Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 17:18:17

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Quy hoạch khối ngành sư phạm đến năm 2030: Xóa trường cao đẳng, giảm đại học

0

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm sẽ phải sáp nhập, số lượng các trường đại học sư phạm cũng giảm mạnh.

Đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay. (Ảnh: TTXVN)
Đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay

Các trường cao đẳng sư phạm sẽ phải sáp nhập, giảm số lượng trường đại học có đào tạo sư phạm là một trong những điểm quan trọng trong Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay. Hiện cả nước có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 15 trường đại học sư phạm (6 trường đại học sư phạm, 6 trường đại học sư phạm kỹ thuật, 2 trường sư phạm thể dục thể thao, 1 trường sư phạm nghệ thuật), 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù có đào tạo giáo viên, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên.

Cụ thể, theo quy hoạch, đến năm 2030, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180.000 đến 200.000 người học, trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ cao đẳng. Phân bố quy mô tại các vùng như sau:

anh-man-hinh-2025-03-02-luc-093245.png

Cơ cấu các trường sư phạm gồm ba nhóm: Nhóm trường chủ chốt chiếm 64% quy mô đào tạo, nhóm trường địa phương chiếm 30% quy mô đào tạo và nhóm trường gắn với lĩnh vực đặc thù chiếm 4% quy mô đào tạo.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên gồm 2 trường đại học sư phạm trọng điểm và 12 cơ sở giáo dục đại học khác trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại học quốc gia và đại học vùng. Các đại học này giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới, tập trung nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ giáo dục, đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng giáo viên, chiếm khoảng 64% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ nhu cầu sử dụng của từng vùng và cả nước. Danh sách và quy mô đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên như sau:

quy-mo-dao-tao-linh-vuc-chu-chot.png

Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh và một số cơ sở giáo dục đại học công lập khác có truyền thống đào tạo sư phạm tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở nhiều ngành, chiếm khoảng 30% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ chủ yếu nhu cầu sử dụng của địa phương.

Một số cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về các ngành công nghệ, nông lâm, ngôn ngữ, thể dục, thể thao, nghệ thuật tham gia đào tạo giáo viên các ngành sư phạm đặc thù, chiếm khoảng 6% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc.

Các cơ sở đào tạo giáo viên được sắp xếp, phát triển theo phương án: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh được nâng cấp, phát triển thành các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm, định hướng nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao, đóng vai trò hạt nhân và đầu tàu trong mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên.

Các trường đại học sư phạm thể dục và thể thao, sư phạm nghệ thuật được sắp xếp theo các phương án: sáp nhập với một trường đại học sư phạm hoặc cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực có trường, khoa sư phạm hoặc khoa học cơ bản; sáp nhập, hợp nhất với nhau hoặc với các trường chuyên sâu thể dục, thể thao, nghệ thuật để phát triển thành một trường đại học đa ngành trong đó có ngành sư phạm thể dục, thể thao, nghệ thuật.

Các trường cao đẳng sư phạm được sắp xếp, tổ chức lại theo các phương án: Sáp nhập vào một trường đại học sư phạm hoặc cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực có trường, khoa sư phạm hoặc khoa học cơ bản; sáp nhập vào một cơ sở giáo dục đại học tại địa phương hoặc trong vùng; sáp nhập, hợp nhất với một số cơ sở giáo dục khác tại địa phương.

Tái cấu trúc và phát triển các trường đại học sư phạm kỹ thuật thành các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghệ và kỹ thuật; tiếp tục thực hiện vai trò hạt nhân trong đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.

Theo TTXVN

Trường đại học đột ngột bỏ khối C: Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các trường sau khi điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sẽ sớm thông tin tới thí sinh và giải trình với xã hội.

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…

Trường Đại học Thủ Dầu Một đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng SCImago Institutions Rankings năm 2025

Mới đây, tổ chức SCImago (Tây Ban Nha) đã công bố kết quả bảng xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học toàn cầu năm 2025. Trong đó, trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt vị trí thứ 28

Tăng tốc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chưa đầy một tháng nữa, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 17.000 học sinh lớp 12 tại Bình Dương sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT mới 2018.

Trường Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) tổ chức lễ trưởng thành cho học sinh

Sáng 31-5, Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) đã tổ chức buổi lễ trưởng thành với chủ đề: “Tư duy – Tôi trưởng thành” dành cho các em học sinh khối lớp 12, niên khóa 2022 – 2025.

Thí sinh bắt đầu ngày thi đầu tiên vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Sáng 30-5, các thí sinh trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đã bắt đầu bước vào thi những môn thi chuyên đầu tiên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026: An toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025- 2026 chính thức kết thúc sau 2 ngày. Đây là một trong những kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao.

Vắng 76 thí sinh trong ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Sáng 28-5, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Thí sinh tự tin hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Hôm nay (28-5), các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Tiếng anh vào buổi chiều.

Advantech Việt Nam và VGU phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”

Sáng 28-5, tại Trường Đại học Việt Đức (VGU), Tập đoàn Advantech Việt Nam phối hợp cùng VGU tổ chức lễ tổ chức lễ phát động cuộc thi “AIoT Developer InnoWorks 2025”.