Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 15-12-25 11:21:09

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Ngành Giáo dục – Đào tạo: Đẩy mạnh phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

0

Nhiều năm qua, tỉnh đã thực hiện phân luồng học sinh (HS) sau tốt nghiệp THCS. Đây là chủ trương đúng đắn, giúp nâng cao chất lượng bậc THPT, đồng thời định hướng cho những HS không có khả năng tiếp tục học tập được học nghề phù hợp với năng lực bản thân.

Để công tác phân luồng đạt hiệu quả, hàng năm khi bước vào năm học mới, qua khảo sát chất lượng đầu năm, các trường THCS đã nắm được sức học của từng HS. Sau đó nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh kết quả học tập của HS, đồng thời tư vấn HS lựa chọn hướng đi tiếp theo phù hợp. Với những HS có sức học yếu, thầy cô khuyên các em nên chọn con đường học nghề để không lãng phí thời gian. Nhờ được nhà trường thường xuyên tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, phụ huynh và HS đã hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện phân luồng sau tốt nghiệp THCS và đồng thuận cao về chủ trương này.


Thầy Huỳnh Kim Ngân, Hiệu trưởng trường Trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm học 2017-2018 cho các học viên

Theo ông Nguyễn Văn Phong, Trưởng phòng Giáo dục trung học - thường xuyên Sở GD-ĐT, trên cơ sở thực hiện phân luồng, hàng năm có khoảng 70% HS tốt nghiệp THCS theo học lớp 10 THPT công lập, tư thục kể cả lớp 10 bổ túc và 30% còn lại theo học các nghề tại các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), trường trung cấp nghề. Để tạo điều kiện cho những em này vừa học văn hóa vừa học nghề, hiện nay các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với các trường TCCN mở những lớp đào tạo nghề. Sau khi hoàn thành chương trình bổ túc THPT, đồng thời các em có được bằng nghề và tự tin tìm việc làm phù hợp với nghề đã học, hoặc có thể học liên thông lên đại học. Em Phạm Minh Vượng, học viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp Phú Giáo đã từng tâm sự: “Em học chương trình bổ túc THPT, đồng thời em còn học lớp điện công nghiệp hệ trung cấp do trường tổ chức. Trong năm học tới, sau khi tốt nghiệp bổ túc THPT, đồng thời em cũng nhận bằng trung cấp và có thể đi làm ngay”.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, ngành thực hiện nhiều giải pháp như: Tạo điều kiện cho các trường TCCN, trung cấp nghề tiếp cận HS lớp 9 để giới thiệu về trường dạy nghề, trường chuyên nghiệp nhằm thu hút tuyển sinh. Tuy nhiên, thời gian qua việc phân luồng còn gặp nhiều khó khăn, do nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với giáo dục chuyên nghiệp; tâm lý của nhiều phụ huynh HS và HS muốn học hết THPT mới học nghề. Nhiều gia đình và HS không lượng được sức học của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình để tìm con đường học nghề từ sớm, động cơ tham gia các lớp học nghề ở các trường TCCN của các em bị lệch, xu hướng và tâm lý xã hội vẫn còn nặng nề chạy theo bằng cấp và vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, thông tin về thị trường lao động ở nước ta còn hạn chế, công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông do thiếu đội ngũ cán bộ giáo viên am hiểu tâm lý học nghề nghiệp, cũng như chưa hiểu hết nhu cầu lao động các ngành nghề ở các khu công nghiệp gây trở ngại cho công tác hướng nghiệp phân luồng HS. Từ những lý do trên mà việc phân luồng 30% HS vào các trường nghề chưa đạt được tỷ lệ đã đề ra. Và thực tế cho thấy, nhiều năm nay các trường nghề tuyển sinh không đủ chỉ tiêu.

“Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong và ngoài nhà trường để cha mẹ HS và HS xác định việc học lên cao là chính đáng, nhưng cần xem xét đến năng lực và hoàn cảnh gia đình, nhu cầu của xã hội để lựa chọn hướng đi phù hợp. Bên cạnh đó, ngành còn lập kế hoạch mở lớp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp để thực hiện chức năng hướng nghiệp cho HS; phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho giáo viên phụ trách hướng nghiệp và dạy nghề, nhất là tư vấn hướng nghiệp cho HS cuối cấp, giúp các em định hướng tốt để đưa ra quyết định chọn nghề phù hợp”.

(Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

H.THÁI

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2025

Chiều 22-8, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 40 ngành theo các phương thức xét tuyển.

TBS' Group: Trao 2 tỷ đồng cho 1.856 học sinh, sinh viên xuất sắc

Ngày 17-8, công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS' Group) đã tổ chức trao học bổng khuyến học lần thứ 22, niên khóa 2024-2025 cho 1.856 là con của cán bộ, công nhân...

Hôm nay là hạn cuối cùng để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bắt buộc cho tất cả các thí sinh, bao gồm cả thí sinh đã trúng tuyển thẳng.

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025

Chiều 21-7, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã họp và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025 đối với 04 phương thức xét tuyển.

Trường Đại học Thủ Dầu Một đồng hành cùng thí sinh trong đăng kí nguyện vọng

Từ ngày 16 đến ngày 28-7, trường Đại học Thủ Dầu Một hỗ trợ thí sinh và phụ huynh từ nhiều tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và các vùng lân cận đến đăng kí nguyện vọng vào trường

Ông Lê Tuấn Anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 28-6, Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 28-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và trao huy hiệu “Vì sự nghiệp trồng người”.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hôm nay (27-6), các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bước vào ngày thi cuối cùng.