Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 20-6-25 09:27:51

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục

0

Học sinh (HS) các cấp đã bước sang học kỳ II của năm học 2017-2018. Để thực hiện đúng với chủ đề năm học là “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung tiếp tục đầu tư nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học ở các cấp học.

 Đổi mới dạy và học

Kết thúc học kỳ I, lãnh đạo các phòng GD-ĐT tỏ ra phấn khởi khi tỷ lệ HS khá giỏi có tăng, HS yếu kém giảm so với cùng kỳ năm trước. Với tinh thần đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS được coi trọng từ khâu ra đề có ma trận, tổ chức coi, chấm trả bài, sửa bài cho HS nghiêm túc, đã góp phần tác động đến thái độ học tập, việc vận dụng kiến thức của các em. Để chất lượng giáo dục đồng đều, các tổ bộ môn và giáo viên ở các trường đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc soạn giảng, tổ chức hội thảo, hội giảng, báo cáo chuyên đề… qua đó góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.

Giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Bến Cát), cùng nhà trường nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Tương tự, ngành GD-ĐT TX.Thuận An cũng tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học, trong đó có đổi mới công tác quản lý giáo dục. Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An, các trường đã triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học bộ môn, tổ chức hoạt động thao giảng dự giờ để rút kinh nghiệm về đổi mới phương pháp. Hiệu trưởng các trường THCS sâu sát hơn đối với công tác chuyên môn thể hiện qua việc ký duyệt giáo án, thăm lớp dự giờ giáo viên. Đồng thời quan tâm hơn đối với HS có hoàn cảnh khó khăn, những em học yếu kém có khả năng bỏ học giữa chừng.

Quyết tâm nâng cao chất lượng, các nhà trường THCS, THPT thực hiện các giải pháp đổi mới phương pháp dạy học, đưa các mô hình giáo dục mới áp dụng vào các tiết dạy. Trong năm học này, ngành còn thực hiện tiết dạy trải nghiệm sáng tạo; c hú trọng, phát huy tính tích cực, các tiết học có tổ chức cho HS thảo luận; vận dụng kiến thức liên môn vào giảng dạy...

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Trong học kỳ qua, dù ngành GD-ĐT nói chung nỗ lực nâng cao chất lượng, nhưng những người làm công tác này vẫn chưa hài lòng về kết quả qua học kỳ I. Cụ thể, với ngành GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một, tỷ lệ HS có học lực khá giỏi tăng 0,81 so với học kỳ I năm trước; tỷ lệ học lực yếu - kém giảm 0,5% so với cùng kỳ. Nhưng con số này mới tăng, giảm nhẹ và số HS yếu kém còn thì nỗi lo của ngành vẫn còn canh cánh. Hay như TX.Bến Cát, số HS khá chỉ tăng 0,32%. Thật ra, kết quả học kỳ I chưa phản ảnh hết chất lượng, nhưng đó cũng là nỗi lo của toàn ngành và tất cả cùng quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục trong năm học này. Ông Phan Thành Hữu, Hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn (TX.Bến Cát ) nói: “Dù số HS khá, giỏi có tăng nhẹ nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng. Tập thể nhà trường quyết tâm phấn đấu học kỳ II và cuối năm học, số HS khá, giỏi tăng nhiều hơn, HS yếu kém giảm”. Ông cho rằng, tập thể giáo viên nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục của nhà trường thì mới toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy.

Với bậc THCS là vậy, các trường THPT còn đầu tư nhiều hơn cho chất lượng giáo dục, mà mục tiêu cao nhất là đạt kết quả cao ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp tục tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, sở đã chỉ đạo các trường thường xuyên đổi mới, vận dụng hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Nhà trường cũng cần chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn cho HS phương pháp tự học, kỹ năng thực hành; thực hiện tốt việc quản lý kết quả học tập của HS qua sổ điểm điện tử, học bạ điện tử…

H.THÁI 

TP.Thuận An: Thông qua Kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn

TP.Thuận An vừa tổ chức hội nghị thông qua kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn.

Cậu học trò thủ khoa với ước mơ lập trình viên

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, với tổng điểm thi 3 môn là 28,8 điểm, em Phan Phương Minh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thị Trung (TP. Tân Uyên) đã xuất sắc vượt qua gần 20.000 thí sinh để trở thành thủ khoa của kỳ thi.

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.