin phép xây dựng. Họ cho rằng việc TP.Thủ Dầu Một nâng chỉ giới xây dựng lên 14m và không cấp phép theo đúng Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND là quá vội khi chưa có quyết định mới của UBND tỉnh.

Ông T.M.C., người có hàng chục mét đất ngang trên mặt tiền đường này, cho biết: “Gần đây gia đình tôi nhiều lần làm hồ sơ xin phép xây nhà, xây ki-ốt kinh doanh, tuy nhiên chính quyền địa phương chỉ đồng ý cấp phép khi công trình của tôi lùi sâu vào 14m (tính từ tim đường), như thế là không đúng với quyết định trước đây của UBND tỉnh đã ban hành. Hơn nữa, hiện không ít căn nhà trên tuyến đường này đã và đang xây dựng sát mặt đường, như vậy là không công bằng”. Tượng tự, bà N.T.T. cho rằng: “Tôi thấy việc cấp phép xây dựng trên đường Hồ Văn Cống đang mập mờ. Nếu TP.Thủ Dầu Một có chủ trương mở rộng đường thì cần phải có thời gian điều chỉnh, cụ thể phải có quyết định mới về quy định chỉ giới xây dựng của UBND tỉnh. Bây giờ nhà nào cũng xây cách tim đường 10m, nhưng khi chúng tôi xin phép thì Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một bảo phải lùi vào 14m, như thế làm sao kinh doanh buôn bán, vì lùi vào quá sâu so với nhà khác; đó là chưa nói đến việc chúng tôi đã đóng tiền thổ cư cho phần đất mặt tiền này”.

Trả lời P.V về phản ánh của người dân trong việc cấp phép xây dựng trên đường Hồ Văn Cống, bà Huỳnh Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND phường Tương Bình Hiệp, cho biết: “UBND phường Tương Bình Hiệp chỉ có thẩm quyền quản lý việc người dân xây dựng theo đúng giấy phép được cấp chứ không có chức năng cấp phép. Những khiếu nại của bà con được UBND phường hướng dẫn đến Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một”.

Quyết định mới đang chờ phê quyệt

Theo tìm hiểu của P.V, tháng 7-2019, lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một đã họp với lãnh đạo Sở Xây dựng thống nhất lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Theo đó, điều chỉnh chỉ giới xây dựng trên đường Hồ Văn Cống từ 10m lên 14m (tính từ tim đường). Đến ngày 24-7- 2019, UBND TP.Thủ Dầu Một đã có Văn bản số 1647/UBND-KT kiến nghị gửi Sở Xây dựng về việc điều chỉnh, bổ sung lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

Theo văn bản này, ngày 22-5-2019 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 10/2019/ QĐ-UBND quy định về phân cấp đường, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, vạt góc giao lộ các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thay thế Quyết định số 34/2014/QĐ-UBND ngày 16- 9-2014 của UBND tỉnh), tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố trong công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, qua rà soát quy định và kiểm tra hiện trạng, một số tuyến đường trên địa bàn thành phố có chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng chưa phù hợp điều kiện thực tế, khó khăn cho công tác quản lý xây dựng và quản lý đất đai của thành phố tại những tuyến đường trên.

Trên cơ sở biên bản làm việc giữa Sở Xây dựng và UBND thành phố ngày 12-7-2019 về việc thống nhất lộ giới, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng các tuyến đường trên địa bàn thành phố, UBND thành phố kiến nghị Sở Xây dựng sớm trình UBND tỉnh điều chỉnh lại Quyết định số 10/2019/QĐ- UBND ngày 22-5-2019. Trong thời gian chờ UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định điều chỉnh đối với những tuyến đường dự kiến thay đổi chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ theo biên bản thống ngày 12- 7-2019 kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho UBND thành phố tạm thời tiếp tục áp dụng chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng tại Quyết định số 34/2014/QĐ-UBND ngày 16-9-2014 của UBND tỉnh đối với những tuyến đường trên, để thực hiện nhiệm vụ quản lý xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn thành phố (Theo quyết định này chỉ giới xây dựng là 14m tính từ tim đường).

