Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 08:39:55

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Thí sinh hào hứng vì đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn lạ và hay

0

 

Thí sinh dự thi trung học phổ thông quốc gia. (Ảnh: Lê Minh Sơn/Vietnam+)

Đề thi môn Ngữ văn lạ và hay là nhận định của rất nhiều thí sinh sau khi rời khỏi trường thi trung học phổ thông quốc gia sáng nay. Theo các thí sinh, đề có tính phân loại cao và nếu thí sinh ôn tập kỹ thì sẽ có thể làm tốt.

“Lúc mới nhận đề thi em rất bất ngờ vì đề yêu cầu so sánh giữa hai tác phẩm, một tác phẩm ở lớp 11 và một tác phẩm ở lớp 12. Hai tác phẩm này lại không có nhiều điểm chung,” thí sinh Nguyễn Hà Anh, Trường Trung học phổ thông Văn Hiến chia sẻ.

Cụ thể, câu 2, phần Làm văn, đề thi yêu cầu: “Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹo của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài (“Chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu). Từ đó anh/chị hãy liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (“Hai đứa trẻ”- Thạch Lam) để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Thí sinh Phan Ngọc Long (học sinh trường Trung học phổ thông Việt Đức) cho rằng việc so sánh hai tác phẩm nhằm làm rõ việc nghệ thuật phải dựa trên thực tế cuộc sống, cần sự trải nghiệm và quan sát của nhà văn.

“Để làm tốt câu này em nghĩ thí sinh phải thực sự hiểu tác phẩm vì hai tác phẩm gần như không có điểm chung và và không ai có thể nghĩ đề lại yêu cầu so sánh hai tác phẩm đó với nhau,” Long nhận định.

Không chỉ phần văn học, phần nghị luận cũng là nội dung được nhiều thí sinh bàn tán thảo luận sau giờ thi. Phần nghị luận với chủ đề về vấn đề khai thác tiềm lực quốc gia được các thí sinh cho là khá vĩ mô với các em, nhưng cũng là vấn đề thời sự được nói nhiều đến trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây.

Cụ thể, câu hỏi số 4 của phần Đọc hiểu yêu cầu thí sinh: “Theo anh, chị, quan điểm của tác giải trong hai dòng thơ: ‘Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/Tiềm lực còn ngủ yên’ có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?”

Câu 1, phần Làm văn: “Anh chị hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.”

Thí sinh Phan Ngọc Long cho rằng ở phần này, cần phải nêu mỗi độ tuổi, ngành nghề sẽ phải có trách nhiệm làm gì, phát hiện thực lực của đất nước là gì. Thực lực đó phải là sự kết hợp thiên nhiên, con người và cả bối cảnh trong nước và quốc tế.

“Em nghĩ 200 chữ là khó co duỗi cho thí sinh, không thể đưa hết được các ý vào bài,” Long cho biết.

Thí sinh Hà Anh cho rằng phần nghị luận này không quá khó vì đây là chủ đề thời sự nên em cũng đã có sự chuẩn bị.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Linh Chi, Trường Trung học phổ thông Việt Đức, lại cho rằng chủ đề nghị luận về tiềm lực đất nước như trên là quá khó. “Em thường chỉ chú trọng ôn những chủ đề nghị luận gần gũi với mình như vấn đề đạo đức, lối sống, gia đình… Vì thế, khi đọc đề, em rất bất ngờ vì câu hỏi hơi vĩ mô. Em ngồi đọc đề mãi mà chưa biết viết gì, viết như thế nào,” Chi chia sẻ.

Đánh giá đề hay và có phần khó, các thí sinh nhận định đề sẽ phân loại tốt thí sinh. “Nếu chỉ xác định thi môn Văn để xét tốt nghiệp thì em nghĩ với đề thi này, các bạn cũng có thể làm để đạt mức điểm xét tốt nghiệp,” thí sinh Hà Anh nói.

Chiều nay, các em sẽ dự thi môn thứ hai là môn Toán, theo hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 90 phút./. 

Theo TTXVN

Từ khóa: môn Ngữ văn

Cậu học trò thủ khoa với ước mơ lập trình viên

Ngay sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, với tổng điểm thi 3 môn là 28,8 điểm, em Phan Phương Minh, học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Thị Trung (TP. Tân Uyên) đã xuất sắc vượt qua gần 20.000 thí sinh để trở thành thủ khoa của kỳ thi.

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.