Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 19-5-25 14:29:17

Người dùng trẻ bỏ đi, Facebook sắp hết thời?

0

Nhiều người dùng trẻ tuổi và các doanh nghiệp bắt đầu rời bỏ Facebook để tìm tới những nền tảng phù hợp hơn với nhu cầu.

Doanh nghiệp quay lưng

“Bạn không còn là mạng xã hội thông minh, hài hước mà chúng tôi từng yêu trong vài năm trước. Bạn đã thay đổi. Rất nhiều”. Đó là những dòng viết trong “lá thư chia tay” của dịch vụ chuyển phát đồ ăn Eat24 với mạng xã hội Facebook.

 Nhiều doanh nghiệp và người dùng trẻ bắt đầu quay lưng lại với Facebook. Nhiều doanh nghiệp và người dùng trẻ bắt đầu quay lưng lại với Facebook.

Facebook trong thời gian gần đây khi mạng xã hội lớn nhất thế giới đang liên tục thay đổi các thuật toán hiển thị thông tin.

Theo một nghiên cứu của hãng quảng cáo Ogilvy, vào năm 2012, Facebook giới hạn tỉ lệ số người thấy được các thông tin (organic reach) của một trang fanpage doanh nghiệp quanh mức 16%. Tuy nhiên, cho tới tháng 2/2014, tỉ lệ này chỉ còn khoảng 2-6% tùy thuộc vào số lượng fan của trang đó.

Điều đó có nghĩa là, cho dù trang fanpage của bạn có 1 triệu người hâm mộ thì chỉ khoảng 2% trong số những người này có thể nhìn thấy tất cả những gì mà bạn đăng tải lên trang của mình. Tất nhiên, trừ khi bạn trả tiền cho điều đó.

Đương nhiên, việc trả tiền để quảng cáo cho các bài đăng trên Facebook không phải là điều mà các công ty, đặc biệt là các công ty nhỏ mong muốn. Họ cũng không có ngân sách thường xuyên cho những quảng cáo như vậy. Và đó là lý do khiến mối quan hệ giữa Facebook và các nhãn hiệu này bắt đầu rạn nứt.

Người dùng trẻ bỏ đi

Quảng cáo cũng chính là một lý do khiến cho nhiều người dùng đặc biệt là những người dùng trẻ tuổi rời bỏ Facebook. Khi các quảng cáo hiển thị ngày càng nhiều, cùng với sự xuất hiện của các phụ huynh, những người trong gia đình hay ngay cả cảnh sát trên Facebook sẽ khiến những người dùng trẻ quay lưng lại với mạng xã hội này.

 Snapchat một mạng xã hội đang có tốc độ phát triển rất nhanh. Snapchat một mạng xã hội đang có tốc độ phát triển rất nhanh.

Theo nghiên cứu của hãng iStrategy Labs, có tới hơn 3 triệu người dùng ở độ tuổi teen (13-17 tuổi) đã rời bỏ Facebook từ năm 2007. Trong khi đó, cũng từ mốc thời gian trên, số lượng người dùng có độ tuổi trên 55 tăng tới hơn 80%, tương đương 12 triệu người dùng.

Đâu là lý do những người trẻ tuổi rời bỏ Facebook?

Những cô cậu tuổi teen không muốn cha mẹ theo dõi và can thiệp vào các dòng trạng thái của họ. Họ cũng không muốn đọc thấy những điều vốn đã trở nên nhàm chán mà họ luôn phải nghe ở nhà và ở trường. Họ không muốn có quảng cáo trên tường của mình.

Thay vào đó, họ thích được thể hiện bản thân mình thông qua hình ảnh và video mà không bị làm phiền bởi những người lớn trong gia đình cũng như quảng cáo.

Một khảo sát gần đây trên 1.000 người sử dụng Internet cho thấy, có tới 61% những người có độ tuổi từ 13-25 sử dụng mạng xã hội Tumblr. Trong khi đó, số lượng người sử dụng mạng Facebook chỉ khoảng 55%.

