Tất bật, nhộn nhịp, điểm tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng trong ngày 13-5 có đông đảo người dân đến làm hồ sơ, thủ tục. Ai cũng hài lòng vì được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, dễ hiểu, dễ làm thủ tục hành chính, nhất là hướng dẫn kích hoạt VNeID mức độ 2 thực hiện hồ sơ trực tuyến.
Người dân hài lòng
Bà Trần Kim Luông, người dân ngụ khu phố 3, thị trấn Dầu Tiếng, cho biết: “Tôi đến làm hồ sơ và được hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến. Người dân chúng tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ thị trấn. Ở khu phố chúng tôi, người dân đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí, được hướng dẫn cài đặt tài khoản dịch vụ công và được hướng dẫn truy cập để biết cách thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Chúng tôi rất hài lòng”.
Theo đánh giá của người dân, tỷ lệhài lòng của thị trấn đạt 100%. Nhiều ý kiến cho rằng, việc giải quyết TTHC tại điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thị trấn Dầu Tiếng rất nhanh chóng. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Cao Tiến, người dân khu phố 7, thị trấn Dầu Tiếng cho hay: “Khi đến giao dịch, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình. Sau đó, ngồi chờ trong phòng có máy lạnh, có kết nối internet, tôi được cán bộ giải quyết nhanh chóng thủ tục. Tôi cảm ơn cán bộ điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thị trấn Dầu Tiếng đã giải quyết nhanh chóng thủ tục cho tôi”. Còn bà Nguyễn Thị Mai Trinh, người dân cũng ngụ khu phố 7, thị trấn Dầu Tiếng chia sẻ: “Tôi thật sự hài lòng khi đến làm TTHC tại điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thị trấn Dầu Tiếng. Ở đây có nhiều tiện ích như bố trí nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ các cấp và chuyển trả hồ sơ tận nhà cho người dân có nhu cầu. Cán bộ thị trấn tiếp đón tận tình, vui vẻ, tạo cảm giác thoải mái cho người dân”.

Hướng về nhân dân phục vụ
Mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Trong năm 2025, Đảng ủy, UBND thị trấn Dầu Tiếng đã tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Do vậy, thị trấn luôn chỉ đạo cán bộ phát huy sáng kiến, các mô hình hay trong cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Nhiều mô hình hay đã đi vào đời sống nhân dân như thực hiện mã QR hòm thư góp ý trực tuyến, tra cứu thông tin TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn; mô hình công nghệ số trạm sạc điện thoại miễn phí, các mô hình tuyên truyền cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Trong quý I-2025, để hướng về nhân dân phục vụ, UBND thị trấn Dầu Tiếng đã có nhiều giải pháp, hành động đột phá trong chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tinh thần “Hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm”. Cán bộ, công chức, viên chức đều nỗ lực phục vụ người dân.
Cụ thể, trong năm 2024 và quý I-2025, thị trấn đã tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ TTHC các loại, giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. Thị trấn đang quyết tâm tuyên truyền về CCHC gắn với chuyển đổi số toàn diện đến nhân dân, trong đó luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu được tiện ích của chuyển đổi số. Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thị trấn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao kết quả Bộ chỉ số 766 trên Cổng DVC quốc gia. Hiện nay, thị trấn tăng cường tuyên truyền các tiện ích chuyển đổi số, nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông bảo đảm cho việc giải quyết các công việc của tổ chức, công dân được thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.
Toàn hệ thống chính trị sẽ tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, xây dựng các mô hình tuyên truyền đến nhân dân về dịch vụ công, thực hiện hồ sơ, thủ tục tại nhà. Với mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, hướng về nhân dân phục vụ, cả hệ thống chính trị thị trấn đã và đang hành động về mục tiêu này, lan tỏa thông điệp chuyển đổi số, giải quyết TTHC tận nhà đến mọi gia đình, ý nghĩa và tiện ích của chuyển đổi số gắn với CCHC để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động tại địa phương.
Mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Trong năm 2025, Đảng ủy, UBND thị trấn Dầu Tiếng đã tiếp tục xác định công tác CCHC, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Do vậy, thị trấn luôn chỉ đạo cán bộ phát huy sáng kiến, các mô hình hay trong cải cách TTHC, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số... |
HỒ VĂN - TÚ BÌNH