Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 05:13:40

Ngân hàng tăng cường hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

0

Gần 2 tháng nay, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã hối thúc khách hàng xác thực sinh trắc học để tránh gián đoạn giao dịch online giá trị lớn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều chủ tài khoản đã và đang gặp khó khăn trong xác thực.

 Nhiều chủ tài khoản đang chờ đợi để được hỗ trợ xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt tại Vietcombank - chi nhánh Bình Dương

 Khách hàng gặp khó

Theo ghi nhận của phóng viên, trong 2 ngày (1 và 2-7), tại các NHTM như Vietcombank, BIDV, Agribank… lượng khách hàng chờ đợi nhân viên ngân hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học tăng đột biến. Tại Vietcombank Bình Dương, dù đã gần cuối chiều nhưng vẫn có hàng trăm khách hàng ngồi chờ đợi để được hỗ trợ định danh bằng máy đọc NFC (kết nối không dây trong phạm vi ngắn) tại quầy.

Chị Huỳnh Thị Kiều Trinh, khu phố 5, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị không thể thực hiện chuyển tiền do tài khoản bị khóa trên thiết bị mới. Đến ngân hàng nhờ hỗ trợ mở khóa thì vướng xác thực sinh trắc học. “Do thường xuyên phải chuyển khoản với giao dịch có giá trị lớn, ngay khi không thể tự thực hiện xác thực được, tôi phải ra ngân hàng nhờ sự hỗ trợ nhằm không bị gián đoạn giao dịch”, chị Trinh nói.

 Nhân viên ngân hàng tích cực hướng dẫn khách hàng cập nhật sinh trắc học tại quầy giao dịch

Tương tự, chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ chị đã thử xác thực sinh trắc học nhiều lần ở nhà nhưng không thành công. “Máy cứ liên tục báo lỗi sim không chính chủ trong khi trước đó tôi đã hoàn tất đăng ký sim chính chủ từ nhà mạng. Tôi quyết định đến ngân hàng để nhờ sự hỗ trợ của nhân viên”, chị Quỳnh nói. Chị Lê Thị Mỹ Ý, phường Hòa Lợi, TP.Bến Cát, cho biết cũng gặp lỗi ở bước đưa CCCD vào mặt sau điện thoại để quét NFC. Sau 3 lần quét không thành công, chị đến ngân hàng để nhờ hỗ trợ.

Tích cực hỗ trợ

Bà Đặng Thị Hương, Phó Giám đốc Vietcombank Bình Dương, cho biết 2 ngày qua chi nhánh và 4 phòng giao dịch (Tân Uyên, Bắc Tân Uyên, VSIP, Thủ Dầu Một) đón hơn 3.000 lượt khách, tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Trong số đó, rất nhiều khách hàng tới quầy thực hiện xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Lường trước tình hình, ngân hàng đã chủ động bố trí nhân viên tăng cường từ các bộ phận để hướng dẫn và giải quyết tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Cũng theo bà Hương, để tuân thủ Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (có hiệu lực từ ngày 1-7-2024), các giao dịch điện tử của cá nhân có giá trị trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị thanh toán trong ngày vượt 20 triệu đồng cần phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện. Do vậy, ngân hàng đã có sự tập trung đầu tư nguồn lực, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học của khách hàng được Vietcombank triển khai trong tháng 6 trên kênh online và trực tiếp tại quầy giao dịch để giảm áp lực quá tải vào thời điểm 1-7. Tuy nhiên, do còn khá lớn số lượng khách hàng chưa chủ động thực hiện sinh trắc học nên cũng không tránh khỏi việc ùn ứ khách hàng vào thời điểm hiện nay.

