Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 00:30:50

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Phân luồng học sinh THCS vào trường nghề: Vẫn lắm gian nan

0

Chương trình hướng nghiệp, dạy nghề đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa vào chương trình của bậc trung học cơ sở (THCS) nhằm định hướng, phân luồng học sinh (HS). Thế nhưng, thời gian qua, việc phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS ở Bình Dương vẫn gặp không ít khó khăn.

 Trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tư vấn chọn nghề cho học sinh sau tốt nghiệp THPT Ảnh: A.SÁNG

Còn hạn chế

Chủ trương “phân luồng” HS sau THCS là hoàn toàn đúng, cần khuyến khích HS học nghề hoặc học TCCN thay vì đổ xô theo học cao đẳng (CĐ), đại học (ĐH) mà trình độ học tập lại hạn chế. Với việc phân luồng HS, ngành giáo dục vẫn đang tích cực thực hiện và đi đúng hướng. Tuy nhiên, do tâm lý của một số phụ huynh và HS còn ngần ngại nên trường TCCN và trường nghề chưa thu hút HS. Để giải quyết những trường hợp như vậy, các trung tâm giáo dục thường xuyên tiếp tục nhận các em vào học khiến việc phân luồng HS THCS lại gặp không ít khó khăn hơn.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, công tác tư vấn và hướng nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là thiếu các hoạt động chuyên sâu để HS nhìn nhận một cách có hệ thống, chọn lọc và không bị lệch hướng trong việc chọn nghề. Hàng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH, CĐ, TCCN và các trường nghề trong tỉnh thực hiện nhiều hình thức và biện pháp thích hợp như tổ chức hội nghị, hội thảo, tư vấn, hướng nghiệp phân luồng HS tại các trường THCS ở các huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, các trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu được giao, HS còn bỏ học nhiều. Nguyên nhân do HS tốt nghiệp THCS ở độ tuổi 14 - 15 về thể lực, thể hình còn nhỏ, ở lứa tuổi này các em chưa có nhiều ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện trong quá trình học tập tại trường; nhận thức của người dân, nhà trường và xã hội đối với GDCN chưa được quan tâm đúng mức.

Đẩy mạnh phân luồng

Năm học 2013-2014, theo thống kê của Sở GD-ĐT, chỉ tiêu vào các trường TCCN tại Bình Dương là 10.050 chỉ tiêu, trong đó chỉ tiêu HS phân luồng THCS là 2.910 chỉ tiêu. Nhưng số HS phân luồng THCS nhập học vào các trường TCCN, TC nghề chỉ có 1.024 HS, đạt tỷ lệ 35,2%. Thậm chí, có nhiều trường TCCN, ở chỉ tiêu dành cho HS phân luồng THCS đã không tuyển được HS như ĐH Bình Dương, TC Kỹ thuật Phú Giáo, TC Bách Khoa… Đây là một lãng phí về kinh phí, thời gian của gia đình và xã hội, mà nguyên nhân là do công tác phân luồng chưa hiệu quả. Rõ ràng là, đã có một số lượng không nhỏ HS đang ngồi nhầm chỗ. Thay vì ngồi 3 năm ở trường THPT trong khi khả năng, trình độ học tập hạn chế, các em cần được định hướng để theo học các trường nghề.

Những năm qua, hầu hết HS tốt nghiệp THCS đều chọn vào học THPT, rất ít HS có nguyện vọng vào học trường nghề. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An, cho biết hầu hết HS lớp 9 của các trường đều chọn thi vào lớp 10 ở trường công lập trên địa bàn. Số HS không đậu vào trường công lập thì chọn học bổ túc THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, rất ít HS chọn học nghề.

Ông Phạm Văn Cừ, Trưởng phòng Đào tạo trường Trung cấp Nghề Bình Dương cho hay, lâu nay, hầu hết HS đều quan tâm chuyện thi và học ĐH. Bên cạnh đó, tâm lý “sính bằng cấp”, “thầy hơn thợ” vẫn còn nặng trong xã hội nên việc học nghề chưa được nhìn nhận đúng vai trò. Nhiều phụ huynh và HS còn xem thường bậc học này, đa số muốn con em vào ĐH hơn, chính nhận thức như vậy mà chất lượng đầu vào của bậc TCCN, TC nghề hiện còn thấp và chưa đồng đều. Chúng tôi gặp khó khăn công tác hướng nghiệp cho phụ huynh và HS trong việc vào học tại các trường nghề.

Chương trình hướng nghiệp, dạy nghề cho HS THCS đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức và định hướng nghề nghiệp cho HS, đồng thời góp phần bảo đảm tính cân đối và đồng bộ trong phát triển nhân lực cho xã hội. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc phân luồng này vẫn chỉ mang tính hình thức. Để đẩy mạnh công tác phân luồng, ngành giáo dục và các trường nghề cần nỗ lực hơn nữa. Ngoài việc cơ cấu lại chương trình, đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề chuyên nghiệp, đầu tư thỏa đáng cho các cơ sở dạy nghề ở địa phương thì công tác tư vấn hướng nghiệp cũng là một trong những giải pháp cần thiết để việc phân luồng HS bậc THCS trở nên thiết thực hơn.

 

 N.THANH

 

 

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Cựu giáo chức tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ và kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày 7-6, tại Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An), Hội Cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2022 - 2025 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội…

108 học sinh tham gia “Học kỳ hè quân đội”

Ngày 8-6, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 108 em học sinh tham gia “Học kỳ hè Quân đội” đợt 2 năm 2025 do Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Việt phối hợp tổ chức.

Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”

Ngày 7-6, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra sự kiện “Ngày hội ẩm thực xanh vì sức khỏe cộng đồng”...

Thủ tướng: Ưu tiên bố trí ngân sách bảo đảm tổ chức dạy học 2 buổi mỗi ngày

Thủ tướng chỉ thị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Bỏ tổ hợp C00: Bộ Giáo dục yêu cầu không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường rà soát các phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo xét tuyển của từng phương thức đảm bảo công bằng

Trường đại học đột ngột bỏ khối C: Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các trường sau khi điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sẽ sớm thông tin tới thí sinh và giải trình với xã hội.

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…