Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 10-6-25 01:39:09

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Nhiều điểm mới quan trọng trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ 2025

0

Theo dự thảo, điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Thí sinh dự thi Tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non với nhiều điểm mới quan trọng như nâng chuẩn đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe, khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm, xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12, các phương thức xét tuyển phải quy về một thang điểm chung để xét tuyển công bằng…

Dự thảo đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Nâng chuẩn nhóm ngành sư phạm, giáo viên

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh, ngưỡng đầu vào đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề cho các phương thức tuyển sinh đào tạo phải có kết quả học tập trong cả ba năm trung học phổ thông từ loại tốt trở lên hoặc điểm xét tốt nghiệp từ 8 trở lên.

Một số ngành được áp dụng mức sàn thấp hơn như: Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng và các ngành Điều Dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, thí sinh cần có kết quả học tập trong cả ba năm Trung học Phổ thông từ khá hoặc điểm xét tốt nghiệp từ 6,5 trở lên.

Các điều kiện này đều cao hơn so với hiện nay, thí sinh chỉ cần xếp loại học lực giỏi hoặc khá ở lớp 12.

Siết xét tuyển sớm

Về việc xét tuyển sớm, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm theo phương thức phù hợp để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội. Chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo; bảo đảm điểm chuẩn trúng tuyển xét tuyển sớm (sau khi quy đổi tương đương) không thấp hơn điểm chuẩn trúng tuyển của đợt xét tuyển theo kế hoạch chung.

Ngoài ra, cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, công bố công khai danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển; số lượng thí sinh được thông báo trúng tuyển không vượt chỉ tiêu xét tuyển sớm đã công bố của mỗi ngành, nhóm ngành đào tạo; không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung theo bất cứ hình thức nào. Cơ sở đào tạo công bố và đưa danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp Trung học Phổ thông) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung.

Cơ sở đào tạo được quyền quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, nhóm ngành và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

Các phương thức xét tuyển quy về một thang điểm chung

Cũng theo dự thảo, điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.

Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp trung học phổ thông, điểm thi các môn tốt nghiệp trung học phổ thông, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác), tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.

Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm. Trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Cách thức quy đổi điểm xét đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo phải bảo đảm mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa, đồng thời không thí sinh nào có điểm xét vượt quá mức điểm tối đa (tính cả các điểm ưu tiên, điểm thưởng, điểm khuyến khích).

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và việc quy đổi tương đương điểm xét, điểm trúng tuyển; trong đó phải dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hằng năm.

Điểm trúng tuyển được cơ sở đào tạo xác định theo thang điểm thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo (trên cơ sở quy đổi tương đương điểm xét) phù hợp với chỉ tiêu đã công bố, nhưng không thấp hơn ngưỡng đầu vào.

Đối với một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng theo điểm xét quy đổi tương đương, không phân biệt phương thức xét tuyển, thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Thời gian tuyển sinh phải phù hợp với kế hoạch năm học

Kế hoạch tuyển sinh và phạm vi tuyển sinh các đợt trong năm (trong đó đợt 1 tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy phải phù hợp với kế hoạch chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành), gồm cả quy định về đối tượng và điều kiện tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh đối với các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo; cách quy đổi điểm xét của các phương thức, tổ hợp xét tuyển về thang điểm chung; phương thức và tiêu chí phân ngành của cơ sở đào tạo đối với trường hợp xét tuyển theo nhóm ngành; quy trình, thủ tục đăng ký dự tuyển và các thông tin cần thiết khác cho thí sinh./.

Theo TTXVN

Trường đại học đột ngột bỏ khối C: Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các trường sau khi điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sẽ sớm thông tin tới thí sinh và giải trình với xã hội.

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…

Trường Đại học Thủ Dầu Một đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng SCImago Institutions Rankings năm 2025

Mới đây, tổ chức SCImago (Tây Ban Nha) đã công bố kết quả bảng xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học toàn cầu năm 2025. Trong đó, trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt vị trí thứ 28

Tăng tốc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chưa đầy một tháng nữa, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 17.000 học sinh lớp 12 tại Bình Dương sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT mới 2018.

Trường Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) tổ chức lễ trưởng thành cho học sinh

Sáng 31-5, Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) đã tổ chức buổi lễ trưởng thành với chủ đề: “Tư duy – Tôi trưởng thành” dành cho các em học sinh khối lớp 12, niên khóa 2022 – 2025.

Thí sinh bắt đầu ngày thi đầu tiên vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Sáng 30-5, các thí sinh trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đã bắt đầu bước vào thi những môn thi chuyên đầu tiên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026: An toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025- 2026 chính thức kết thúc sau 2 ngày. Đây là một trong những kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao.

Vắng 76 thí sinh trong ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Sáng 28-5, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Thí sinh tự tin hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Hôm nay (28-5), các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Tiếng anh vào buổi chiều.

Advantech Việt Nam và VGU phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”

Sáng 28-5, tại Trường Đại học Việt Đức (VGU), Tập đoàn Advantech Việt Nam phối hợp cùng VGU tổ chức lễ tổ chức lễ phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”.