Đối với cài đặt xác thực, quá trình thao tác xác thực sinh trắc học tại quầy khá dễ dàng với thời gian trong vài phút. Tuy vậy, trong quá trình triển khai cho khách hàng đăng ký sinh trắc học, ngân hàng cũng ghi nhận khách hàng gặp khó khăn khi quét CCCD do thiết bị di động không có khả năng đọc chip NFC được tích hợp trên CCCD hoặc do khách hàng thao tác chưa chuẩn xác, chưa làm lại CCCD… Với các trường hợp này, khách hàng cần đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ, xử lý từ phía nhân viên ngân hàng.

Để bảo đảm khách hàng được cập nhật sinh trắc học kịp thời và giao dịch chuyển tiền không bị gián đoạn, ngoài việc được nhân viên hỗ trợ trực tiếp tại quầy, các ngân hàng còn hỗ trợ từ xa bằng nhiều hình thức như hướng dẫn qua điện thoại, video call… hoặc đến tận công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ các đơn vị có nhiều người lao động một cách tiện lợi nhất. Ngoài ra, các ngân hàng cũng có phân luồng, ra thông báo để khách hàng hiểu và yên tâm thực hiện các giao dịch thiết yếu bình thường như trước đây đối với các giao dịch không yêu cầu sinh trắc học, đồng thời khuyến cáo khách hàng chủ động cập nhật thông tin sinh trắc học mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch của ngân hàng trong thời điểm này.

 Quá trình thao tác xác thực sinh trắc học tại quầy khá dễ dàng với thời gian trong vài phút. Tuy vậy, trong quá trình triển khai cho khách hàng đăng ký sinh trắc học, ngân hàng cũng ghi nhận khách hàng gặp khó khăn khi quét CCCD do thiết bị di động không có khả năng đọc chip NFC được tích hợp trên CCCD hoặc do khách hàng thao tác chưa chuẩn xác, chưa làm lại CCCD… Với các trường hợp này, khách hàng cần đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ, xử lý từ phía nhân viên ngân hàng.

 THANH HỒNG

BVBank: Nhiều ưu đãi vay vốn mua nhà ở  

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ người trẻ có nhà ở, đồng thời với mong muốn giảm áp lực tài chính để người trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn mua nhà ở từ ngân hàng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng: Các ngân hàng đã sẵn sàng

Bên cạnh việc sẵn sàng nguồn vốn cho vay đối tượng khách hàng ưu tiên, các ngân hàng đang chủ động có các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu tác động từ chính sách thuế mới của Chính phủ Hoa Kỳ, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng và công nghệ số.

Có thể sẽ tăng mức phạt hành vi mua bán, cho thuê tài khoản thanh toán

Đây là điểm mới tại dự thảo lần 3 nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng đang được lấy ý kiến góp ý (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 88/2019/ NĐ-CP của Chính phủ).

ACB công bố giải pháp đặc biệt dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) vừa công bố các giải pháp đặc biệt dành cho các đối tượng vay là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Các ngân hàng triển khai gói vay mua nhà lãi suất ưu đãi

Bước vào tháng 5-2025, nhiều ngân hàng triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (VietBank) có gói “Vay vốn 0% lãi suất - Vạn sự khơi thông”

Hiệu quả từ vốn vay ưu đãi

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã dần cải thiện, ổn định đời sống, góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Lãi suất huy động tăng, “hút” tiền gửi trong dân

Trong 4 tháng đầu năm 2025, mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung có chiều hướng tăng nhẹ, nhằm thu hút người dân gửi tiền, gia tăng nguồn vốn huy động để các ngân hàng thực hiện cho vay.

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp

Nhằm tối ưu dòng tiền, giảm thiểu rủi ro và gia tăng năng lực cạnh tranh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang triển khai những giải pháp toàn diện, đáp ứng mọi nhu cầu tài chính cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Techcombank Bình Dương khai trương chi nhánh thế hệ mới

Techcombank, Bình Dương, chi nhánh, giao dịch nhanh chóng

BVBank triển khai sản phẩm chứng chỉ tiền gửi online

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt (BVBank) vừa triển khai sản phẩm chứng chỉ tiền gửi online với lãi suất hấp dẫn lên đến 6,2%/năm.