Theo người dân, hiện UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ mới có chủ trương, đồng thời kiến nghị lên Sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh lại Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 22- 5-2019, chứ chưa có quyết định mới được ban hành; như thế thì những quy định về chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ trên các tuyến đường phải áp dụng theo Quyết định số 10/2019/ QĐ-UBND ngày 22-5-2019. Việc chính quyền TP.Thủ Dầu Một khi cấp phép cho người dân trên đường Hồ Văn Cống áp dụng chỉ giới xây dựng 14m (tính từ tim đường) như hiện nay là quá sớm, hay nói cách khác là không đúng với Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND mà UBND tỉnh đã ban hành.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Trí, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một chỉ tham mưu cho lãnh đạo thành phố trong việc cấp phép, cũng như rà soát lại chỉ giới xây dựng, chỉ giới đường đỏ trên các tuyến đường để thành phố có điều chỉnh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Việc cấp phép trên đường Hồ Văn Cống, phòng đang thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố”.

 QUANG TÁM

Xe ba gác chở thép như “làm xiếc”

Trưa 26-6, nhiều người lưu thông trên đường Hồ Văn Mên (đoạn qua phường An Thạnh, TP.Thuận An) thót tim khi thấy một xe ba gác chở thép xây dựng, kéo theo phương tiện tự chế để bó thép...

Đã sửa chữa mặt đường ĐH502

Vừa qua, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh việc xe tải, xe container “băm nát” mặt đường ĐH502, thuôc ấp Tân Thịnh, xã An Bình (huyện Phú Giáo).

Cần nhanh chóng khắc phục sự cố tại Trạm trung chuyển rác thải phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên)

Lúc trời mưa, đường dẫn vào trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt trở nên lầy lội, xe lấy rác chuyên dụng không vào được bên trong để đổ rác, xếp thành hàng dài.

Khi phóng viên “nằm vùng” làm phóng sự điều tra

Để thực hiện một phóng sự điều tra dài kỳ cần có sự đầu tư về thời gian, công sức, đeo bám địa bàn, đặc biệt là sự phối hợp ăn ý, đồng lòng, phát huy được vai trò của các thành viên trong nhóm.

Khẳng định vai trò đồng hành với bạn đọc

Với phương châm “Đồng hành cùng bạn đọc”, thời gian qua, P.V phụ trách mảng nội chính - bạn đọc Báo Bình Dương luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò tiên phong trong công tác tuyên truyền, định hướng xã hội.

Cần chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh tích cực chuyển đổi mô hình thu gom rác thải sinh hoạt, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Xe tải chở đất đá cao hơn thùng, không phủ bạt vô tư lưu thông trên đường

Chiều 27-5, xe tải biển kiểm soát 61H-05103 vận chuyển đất, đá, xà bần trên nhiều trục đường trong khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An không phủ bạt che chắn lưu thông trên đường.

Một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trên đường

Người dân phường An Điền, TP.Bến Cát phát hiện bé gái sơ sinh vẫn còn dính dây rốn và nhau thai được bỏ trong một túi nilon màu đen, không có giấy tờ hay vật dụng nào kèm theo.

Thông tin tiếp theo bài viết "Đường xuống cấp, dân kêu cứu": Lực lượng chức năng kiểm tra xử lý nhiều trường hợp tài xế vi phạm

Chiều 22-5, Thiếu tá Phan Minh Thảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, sau 2 ngày ra quân lập lại trật tự giao thông trên đường Bình Mỹ 31, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên...

Hậu quả pháp lý của việc trốn thuế

Ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước: Trốn thuế làm giảm thu nhập của ngân sách Nhà nước, gây khó khăn trong việc duy trì các dịch vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và các chương trình phát triển xã hội.