Cũng tương tự như vậy, bản “Báo cáo xu hướng Internet 2013” của hãng KPCB cho biết, Twitter, Snapchat và Instagram đang có tốc độ tăng trưởng khả quan trong khi đó, Facebook dường như có dấu hiệu xuống sức.

Chẳng hạn, Snapchat đã tăng từ con số dưới 1 triệu tin nhắn mỗi ngày vào năm 2012 lên 140 triệu tin nhắn vào tháng 4/2013. Tương tự như vậy, hai mạng xã hội Instagram và Tumblr có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Instagram có thêm 60 triệu người dùng thường xuyên chỉ riêng trong năm 2013. Trong khi đó, Tumblr nhanh chóng đạt mốc 47,49 triệu người dùng.

Khi rời bỏ Facebook, rất có thể những người dùng trẻ tuổi cũng như các công ty (lớn, nhỏ và phi lợi nhuận) sẽ đổ xô tới các mạng xã hội như Instagram, Snapchat hay Twitter. Với các nhà quảng cáo, họ sẽ tốn thêm nhiều thời gian để tập trung sự chú ý trở lại vào các nền tảng đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong một vài năm trở lại đây.

Khi người dùng bỏ đi, Facebook sẽ chết?

Với số lượng người dùng lên tới hơn 1 tỷ, Facebook chắc chắn sẽ khó có thể sụp đổ trong ngày một ngày hai. Với tất cả những dữ liệu người dùng mà Facebook đang sở hữu, mạng xã hội này vẫn có lợi thế trong việc đưa ra những quảng cáo mục tiêu so với các mạng tiểu blog hay mạng xã hội khác. Do vậy, với các công ty, Facebook vẫn có giá trị nếu như họ coi đó là một nền tảng quảng cáo có trả phí.

Đối với những người trẻ tuổi thì chuyện gì sẽ xảy ra vẫn chưa rõ ràng. Có thể những cô cậu tuổi teen sẽ quay trở lại với Facebook khi họ vào đại học và muốn điều chỉnh lại cuộc sống của mình. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, nhiều thanh niên ở khu vực Châu Âu đã sử dụng Facebook như một phương tiện kết nối với những người trong gia đình, thay vì bạn bè. Do vậy, một số tài khoản Facebook có thể sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, họ có thể trở lại khi họ bắt đầu bước vào đại học.

Theo Dân trí

Từ khóa:

XEM NHIỀU

Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm cắt giảm giấy tờ trong giải quyết thủ tục dịch vụ công về lĩnh vực cư trú.

Triển khai khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, chính quyền số

Sáng 18-2, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Bình Dương: Chỉ số chuyển đổi số xếp hạng 7/63, tăng 12 bậc

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chỉ số chuyển đổi số năm 2023 (Chỉ số DTI) của Bình Dương tăng 12 bậc so với năm 2022, lần đầu tiên vào Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chỉ số DTI.

Ngành thông tin và truyền thông: Hành trình xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số

Trong suốt 20 năm thành lập và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Thành phố thông minh và thúc đẩy chuyển đổi số.

Triển khai chiến lược chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị

Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu cho chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hơn 14.000 người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, ứng dụng số

Chiều 23-12, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch “Đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (ban chỉ đạo tỉnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024.

Chuyển đổi số: Hướng tới cộng đồng, đổi thay đời sống

Trong kỷ nguyên số hiện nay, chuyển đổi số không còn là một khái niệm xa vời mà trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, từ hành chính công cho đến sản xuất, kinh doanh, giáo dục và y tế.

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng: Bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số

Trong 4 ngày (13, 14, 15 và 16-12), tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm ATTT mạng tỉnh Bình Dương năm 2024.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin

Chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Bình Dương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chú trọng xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh

Chiều 16-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo “An toàn thông tin tỉnh Bình Dương năm 2024”.