Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 14:58:17

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Một số giải pháp ôn tập thi THPT quốc gia môn địa lý

0

Kể từ năm học 2014-2015, theo hình thức thi THPT quốc gia mới, địa lý trở thành môn tự chọn. Bên cạnh những học sinh chọn môn này trong tổ hợp môn xét tuyển đại học tương đương khối C trước đây thì không ít học sinh có học lực trung bình và trung bình yếu chọn địa lý vì suy nghĩ dễ “ăn” điểm. Suy nghĩ này rất sai lầm bởi các lý do:

- Môn địa lý không dễ học thuộc lòng.

- Atlat địa lý Việt Nam không đủ thông tin và chỉ đóng vai trò trợ thủ, không thể thay thế hoàn toàn sách giáo khoa.

- Biểu đồ và bảng số liệu khó đạt điểm tuyệt đối.

- Quan trọng nhất là 2 phần atlat và biểu đồ trong cấu trúc đề thi THPT quốc gia tối đa chỉ khoảng dưới 3/10 điểm.

Vậy, bằng cách nào để học sinh chọn và ôn tập môn địa lý với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học phù hợp với năng lực, đạt hiệu quả cao nhất? Theo ý kiến người viết, cần phải thực hiện những giải pháp sau:

1. Đối với nhà trường và giáo viên:

- Thực hiện tốt công tác tư vấn chọn môn thi cho học sinh.

- Có biện pháp quản lý, giúp đỡ học sinh chưa tiệm cận chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn địa lý và chưa định hướng tự học.

- Khi tiến hành ôn tập cần tổ chức lớp theo phân loại học lực, tuyệt đối không dạy học theo kiểu cào bằng theo số lượng.

- Loại bỏ hẳn phương pháp dạy học đọc - chép, chiếu - chép, học thuộc lòng và tập trung dò bài, trả bài.

- Tăng cường hướng dẫn học sinh khai thác các kênh kiến thức ngoài sách giáo khoa. Đặc biệt là kỹ năng cập nhật số liệu, thông tin thời sự về tự nhiên, dân cư - lao động, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh…

- Cuối đợt ôn tập nên cho học sinh giải các đề thi thử nhằm rèn luyện kỹ thuật trình bày bài thi.

2. Đối với học sinh:

- Chọn môn địa lý khi thực sự yêu thích, có mục tiêu cụ thể, nền kiến thức cơ bản, có phương pháp học phù hợp. Không nên chọn nếu nghĩ rằng môn này ít đầu tư mà dễ kiếm điểm.

- Trong quá trình học cần sơ đồ hóa kiến thức cơ bản, thường xuyên hệ thống và phát triển kiến thức từ khái quát đến chi tiết theo hình xương cá (hoặc sơ đồ tư duy).

- Không được chủ quan, ỷ lại vào atlat, biểu đồ, bảng số liệu vì muốn khai thác hiệu quả các thành tố này cần phải rèn luyện liên tục và phải trau dồi, tổng hợp kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau để giúp bài làm có sự đánh giá đa dạng, nhiều chiều hơn.

- Biết kết hợp kiến thức địa lý giáo khoa và thực tiễn mang tính thời sự để giải quyết các tình huống cụ thể nhằm khắc sâu hơn những kỹ năng chứng minh, phân tích, giải thích các hiện tượng, sự vật địa lý. Đây là một yêu cầu không thể thiếu trong quá trình đổi mới giảng dạy, thi cử bộ môn hiện nay.

- Biết so sánh, phân tích các mối quan hệ địa lý: giữa tự nhiên với tự nhiên, tự nhiên với kinh tế - xã hội, giữa các yếu tố kinh tế - xã hội với nhau.

- Tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng trình bày bài thi một cách rõ ràng, khoa học, logic. Chú ý đến phần xử lý số liệu và phần nhận xét biểu đồ vì hai phần này dễ sai sót và bị mất điểm.

Nói chung, để công tác ôn thi THPT quốc gia môn địa lý thiết thực, đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn không thể thiếu các yếu tố: thứ nhất là sự quan tâm, quản lý chặt chẽ của nhà trường, gia đình; thứ hai là sự hướng dẫn nhiệt tình, phù hợp đối tượng học sinh của giáo viên và thứ ba, đóng vai trò quyết định, đó chính là nỗ lực học tập của chính bản thân học sinh.

ĐẶNG KIM ANH (Phòng GDTr-TX Sở GD-ĐT)

Từ khóa: THPT

Cậu học trò thủ khoa với ước mơ lập trình viên

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, với tổng điểm thi 3 môn là 28,8 điểm, em Phan Phương Minh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thị Trung (TP. Tân Uyên) đã xuất sắc vượt qua gần 20.000 thí sinh để trở thành thủ khoa của kỳ thi.

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.