Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 21-6-25 06:32:43

Quy hoạch, phát triển Logistics: Tăng lợi thế cạnh tranh của Bình Dương

0

Bài 1: Chọn cạnh tranh hay hợp tác để phát triển

Cảng Tổng hợp Bình Dương - cảng quốc tế đường sông của tỉnh. Ảnh: DUY CHÍ

So với các doanh nghiệp (DN) tư nhân chuyên ngành logistics của các nước phát triển có tuổi đời trên 100 năm với bề dày kinh nghiệm và tiềm lực về nhân sự, tài chính công nghệ… DN logistics trong nước được đánh giá vừa yếu về lực vừa thiếu về kinh nghiệm. Câu chuyện những chàng “tí hon” liên kết lại để cạnh tranh với những người “khổng lồ” nhằm giữ thị phần, hay là hợp tác để phát triển là câu chuyện đầu tiên trong bài toán hội nhập kinh tế.

Lớn lên từ sân nhà

Tại Bình Dương, hiện có những DN logistics tên tuổi như Trung tâm logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần thuộc Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần (Quân chủng Hải quân), Công ty Cổ phần logistics U&I thuộc Tập đoàn U&I, TBS Logistics thuộc Tập đoàn TBS... Đây là những DN có uy tín trên thị trường với thương hiệu đứng tốp đầu các DN ngành logistics cả nước.

Nói về sự lớn mạnh của DN, bà Lê Mỹ Linh, Giám đốc Trung tâm Logistics TBS, nói: “Sau 10 năm hoạt động, TBS Logistics đã đứng vào tốp 10 trung tâm logistics hàng đầu cả nước về độ lớn nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi, là giao điểm giữa 3 tỉnh, thành phát triển công nghiệp mạnh nhất cả nước là TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. TBS Logistics ra đời sau, là đứa con hay đứa em của TBS Group cũng đúng. Là vì trước tiên, chúng tôi tự phục vụ cho chính chúng tôi để chủ động hơn trong hoạt động, tiết kiệm chi phí, tăng sức cạnh tranh; kế đến là phục vụ đối tác, khách hàng. Tiếng lành cứ vang xa và DN thì ngày một lớn mạnh”.

Thủ tướng Chính phủ NGUYỄN XUÂN PHÚC: Tăng cường kết nối liên kết vùng để giảm chi phí logistics

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì nhằm tìm giải pháp giảm chi phí logistics mới đây, Thủ tướng yêu cầu: Các địa phương phải tăng cường tính liên kết vùng nhằm phát huy hiệu quả các công trình giao thông, cảng biển, sân bay nhằm tiết giảm thời gian lưu thông hàng hóa, tiết kiệm chi phí, bảo đảm giao thông thông suốt. Giảm được chi phí logistics không chỉ đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, tăng năng lực cạnh tranh của địa phương mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Riêng Trung tâm Logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần đi vào hoạt động phù hợp với chủ trương đổi mới, mở cửa của Đảng. Cho đến thời điểm này, đây là cảng cạn nội địa (ICD) đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh, nằm ngay trung tâm các khu công nghiệp, rất thuận lợi trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu (nhờ có Chi cục Hải quan ICD), xếp dỡ, đóng gói, bảo quản và phân phối hàng hóa.

Một trong những yếu tố quan trọng thuộc nhóm nội lực góp phần vào thành công và lớn mạnh của DN logistics địa phương được ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Logistics U&I, cho biết: Làm logistics không phải có nhiều vốn, nhiều tiền là thành công, mà cần phải có niềm đam mê và đội ngũ nhân sự cùng chí hướng, chịu học hỏi, tiếp thu để thay đổi chính mình. Vì có đam mê mới có thể đi đến tận cùng của sự việc, vấn đề. Khi đã đi hết tận cùng của công việc thì tinh thần chịu học hỏi, tiếp thu sẽ giúp tháo gỡ, sắp xếp, kiến tạo chuỗi công việc theo hướng khoa học, tinh gọn, hiệu quả.

Hợp tác để phát triển

Tự nhận mình là người trưởng thành từ thực tiễn công việc, ông Phạm Văn Xô, Tổng Giám đốc LinKer Logistics (phường Bình Thắng, TX.Dĩ An), phân tích: Thị phần logistics tại Việt Nam hiện nay nói chung và Bình Dương nói riêng gồm các mảng: Mảng trên trời (đường hàng không), dưới nước (đường biển) và trên mặt đất (đường bộ). DN logistics trong nước với lợi thế sân nhà đã cơ bản nắm vững thị phần trên mặt đất với tỷ lệ khoảng 20%, còn lại 80% là các tập đoàn, DN logistics nước ngoài nắm giữ. Đây là sự thật hiển nhiên, vì DN trong nước chưa đủ mạnh để có những đội tàu viễn dương hoặc hãng hàng không vươn đến các châu lục trên thế giới.

