Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 6-8-25 20:27:59

Tại sao Facebook biết người dùng vừa mua gì

0

Facebook thu thập thông tin về giao dịch trực tuyến và tại cửa hàng của người dùng để hiển thị quảng cáo mục tiêu tương ứng trên trang cá nhân.

Nhiều người dùng trên Twitter và Reddit đã phản ánh tình trạng Facebook hiển thị quảng cáo tương tự sản phẩm vừa mua trực tuyến hoặc tại cửa hàng truyền thống. Theo Business Insider, mạng xã hội tìm hiểu thông tin về giao dịch của người dùng thông qua kênh hợp tác với các nhà bán lẻ. Dữ liệu đó cuối cùng được sử dụng để thiết lập quảng cáo mục tiêu dựa trên khả năng chi tiêu của từng người.

Thực tế, hoạt động khai thác dữ liệu "hoạt động ngoài Facebook" (off - Facebook Activity) của người dùng đã được thực hiện kể từ tháng 8/2019. Facebook đang triển khai công cụ quảng cáo này trên toàn cầu và cung cấp cho hàng loạt đối tác trên nền tảng.

Người phát ngôn của Facebook nhấn mạnh, dữ liệu về giao dịch của người dùng được mã hóa trước khi khớp với tài khoản Facebook. Nói cách khác, Facebook chỉ giữ lại danh sách các nhà bán lẻ "khớp" với tài khoản người dùng, thay vì lưu trữ lịch sử giao dịch trong quá khứ.

Quảng cáo góp phần quan trọng vào doanh thu của Facebook. Trong quý III/2019, công ty thu về tổng cộng 17,6 tỷ USD, gồm 17,3 tỷ USD đến từ quảng cáo. Nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới hấp dẫn bởi cơ sở dữ liệu nhân khẩu học khổng lồ, cung cấp cho các đối tác công cụ quảng cáo siêu mục tiêu (hyper-targeted ads).

Dưới đây là quy trình hoạt động của công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook:

Quy trình bắt đầu khi người dùng mua một sản phẩm trực tuyến hoặc tại cửa hàng. Thông tin về giao dịch và người dùng có thể được các nhà bán lẻ giữ lại.

Nếu các nhà bán lẻ hợp tác quảng cáo với Facebook, họ sẽ gửi cho Facebook các thông tin như địa chỉ e-mail, số điện thoại, tên, mã bưu chính (Zip Code), tỉnh thành, quốc gia, ngày sinh, tuổi và giới tính. Facebook chỉ cần một vài thông tin từ các nhà bán lẻ để tạo ra "đối tượng tùy chỉnh" hoặc nhóm người dùng được xác định đã mua sắm tại đó.

Dữ liệu đó sẽ được mã hóa trước khi tải lên Facebook và bị xóa khi hệ thống khớp người dùng với các nhà bán lẻ cụ thể khác. Phát ngôn viên của Facebook nói công ty sử dụng "hàm băm" (hash) để mã hóa dữ liệu hoạt động ngoài Facebook. Thuật ngữ "hàm băm" có thể hiểu đơn giản là quy trình xử lý dữ liệu đầu vào để cho chuỗi giá trị có kích thước cố định nhỏ hơn so với chuỗi ký tự ban đầu. Sau đó, dữ liệu ban đầu sẽ bị xóa, phần còn lại là dữ liệu khớp giữa nhà bán lẻ và người dùng phù hợp với các sản phẩm mà họ kinh doanh.

Từ đây, các đối tác của Facebook sẽ hiển thị quảng cáo trực tiếp cho "đối tượng tùy chỉnh".

Nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đã sử dụng công cụ quảng cáo dựa trên dữ liệu hoạt động ngoài Facebook của người dùng. "Với các đối tượng tùy chỉnh từng ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã thu hút họ quay lại một trong bằng quảng cáo mục tiêu trên Facebook", người phát ngôn của chuỗi bán lẻ trang thiết bị thể thao Dick’s Sporting Goods cho biết. "Đồng thời, bằng cách sử dụng đối tượng tương tự người ghé thăm cửa hàng, chúng tôi đã mở rộng phạm vi khách hàng mới, qua đó thúc đẩy lưu lượng khách và gia tăng doanh số".

Người phát ngôn của chuỗi bán lẻ Macy’s Sporting Goods cho biết sẽ tiếp tục sử dụng công cụ quảng cáo của Facebook để thúc đẩy doanh số tại cửa hàng. "Chúng tôi được khuyến khích bởi kết quả tích cực tại các cửa hàng và sẽ tiếp tục thử nghiệm bộ công cụ quảng cáo ngoại tuyến của Facebook để thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu", phát ngôn viên Macy’s Sporting Goods nói thêm.

Người dùng có thể từ chối theo dõi hoạt động ngoài Facebook bằng cách truy cập Cài đặt, chọn "Quảng cáo" và vô hiệu hóa tùy chọn "Quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác".

Ảnh: Business Insider.
 
 
 
 
 
 
 
 

Ảnh: Business Insider.

Ngoài ra, Facebook cũng cung cấp một công cụ để người dùng tự kiểm tra tại sao bị quảng cáo mục tiêu nhắm đến. Để sử dụng, người dùng bấm vào mũi tên ở góc bên phải bài đăng quảng cáo và chọn: "Tại sao tôi thấy quảng cáo này?"

Ảnh: Business Insider.

Ảnh: Business Insider.

Theo VNE

Hội nghị quán triệt triển khai Kế hoạch 02 của Ban chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông toàn quốc

Sáng 23-6, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW về ngày 19-6-2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương

Tuổi trẻ TDMU chung tay đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ số

Sáng 11-6, tại Trường Đại học Thủ Dầu Một đã diễn ra hội nghị tập huấn triển khai Chiến dịch “Tuổi trẻ TDMU chung tay đẩy mạnh phong trào bình dân học vụ số” năm 2025.

Huyện Phú Giáo: Gần 500 cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng công tác chuyển đổi số

Sáng 5-6, Trung tâm Chính trị huyện Phú Giáo phối hợp với Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng công tác chuyển đổi số năm 2025.

Phấn đấu cài đặt 100.000 chữ ký số, 1,2 triệu lượt hỗ trợ thủ tục hành chính trong năm 2025

Chiều 20-5, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển khai kế hoạch hoạt động của các đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng (CĐSCĐ) năm 2025.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Đẩy mạnh công tác số hóa dữ liệu đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm cắt giảm giấy tờ trong giải quyết thủ tục dịch vụ công về lĩnh vực cư trú.

Triển khai khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, chính quyền số

Sáng 18-2, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số, Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Bình Dương: Chỉ số chuyển đổi số xếp hạng 7/63, tăng 12 bậc

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Chỉ số chuyển đổi số năm 2023 (Chỉ số DTI) của Bình Dương tăng 12 bậc so với năm 2022, lần đầu tiên vào Top 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chỉ số DTI.

Ngành thông tin và truyền thông: Hành trình xây dựng thành phố thông minh và chuyển đổi số

Trong suốt 20 năm thành lập và phát triển, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc xây dựng Thành phố thông minh và thúc đẩy chuyển đổi số.

Triển khai chiến lược chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị

Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu cho chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.Sáng 3-1, tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đã diễn ra Hội nghị triển khai chiến lược dữ liệu quốc gia, phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu chuyển đổi số cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ hơn 14.000 người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, ứng dụng số

Chiều 23-12, Ban Chỉ đạo thực hiện kế hoạch “Đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” (ban chỉ đạo tỉnh) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024.