Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 18-7-25 23:33:54

Thị trường bánh kẹo: Hàng Việt chiếm ưu thế

0

Quan sát thị trường bánh kẹo hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Việt chiếm đa số. Khảo sát của chúng tôi tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa… cho thấy mặt hàng bánh kẹo Việt chiếm trên 80% và cũng chừng đó lượng khách mua sản phẩm sản xuất trong nước.

Hiện nay, bánh kẹo sản xuất trong nước đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã và sản phẩm chia thành 3 phân khúc, gồm hàng cao cấp, trung bình và giá rẻ giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn. Mẫu mã sản phẩm bánh kẹo từ cao cấp đến giá rẻ đều được làm khá bắt mắt, trong đó có những thương hiệu bánh kẹo lớn được người tiêu dùng chọn mua nhiều là Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Phạm Nguyên, Hải Châu, Hữu Nghị, Vinamit...

Bánh kẹo Việt được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa tại siêu thị BigC (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: Q.NHIÊN

Trước đây bánh kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường với đầy đủ màu sắc, nhất là tại các chợ đầu mối, cổng trường học, khu vui chơi trẻ em. Tuy nhiên, qua kiểm nghiệm những loại bánh kẹo màu sắc hấp dẫn này lại không phải của những hãng bánh kẹo có uy tín trên thị trường, không bao bì, không hạn sử dụng, nhà sản xuất không tên tuổi, bán theo cân với giá rất rẻ. Đến nay, khi được cảnh báo từ phía các cơ quan chức năng và tiếp cận nhiều nguồn thông tin, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen mua sắm, tìm kiếm những mặt hàng phù hợp, an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn cho sức khỏe gia đình. Và sự lựa chọn của hầu hết người tiêu dùng là hướng về bánh kẹo sản xuất trong nước, bởi giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm.

Bà Nguyễn Ngọc Trang, chủ một đại lý kinh doanh tạp hóa tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Tiệm bánh kẹo của tôi khá đông khách. Hàng của tôi lấy về bán hầu hết là bánh kẹo sản xuất trong nước, trong đó các sản phẩm của Bibica, Kinh Đô chiếm đến 70%, còn lại là các thương hiệu Việt khác. Trước đây tôi có bán hàng bánh kẹo của Trung Quốc, gần 2 năm nay đã ngưng bán do không có người mua. Khách hàng khi mua hàng coi rất kỹ nơi sản xuất, hạn sử dụng, hàng giá rẻ không rõ nguồn gốc là không mua”.

Bạn Lê Thị Diễm Châu, sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, chia sẻ: “So về giá cả hàng Việt Nam rẻ hơn, chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3 giá bánh kẹo nhập khẩu, chất lượng lại bảo đảm nên mình chỉ mua bánh kẹo sản xuất trong nước”. “Các sản phẩm bánh kẹo trong nước không ngừng được cải tiến về chất lượng, hương vị và đặc biệt là độ ngọt vừa phải nên rất phù hợp với nhiều đối tượng trong gia đình”, chị Mai Trang ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, nói.

Hiện nay, trong cả nước có 30 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo quy mô, 1.000 cơ sở sản xuất và một số công ty nhập khẩu bánh kẹo nước ngoài; thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa. Hàng Việt Nam vẫn có ưu thế hơn hẳn là giá rẻ, mẫu mã tương đối đẹp. Ngoài ra, một trong những lý do khiến bánh kẹo nội chiếm lĩnh thị trường là nhờ sự tác động của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tận dụng cơ hội này đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, nhờ đó người dân có cơ hội tiếp cận gần hơn với hàng Việt. Hiện nay thị trường bánh kẹo đang vào mùa cao điểm bởi sắp đến các dịp lễ lớn như Noel, chào năm mới, Tết Nguyên đán là cơ hội để bánh kẹo Việt “lên ngôi”, khẳng định chất lượng cũng như làm vừa lòng người tiêu dùng.

Bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương, cho biết ưu thế về giá cả, chất lượng, minh bạch về thông tin nguồn gốc là những yếu tố giúp bánh kẹo nội đang chiếm ưu thế trong việc nắm giữ thị phần tại thị trường trong nước. Còn bà Lê Thị Lan Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, cho rằng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng cả về khẩu vị, thị hiếu, công ty đặc biệt quan tâm đến cải tiến, nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã sản phẩm. Công ty đã mở rộng sản xuất tại Bình Dương với hàng chục dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, công ty còn ưu tiên triển khai một số hoạt động quảng bá, tham gia các hội chợ quốc tế và đạt những thành công bước đầu.

QUỲNH NHIÊN

Liên tục đi lên, giá xăng RON95-III chiều nay cộng thêm gần 300 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 26/6, giá xăng E5 RON92 tăng 280 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 263 đồng/lít. Ngoài ra, giá dầu diesel tăng 551 đồng/lít; dầu hỏa tăng 494 đồng/lít song dầu mazut giảm 374 đồng/kg.

Giá vàng cùng đi lên, thương hiệu SJC lên gần mốc 120 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước cùng đi lên phiên mở cửa sáng 26/6, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm 300.000 đồng mỗi lượng, còn vàng nhẫn tại các doanh nghiệp cũng điều chỉnh từ 300.000-500.000 đồng/lượng.

Giá vàng SJC giữ ổn định, tỷ giá tại ngân hàng giảm trong phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC giữ ổn định ở ngưỡng 119,7 triệu đồng mỗi lượng phiên mở cửa sáng đầu tuần (23/6), trong khi vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước tăng, giảm khác nhau.

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III lên sát 21.300 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 19-6, xăng E5 RON92 tăng 1.169 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 1.277 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 1.456 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.412 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 1.182 đồng/kg.

Hai thương hiệu vàng trong nước tăng 500.000 đồng phiên đầu tuần

Giá vàng và tỷ giá USD tăng mạnh sáng 16-6, vàng trong nước lên tới hơn 120 triệu đồng/lượng, thị trường diễn biến sôi động.

Tiếp tục tăng mạnh, giá vàng SJC lên ngưỡng 120,5 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước tăng mạnh phiên mở cửa sáng 13/6, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm 1,5 triệu đồng mỗi lượng còn vàng nhẫn cũng được các doanh nghiệp nâng thêm 1,2 triệu đồng mỗi lượng.

Giá xăng RON95-III tăng 3 lần liên tiếp, lên sát ngưỡng 20.000 đồng mỗi lít

Từ 15 giờ ngày 12-6, giá xăng E5 RON92 tăng 199 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 280 đồng/lít; dầu hỏa tăng 227 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 283 đồng/kg.

Bảo đảm hàng hóa dồi dào, giá ổn định

Dịp lễ 30-4, các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Bình Dương tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động giải trí nhằm thu hút khách hàng.

Giá vàng trong nước tăng 3 triệu đồng, lấy lại mức 117 triệu đồng mỗi lượng

Do giá vàng thế giới tăng mạnh tới 46 USD so với chốt phiên trước, dao động quanh ngưỡng 3.373 USD/ounce nên đã kéo giá vàng trong nước tăng tới 3 triệu đồng mỗi lượng phiên sáng nay.

Giá vàng sáng 19-4 giảm mạnh sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc

Công ty SJC và Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng ở mức 113,5-117,5 triệu đồng/lượng, giảm 3,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên hôm qua.