Làm sao để sống và lớn mạnh với 20% thị phần, đó là câu chuyện mà DN logistics trong nước phải tính toán để tồn tại và phát triển. Ông Xô bộc bạch, “chìa khóa” để mở cánh cửa và làm gia tăng miếng bánh 20% không phải là chia đều theo số lượng DN đang có mặt mà phải biết làm cho miếng bánh 20% đó lớn lên để các DN cùng được hưởng. Đó là phát huy nội lực sẵn có, đa dạng hóa ngành nghề, dịch vụ; ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến để tăng hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Giáo sư Phạm Thanh Thu, trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nói: “DN luôn biết khi nào phải đoàn kết lại để phát huy sức mạnh. Cái mà DN cần hiện nay là vai trò quản lý để làm sao vừa phát huy được nội lực vừa phát huy được sức mạnh tập thể là yêu cầu rất quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế”.

Chỉ ra cái khó và cũng là lối ra cho DN logistics trong nước hiện nay, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Logistics ICD Tân Cảng Sóng Thần, cho biết: “Chúng tôi không thể cạnh tranh với DN nước ngoài mà phải hợp tác cùng phát triển, bởi ai cũng có thế mạnh riêng”. Ông Sơn lý giải, nếu chọn hướng cạnh tranh để làm lớn thị phần thì DN trong nước không thể nào giải quyết tốt những đơn hàng, những khách hàng có yêu cầu vận tải hàng đến châu Mỹ, châu Âu. Còn hợp tác thì chúng ta sẽ thực hiện tốt các đơn hàng có đường đi dài, qua nhiều trung gian và xuyên lục địa.

Như vậy, xu hướng phát triển logistics trong thời gian tới là tập trung phát huy nội lực, phát huy thế mạnh sẵn có cùng nhau làm lớn thị phần để cùng khai thác. Muốn vậy, ngành logistics phải được đặt vào đúng vị trí, có quy hoạch bài bản, có sự vận hành, khai thác đồng bộ. Có như thế, ngành, DN logistics tránh được sự cạnh tranh nội bộ làm tiêu hao năng lượng của nhau, tạo điều kiện cho người ngoài có cơ hội hưởng lợi...

Ứng dụng công nghệ thông tin, tái cơ cấu để giữ vững tăng trưởng
Dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng thời gian qua Công ty Cổ phần logistics U&I luôn bảo đảm tăng trưởng ổn định ở mức cao, trên 10%/năm. Có được kết quả này là nhờ công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành, bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho khách hàng và tiết kiệm cho DN.
Bên cạnh việc tái cơ cấu lại tổ chức, chúng tôi còn đẩy mạnh ứng dụng các chương trình quản lý, quản trị hiện đại, cao cấp như chế độ tiền lương. Trước đây, chúng tôi trả lương theo yêu cầu công việc thì giờ đây thực hiện chế độ tiền lương theo hiệu quả công việc. Một người làm được nhiều việc với hiệu quả càng cao thì thu nhập, tiền lương càng cao. Giải pháp này cũng giúp công ty thuận tiện trong công tác quản lý, vận hành vì giảm bớt các tầng nấc trung gian.
(Ông NGUYỄN XUÂN PHÚC, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần logistics U&I)

Bài 2: Con đường để phát triển năng động hơn

DUY CHÍ

Từ khóa: Logistics

BVBank triển khai nhiều ưu đãi dành cho khách hàng gửi tiết kiệm

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bản Việt (BVBank) vừa chính thức triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng gửi tiết kiệm, với thông điệp “Lợi càng thêm Lời”.

Từ ngày 1-7 mã định danh cá nhân sẽ được dùng làm mã số thuế

Ngành thuế cho biết từ ngày 1-7- 2025, mã định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay mã số thuế.

Số hóa dịch vụ ngân hàng, gia tăng lợi ích

Xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Các ngân hàng đã chủ động đón cơ hội, nắm bắt xu hướng này để gia tăng lợi thế cạnh tranh và mang đến nhiều trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Ông Võ Sơn Điền làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2028

Chiều 19-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tỉnh Bình Dương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2028.

Phiên họp 101 UBND thông qua nhiều nội dung quan trọng

Chiều 19-6, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp lần thứ 101 UBND tỉnh. Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Bùi Minh Thạnh, Bùi Minh Trí...

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III lên sát 21.300 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 19-6, xăng E5 RON92 tăng 1.169 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.277 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 1.456 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.412 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 1.182 đồng/kg.

Biwase Cần Thơ đưa vào vận hành Nhà máy nước Cần Thơ 3 công suất 50.000m3/ngày đêm

Ngày 18-6, Công ty cổ phần Nước Biwase Cần Thơ, đơn vị thành viên của Công ty cổ phần, Tổng Công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy nước Cần Thơ 3...

Tạo thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

Thời gian qua, Bình Dương có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, tiên phong thực hiện nhiều chương trình đột phá, nhiều đề án quan trọng…

Chi cục Thuế khu vực XVI: Tổng thu thuế đạt 62,7% dự toán năm

Theo Chi cục Thuế khu vực XVI, trong 6 tháng đầu năm 2025 tổng thu thuế nộp vào ngân sách Nhà nước của 3 địa phương Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh ước đạt trên 46.511 tỷ đồng, đạt 62,7% dự toán năm 2025

Huyện Bàu Bàng: Đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống hạ tầng

Huyện Bàu Bàng ghi dấu ấn trong thu hút đầu tư nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở.