Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 24-12-25 15:22:40

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

Ôtô Mazda từ Việt Nam có thể xuất 'ngược' sang ASEAN

0

Thuế suất nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018 là một dấu mốc để Trường Hải kỳ vọng trở thành trung tâm lắp ráp Mazda ở Đông Nam Á.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch Trường Hải dùng từ "ngược" để nói về tham vọng xuất khẩu ôtô từ Việt Nam sang các nước trên thế giới, mà bắt đầu là hàng xóm ASEAN. Ngược thứ nhất là Việt Nam chỉ chuyên nhập khẩu ôtô chứ không xuất khẩu. Ngược thứ hai là bối cảnh 2018 đang tới gần, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về 0%, các hãng lớn liên doanh đang có xu hướng chuyển từ lắp sang nhập thì Trường Hải lại đi lắp.

mazda-tu-viet-nam-se-xuat-khu-nguoc-sang-asean

Mazda CX-5 sản xuất ở nhà máy hiện tại của Trường Hải. Ảnh: Đức Huy.

Cơ sở để Trường Hải lựa chọn Mazda làm mục tiêu sản xuất để xuất khẩu là bởi tại Đông Nam Á hãng xe Nhật vẫn chưa có nhà máy chính thức quy mô lớn nào. Mazda cũng lắp ráp xe ở Thái Lan nhưng dưới dạng chuyển giao công nghệ, quy mô không lớn.

Yếu tố khác là tốc độ tăng trưởng cao của Mazda tại Đông Nam Á sau khi ra ngôn ngữ thiết kế mới Kodo cùng thế hệ động cơ SkyActiv hợp thị hiếu khách hàng khu vực này. Việt Nam, Philippines và Malaysia là những thị trường tăng tốt nhất, theo tiếp đó là Thái Lan và Indonesia. 

Trường Hải hiện thực hóa chiến lược xuất khẩu bằng cách khởi công xây dựng một nhà máy mới chuyên sản xuất xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai vào 26/3. Tập đoàn Mazda Nhật Bản tham gia thông qua chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật.

Nhà máy mới dự kiến khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 4/2018, công suất tối đa 100.000 xe mỗi năm, tức gấp 10 lần nhà máy VinaMazda hiện tại nằm ngay bên cạnh. Giai đoạn đầu sẽ khai thác khoảng 50% công suất, tức 50.000 xe mỗi năm.

Năm 2018, thuế suất nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam theo Hiệp định hàng hóa trong khu vực (ATIGA) là 0%, nhưng đây không phải là mức thuế suất chỉ áp dụng cho Việt Nam. ATIGA chi phối mức cam kết ưu đãi thuế suất của tất cả các nước trong khu vực tham gia hiệp định và thực tế hầu hết các nước đến nay đều đã áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 0% từ các nước khác trong ASEAN.

oto-mazda-tu-viet-nam-co-the-xuat-nguoc-sang-asean-1

Nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực 40%, xe Mazda của Trường Hải sản xuất có thể xuất khẩu ngược sang các nước ASEAN với thuế suất 0%.

"Vấn đề đặt ra chỉ là, liệu Việt Nam có thể làm ra ôtô để xuất khẩu vào những thị trường sừng sỏ vốn có nền công nghiệp ôtô lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia?", một chuyên gia nhận định. Ông Dương và Trường Hải có lợi thế khi khu vực chưa có những nhà máy lớn cung cấp xe Mazda. Nhưng khó khăn là làm cách nào để Mazda sản xuất ở Chu Lai rẻ hơn xe ở những nơi khác?

Linh kiện mà Trường Hải đang phải nhập khẩu để lắp ráp ôtô hiện chịu thuế 18%, tỷ lệ nội địa hóa với xe con cũng là 18%. Hãng này cần khung chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện cũng như phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước để đạt tỷ lệ nội địa hóa (trong khu vực) là 40% từ sau 2018, tạo cơ sở thiết thực cho khả năng xuất khẩu với thuế suất 0% vào các thị trường ASEAN.

Trường Hải bắt đầu lắp ráp xe Mazda từ 2012, sau khi có chiến lược tương tự với Kia từ 2007. Khoảng 2 năm qua là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất của thương hiệu Mazda tại Việt Nam với doanh số năm 2016 là hơn 30.000 xe, đứng thứ 2 sau Toyota, 2 dòng xe ăn khách nhất là Mazda3 và CX-5.

Cách thức đạt doanh số cao của Mazda là chiến lược giảm giá liên tục hàng tháng cả vài chục triệu đồng. Ví dụ CX-5 trong 2016 mức giá cuối năm giảm 90 triệu so với đầu năm. Trường Hải cũng châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá xe, điều chưa từng thấy và khách hàng cũng chưa từng nghĩ tới sẽ xảy ra tại Việt Nam.

Theo VNE

Từ khóa: Mazda Việt Nam

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Toyota Land Cruiser đời 1997 giá 250.000 USD

Chiếc SUV có thể khiến nhiều người nghĩ nó là xe nguyên bản được giữ trong kho nhiều năm, trong khi đã được phục chế hoàn toàn.

Honda Future 125 FI mới tại Việt Nam khác Wave 'Thái Lan', giá từ 30,5 triệu đồng

Honda Future 125 FI tại Việt Nam vừa được cập nhật bản nâng cấp nhưng diện mạo khác Honda Wave 125i tại Thái Lan, xe máy số này vẫn được cung cấp 3 phiên bản đi kèm mức giá từ 30,5 triệu đồng.

Yamaha PG-1 ra mắt, giá 31 triệu đồng

Mẫu underbone mới lắp động cơ 115 phân khối, giá 31 triệu đồng, giao xe trong tháng 12.

Mới tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 rục rịch giảm giá

Chưa đầy 1 tháng sau khi tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 được đại lý chính hãng rục rịch giảm giá "nhẹ", điều này cho thấy dòng xe này chưa thật sự thu hút khách Việt như kỳ vọng.

Kia K3 thu nhỏ kích thước, cạnh tranh Toyota Vios

Kia K3 2024 được hãng xe Hàn Quốc thay thế cho dòng xe Kia Rio định vị ở phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios. Trong khi phân khúc sedan hạng C sẽ được thay thế bằng mẫu Kia K4.

Hàng loạt xe Volkswagen giảm giá hơn 200 triệu đồng

Bằng tiền mặt hoặc hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ, các dòng Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 7.

Xe tay ga 'Made in Malaysia' thiết kế cổ điển giống Vespa, giá khoảng 35 triệu đồng

Mẫu xe tay ga WMoto Greta 150 sản xuất tại Malaysia sở hữu phong cách thiết kế cổ điển tượng tự các dòng xe Vespa,… đang mở rộng phạm vi phân phối sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Toyota Alphard thế hệ mới giá từ 38.100 USD

Mẫu MPV thế hệ thứ 4 nâng cấp khung gầm, động cơ, nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, giá cao nhất 61.500 USD.

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam 2023

Hãng Haval với dải sản phẩm thuần SUV dự kiến bán xe vào nửa cuối 2023, mẫu đầu tiên là H6 cạnh tranh Mazda CX-5, Hyundai Tucson...

Honda Elevate ra mắt toàn cầu

Mẫu xe gầm cao mới lấy cảm hứng từ HR-V, động cơ giống City, trang bị nhiều tính năng, bán ra từ tháng 7.