Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 22-6-25 05:46:26

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Nữ nhà giáo nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo trong tình hình mới

0

 Với đặc thù nghề, nữ nhà giáo chiếm tỷ lệ khá cao. Đối với ngành giáo dục - đào tạo Bình Dương, có hơn 90% đơn vị có ít nhất 1 nữ làm công tác lãnh đạo. Nhiều năm qua, nữ nhà giáo đã phát huy vai trò, năng lực quản lý trong thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết với những yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, ngoài những kiến thức, kinh nghiệm về quản lý, nữ cán bộ quản lý (CBQL) còn phải nâng cao một số kỹ năng cần thiết để tiếp cận, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Trong đó, cần chú trọng khả năng tổ chức các hoạt động chuyên môn; lựa chọn các mô hình giáo dục tiên tiến, phương pháp mới để áp dụng phù hợp với từng trường và đối tượng học sinh...

Từ năng lực lãnh đạo của 3 nữ cán bộ quản lý trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), năm học 2017-2018 trường được Bộ Giáo dục - Đào tạo
tặng bằng khen

Với tài năng, sự nhiệt huyết, nữ CBQL trong ngành đã phát huy được vai trò nữ lãnh đạo trong tình hình mới. Tại trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một), cả 3 thành viên trong Ban giám hiệu đều là nữ. Cô Đỗ Thị Như Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng chìa khóa dẫn đến sự thành công trong đổi mới công tác quản lý của CBQL nữ đó là sự công tâm, năng động, sáng tạo, tình cảm nhưng phải quyết đoán trong công việc để bảo đảm “dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”. Với trường THCS Chu Văn An, nhiệm vụ của trường là tạo nguồn học sinh giỏi cho trường THPT chuyên Hùng Vương. Để hoàn thành sứ mệnh ấy, Ban giám hiệu đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp đổi mới quản lý. Trong đó tập trung chỉ đạo các tổ đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn. Ngoài ra Ban giám hiệu còn quan tâm đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt cho thầy cô; vận dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý; tổ chức hiệu quả phong trào thi đua; nâng cao tầm nhìn của nữ CBQL qua việc tự học, luôn tự rèn bản thân, nêu cao đạo đức của nhà giáo “Tận tâm tận tụy tận lực hết lòng vì học sinh thân yêu”.

Nếu như đội ngũ nhà giáo toàn ngành chiếm số đông là nữ, thì trong các cơ sở giáo dục mầm non, hầu như nữ chiếm gần tuyệt đối. Các cô đã thể hiện được khả năng của mình để thực hiện tốt mục tiêu ngành giáo dục mầm non đặt ra trong tình hình mới, giúp trẻ phát triển về mọi mặt, từ thể chất đến tinh thần. Kinh nghiệm quản lý của cô Lê Thị Bích Thảo, Phó Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Cúc 9 (TX.Thuận An) cũng đáng để các đồng nghiệp học tập. Theo cô, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên mầm non chính là thực hiện tốt mục tiêu mà giáo dục mầm non đặt ra trong thời đại mới. Cô Thảo cho biết: “Kinh nghiệm của tôi là xây dựng kế hoạch khoa học, phù hợp thực tiễn của trường. Tôi đã đưa ra các giải pháp bồi dưỡng đội ngũ trên tinh thần chia sẻ, hợp tác. Chú ý phát huy năng lực của từng cá nhân để xây dựng đội ngũ cùng tiến. Phát huy tinh thần chủ động học tập, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ với các cô trong trường...”.

Người phụ nữ ngoài việc nước còn phải chu toàn việc nhà, vì vậy các nữ CBQL cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống để hoàn thành việc trường một cách hiệu quả. Tại hội thảo Nữ CBQL trong tình hình mới do Sở GD-ĐT tổ chức vừa qua, nhiều nữ nhà giáo đã chia sẻ những kinh nghiệm bản thân để bảo đảm cả hai nhiệm vụ: “giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Cô Nguyễn Thị Thu Sương, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ người nữ CBQL muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì bản thân phải biết sắp xếp công việc gia đình và công việc xã hội được hài hòa không xảy ra mâu thuẫn. Sự thành đạt của người phụ nữ được đánh giá bằng một gia đình yên ấm, với sự khôn lớn, trưởng thành của các con.

 Tính đến tháng 12-2018, ngành GD-ĐT có 741 nữ/1.100 công chức, viên chức quản lý, chiếm tỷ lệ 67,36%; hơn 90% đơn vị trong toàn ngành có ít nhất 1 nữ trong số thành viên lãnh đạo. Những số liệu trên cho thấy chất lượng nguồn nhân lực nữ ngành giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị ngày càng được rút ngắn.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

 H.THÁI

Trường Mầm non Sơn Ca, TP.Bến Cát đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

Trường Mầm non Sơn Ca vừa tổ chức lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

TP.Thuận An: Thông qua Kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn

TP.Thuận An vừa tổ chức hội nghị thông qua kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn.

Cậu học trò thủ khoa với ước mơ lập trình viên

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, với tổng điểm thi 3 môn là 28,8 điểm, em Phan Phương Minh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thị Trung (TP. Tân Uyên) đã xuất sắc vượt qua gần 20.000 thí sinh để trở thành thủ khoa của kỳ thi.

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.