Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 20-5-25 06:04:19

Nhật Bản tiêu nhiều tiền nhất cho ứng dụng di động

0

Nhật Bản qua mặt Mỹ để trở thành "mỏ vàng" mới cho giới lập trình ứng dụng di động toàn thế giới.

 

Sức tiêu thụ các sản phẩm và nội dung kỹ thuật số, đặc biệt là mảng ứng dụng di động, của người Nhật hiện lớn nhất thế giới - Ảnh minh họa: Internet

Theo Wall Street Journal, người tiêu dùng Nhật Bản chi tiêu nhiều hơn người Mỹ đến 10% đối với mọi ứng dụng di động cho mọi nền tảng (smartphone, tablet) trong tháng 10 vừa qua, theo như trang theo dõi ứng dụng App Tracker. Con số này lớn gấp 3 lần Hàn Quốc và gấp 6 lần Anh. Chỉ mới một năm về trước, người tiêu dùng Nhật Bản chi tiêu cho ứng dụng di động ít hơn người Mỹ đến 40%.

Sự tương phản này phản ánh cú chuyển dịch từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh ở Nhật Bản. Người tiêu dùng Nhật Bản từ lâu đã luôn mua các nội dung kỹ thuật số từ lịch tàu chạy cho đến game và các biểu tượng mặt cười (emoticon) cho điện thoại của họ.

Ngay từ đầu năm 1999, nhà mạng di động NTT DoCoMo đã trình làng dịch vụ Internet di động mang tên "i-mode", nghĩa là tám năm trước khi điện thoại iPhone ra đời và chín năm trước khi có sự xuất hiện của chiếc smartphone dùng hệ điều hành Android đầu tiên.

Năm 2009, người tiêu dùng Nhật Bản đã chi hơn 5,4 tỉ USD (tương đương 553 tỉ yen) cho các nội dung kỹ thuật số. Đến năm 2012, con số này đã tăng thành 8,4 tỉ USD (tương đương 851 tỉ yen), số liệu từ Diễn đàn nội dung di động (Mobile Content Forum) cho hay.

Ứng dụng giải trí "đắt hàng" nhất

Nhân tố thúc đẩy chính cho làn sóng này là các trò chơi trên điện thoại di động (mobile games). Người tiêu dùng Nhật đã chi nhiều gấp bốn lần cho các ứng dụng trò chơi trên di động so với năm ngoái.

Điều này cũng khiến lượng tiêu thụ thiết bị dùng Android tăng gấp gần bốn lần vào tháng 10 vừa qua, giúp Nhật Bản trở thành nơi duy nhất trên thế giới mà chi tiêu cho Google Play bắt kịp được với App Store của Apple.

Wall Street Journal bình luận không như những trò chơi dựa trên trình duyệt máy tính (browser-based game), các ứng dụng di động dễ đến được với các thị trường nước ngoài hơn, và việc Nhật Bản yêu chuộng smartphone đang giúp kéo gần khoảng cách giữa các quốc gia cùng văn hóa chơi game.

Sự sẵn lòng của người tiêu dùng Nhật Bản trong việc mua nội dung di động - đặc biệt là game - đang thu hút các nhà lập trình game từ nước ngoài (trong đó có Việt Nam). Trong lúc đó, giới lập trình game Nhật Bản lại đang bận rộn bán sản phẩm ra... nước ngoài.

Rất nhiều công ty Nhật Bản hiện tại đang nhắm đến việc hợp tác cùng các nhà phát triển game trong nước để kết hợp hương vị nước ngoài với khẩu vị của người Nhật.

Chẳng hạn, Công ty "Gree" (nổi tiếng với game "Fishing Star" vào năm 2007) đã mua lại nhà sản xuất Funzio của Mỹ (nổi tiếng với game "Modern War") với giá 210 triệu USD để sản xuất game cho người dùng phương Tây. Còn Line Corp (chủ sở hữu dịch vụ OTT Line) vừa bắt tay cùng PT Kreon Mobile, công ty con của nhà phát hành game trực tuyến lớn nhất Indonesia là PT Kreon.

(Theo TTO)

 

Từ khóa:

XEM NHIỀU

Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm cắt giảm giấy tờ trong giải quyết thủ tục dịch vụ công về lĩnh vực cư trú.

Triển khai khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, chính quyền số

Sáng 18-2, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Bình Dương: Chỉ số chuyển đổi số xếp hạng 7/63, tăng 12 bậc

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chỉ số chuyển đổi số năm 2023 (Chỉ số DTI) của Bình Dương tăng 12 bậc so với năm 2022, lần đầu tiên vào Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chỉ số DTI.

Ngành thông tin và truyền thông: Hành trình xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số

Trong suốt 20 năm thành lập và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Thành phố thông minh và thúc đẩy chuyển đổi số.

Triển khai chiến lược chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị

Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu cho chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hơn 14.000 người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, ứng dụng số

Chiều 23-12, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch “Đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (ban chỉ đạo tỉnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024.

Chuyển đổi số: Hướng tới cộng đồng, đổi thay đời sống

Trong kỷ nguyên số hiện nay, chuyển đổi số không còn là một khái niệm xa vời mà trở thành xu hướng tất yếu đối với mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, từ hành chính công cho đến sản xuất, kinh doanh, giáo dục và y tế.

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng: Bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số

Trong 4 ngày (13, 14, 15 và 16-12), tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm ATTT mạng tỉnh Bình Dương năm 2024.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin

Chuyển đổi số đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Bình Dương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chú trọng xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh

Chiều 16-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội thảo “An toàn thông tin tỉnh Bình Dương năm 2024”.