Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 21-6-25 10:43:22

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Phương án nào cho tuyển sinh năm 2016?

0

Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố dự kiến những thay đổi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia (THPT QG) và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2016 (gọi chung là tuyển sinh), rất nhiều ý kiến cũng như những băn khoăn được đưa ra...

Nhiều điều chỉnh

Trong đó, phần lớn ý kiến cho rằng Bộ GĐ-ĐT nên giữ ổn định những mặt được của kỳ tuyển sinh 2015 (một kỳ thi 2 trong 1, dùng chung kết quả, chung dữ liệu) và cố gắng lắng nghe, hoàn thiện một số giải pháp kỹ thuật thì tuyển sinh năm 2016 sẽ không có nhiều biến cố như năm 2015.

Kỳ tuyển sinh năm 2016 sẽ không còn cảnh căng thẳng, mệt mỏi với việc nộp - rút hồ sơ đăng ký xét tuyển vào ĐH-CĐ

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, dự kiến tuyển sinh năm 2016 sẽ có nhiều bổ sung, điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ, đơn giản và không quá xáo trộn thí sinh. Trong đó, có 9 điểm sẽ điều chỉnh và hoàn thiện gồm: thời gian thi sẽ tổ chức trong 3 ngày (vào các ngày 13, 14 và 15-6); tiếp tục tổ chức cụm thi liên tỉnh như năm 2015 và có một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH, thí sinh ở vùng giáp ranh gữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ được xem xét để đặt các điểm thi cho thuận lợi; khâu đề thi sẽ tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.

Để khắc phục tình trạng “sập mạng”, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, khắc phục những vấn đề kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT QG 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ GD-ĐT sẽ tăng thêm cổng công bố kết quả điểm thi để tạo thuận lợi cho thí sinh. Một trong những rối rắm và ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh là vấn đề điểm ưu tiên (điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực) cũng đã được Bộ GD-ĐT ghi nhận và cam kết “chế độ ưu tiên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với quy định hiện hành và tình hình thực tiễn”.

Ở khâu xét tuyển, Bộ GD-ĐT cho biết việc xét tuyển vào ĐH-CĐ dựa trên kết quả kỳ thi THPT QG 2016 sẽ có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường. Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD-ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn), thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý. Cùng với đó, Bộ GD-ĐT có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ trên cao xuống thấp, để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ 5 - 7 ngày.

Cần sự ổn định

Những điểm đổi mới mà Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ điều chỉnh là điều đáng ghi nhận và xuất phát từ lắng nghe dư luận trong kỳ tuyển sinh 2015. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn nhiều điểm mà Bộ GD-ĐT cũng cần phải nghiên cứu kỹ và tiếp tục lắng nghe góp ý từ các trường, các chuyên gia để hoàn thiện cho kỳ tuyển sinh năm 2016.

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM: “Kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ GD-ĐT nên tiếp tục duy trì những mặt tích cực của kỳ thi THPT QG năm 2015. Một kỳ thi gọn nhẹ và đạt được 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ”. Ngoài ra, để kỳ tuyển sinh 2016 hoàn thiện hơn, TS Nguyễn Quốc Chính kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên hoàn thiện công tác ra đề thi. Cần có đánh giá một cách khoa học đề thi của năm trước (xác định độ khó, độ phân loại của từng câu hỏi trắc nghiệm...), tiến đến các cải tiến về kỹ thuật ra đề thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi với các câu trắc nghiệm được đánh giá trước khi sử dụng. Ngoài ra, TS Nguyễn Quốc Chính cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT nên giảm tỷ lệ sử dụng kết quả thi THPT QG trong xét tốt nghiệp (30% thay vì 50% như năm 2015) để thể hiện rõ quan điểm “đánh giá quá trình” trong giáo dục phổ thông, đồng thời giảm áp lực thi cử cho các thí sinh chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp THPT.

Về cụm thi, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh và đại diện nhiều trường ĐH đề nghị, nên tổ chức một loại cụm thi (do các trường ĐH chủ trì) để đỡ phức tạp và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong khâu xét tuyển ĐH-CĐ. Theo PGS-TS Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, về cơ bản kỳ tuyển sinh 2016 nên duy trì giống như năm 2015. Trong đó, Bộ GD-ĐT cần tập trung làm tốt các yếu tố kỹ thuật như giao việc công bố điểm thi cho các cụm thi, quy định rõ hơn trong sự phối hợp tổ chức cụm thi...

Đại diện nhiều trường đề xuất, Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu và xem xét lại cách tính điểm ưu tiên cho hợp lý. Các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên đối với thí sinh cũng nên rõ ràng, dễ hiểu hơn. Thực tế, trong năm 2015 các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên của Bộ GD-ĐT chưa rõ ràng, mỗi trường hiểu mỗi kiểu nên vừa gây khó khăn cho các trường và vừa ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga trao đổi với Báo SGGP về những đổi mới trong kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ các chuyên gia để hoàn thiện cho kỳ tuyển sinh năm 2016”.

Theo SGGP

Trường Mầm non Sơn Ca, TP.Bến Cát đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1

Trường Mầm non Sơn Ca vừa tổ chức lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

TP.Thuận An: Thông qua Kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn

TP.Thuận An vừa tổ chức hội nghị thông qua kế hoạch phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn.

Cậu học trò thủ khoa với ước mơ lập trình viên

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, với tổng điểm thi 3 môn là 28,8 điểm, em Phan Phương Minh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thị Trung (TP. Tân Uyên) đã xuất sắc vượt qua gần 20.000 thí sinh để trở thành thủ khoa của kỳ thi.

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.