Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 20-12-25 02:37:04

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Quy hoạch khối ngành sư phạm đến năm 2030: Xóa trường cao đẳng, giảm đại học

0

Theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm sẽ phải sáp nhập, số lượng các trường đại học sư phạm cũng giảm mạnh.

Đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay. (Ảnh: TTXVN)
Đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay

Các trường cao đẳng sư phạm sẽ phải sáp nhập, giảm số lượng trường đại học có đào tạo sư phạm là một trong những điểm quan trọng trong Quyết định số 452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, đến năm 2030, mạng lưới đại học đào tạo giáo viên dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở, giảm mạnh so với hiện nay. Hiện cả nước có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, gồm 15 trường đại học sư phạm (6 trường đại học sư phạm, 6 trường đại học sư phạm kỹ thuật, 2 trường sư phạm thể dục thể thao, 1 trường sư phạm nghệ thuật), 50 trường đại học đa ngành và trường đại học đặc thù có đào tạo giáo viên, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành có đào tạo giáo viên.

Cụ thể, theo quy hoạch, đến năm 2030, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180.000 đến 200.000 người học, trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ cao đẳng. Phân bố quy mô tại các vùng như sau:

anh-man-hinh-2025-03-02-luc-093245.png

Cơ cấu các trường sư phạm gồm ba nhóm: Nhóm trường chủ chốt chiếm 64% quy mô đào tạo, nhóm trường địa phương chiếm 30% quy mô đào tạo và nhóm trường gắn với lĩnh vực đặc thù chiếm 4% quy mô đào tạo.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên gồm 2 trường đại học sư phạm trọng điểm và 12 cơ sở giáo dục đại học khác trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đại học quốc gia và đại học vùng. Các đại học này giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới, tập trung nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ giáo dục, đào tạo chất lượng cao và bồi dưỡng giáo viên, chiếm khoảng 64% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ nhu cầu sử dụng của từng vùng và cả nước. Danh sách và quy mô đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học chủ chốt đào tạo giáo viên như sau:

quy-mo-dao-tao-linh-vuc-chu-chot.png

Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh và một số cơ sở giáo dục đại học công lập khác có truyền thống đào tạo sư phạm tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở nhiều ngành, chiếm khoảng 30% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc, phục vụ chủ yếu nhu cầu sử dụng của địa phương.

Một số cơ sở giáo dục đại học có thế mạnh về các ngành công nghệ, nông lâm, ngôn ngữ, thể dục, thể thao, nghệ thuật tham gia đào tạo giáo viên các ngành sư phạm đặc thù, chiếm khoảng 6% quy mô đào tạo giáo viên toàn quốc.

Các cơ sở đào tạo giáo viên được sắp xếp, phát triển theo phương án: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh được nâng cấp, phát triển thành các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia về sư phạm, định hướng nghiên cứu và đào tạo chất lượng cao, đóng vai trò hạt nhân và đầu tàu trong mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên.

Các trường đại học sư phạm thể dục và thể thao, sư phạm nghệ thuật được sắp xếp theo các phương án: sáp nhập với một trường đại học sư phạm hoặc cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực có trường, khoa sư phạm hoặc khoa học cơ bản; sáp nhập, hợp nhất với nhau hoặc với các trường chuyên sâu thể dục, thể thao, nghệ thuật để phát triển thành một trường đại học đa ngành trong đó có ngành sư phạm thể dục, thể thao, nghệ thuật.

Các trường cao đẳng sư phạm được sắp xếp, tổ chức lại theo các phương án: Sáp nhập vào một trường đại học sư phạm hoặc cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực có trường, khoa sư phạm hoặc khoa học cơ bản; sáp nhập vào một cơ sở giáo dục đại học tại địa phương hoặc trong vùng; sáp nhập, hợp nhất với một số cơ sở giáo dục khác tại địa phương.

Tái cấu trúc và phát triển các trường đại học sư phạm kỹ thuật thành các cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm là công nghệ và kỹ thuật; tiếp tục thực hiện vai trò hạt nhân trong đào tạo giáo viên, giảng viên giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.

Theo TTXVN

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2025

Chiều 22-8, Hội đồng Tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 40 ngành theo các phương thức xét tuyển.

TBS' Group: Trao 2 tỷ đồng cho 1.856 học sinh, sinh viên xuất sắc

Ngày 17-8, công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần đầu tư Thái Bình (TBS' Group) đã tổ chức trao học bổng khuyến học lần thứ 22, niên khóa 2024-2025 cho 1.856 là con của cán bộ, công nhân...

Hôm nay là hạn cuối cùng để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo là bắt buộc cho tất cả các thí sinh, bao gồm cả thí sinh đã trúng tuyển thẳng.

Trường Đại học Thủ Dầu Một công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025

Chiều 21-7, Hội đồng tuyển sinh trường Đại học Thủ Dầu Một đã họp và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy năm 2025 đối với 04 phương thức xét tuyển.

Trường Đại học Thủ Dầu Một đồng hành cùng thí sinh trong đăng kí nguyện vọng

Từ ngày 16 đến ngày 28-7, trường Đại học Thủ Dầu Một hỗ trợ thí sinh và phụ huynh từ nhiều tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và các vùng lân cận đến đăng kí nguyện vọng vào trường

Ông Lê Tuấn Anh được bầu làm Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủ Dầu Một nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 28-6, Đảng bộ trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tuyên dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 28-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và trao huy hiệu “Vì sự nghiệp trồng người”.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Đề thi Ngoại ngữ Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 : Vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

Chiều 27-6, các thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã hoàn tất môn thi cuối cùng – Ngoại ngữ, với thời gian làm bài 60 phút.

Các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Hôm nay (27-6), các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bước vào ngày thi cuối cùng.