Thương mại điện tử (TMĐT) đang là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp (DN) hướng tới. Trước xu hướng đó, Bình Dương đã đặt ra các mục tiêu cụ thể phát triển TMĐT trong giai đoạn mới, tạo tiền đề để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Hiện thực hóa mục tiêu
Theo thống kê từ Bộ Công thương, đến ngày 31-12-2020, Bình Dương đã có hơn 562 tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện hoạt động TMĐT, tăng gần gấp 2,6 lần so với 2015. Năm 2021, Bình Dương đạt 14,86 điểm, đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố của cả nước về phát triển TMĐT (tăng một bậc so với năm 2020). Đây là năm thứ 5 liên tiếp, Bình Dương giữ vững vị trí trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển TMĐT. Trong đó, một số chỉ số phát triển nổi bật như nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin đạt 20,31 điểm, xếp thứ 4 cả nước; giao dịch của DN với người tiêu dùng (B2C) đạt 11,86 điểm, xếp thứ 3 cả nước; giao dịch giữa DN với DN (B2B) đạt 14,9 điểm, xếp thứ 3 cả nước.

Nhân viên Bưu điện Phú Giáo đang kiểm hàng thông qua các giao dịch điện tử trong mùa Covid-19
Một điều kiện thuận lợi là Bình Dương đã và đang tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử và chương trình chuyển đổi số của quốc gia. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và DN. Dịch vụ thanh toán điện, viễn thông đến nay đã đạt 100% không dùng tiền mặt, dịch vụ thanh toán trực tuyến nước (chưa bắt buộc) đạt 70%.
Theo ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đặt mục tiêu triển khai hiệu quả các giải pháp, hoạt động hỗ trợ đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi TMĐT trong DN và cộng đồng; từng bước đưa TMĐT trở thành hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân, DN trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng các hoạt động giao dịch TMĐT (B2B và B2C) nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông sản có tiềm năng, lợi thế; định hướng phát triển mạnh giao dịch TMĐT xuyên biên giới đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực.
Bình Dương chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ và thực hiện các giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch, bao gồm B2C, B2B, Chính phủ - người dân (G2C), Chính phủ - DN (G2B). Bình Dương đã và đang tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ TMĐT, đặc biệt là hạ tầng dịch vụ chuyển phát và dịch vụ logistics, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT. Giai đoạn 2021- 2025, Bình Dương phấn đấu giữ vững thứ hạng thuộc nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số TMĐT (EBI).
“Cú hích” từ khó khăn
Theo Sở Công thương, mục tiêu đặt ra đến năm 2025, Bình Dương phấn đấu doanh số TMĐT B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm ổn định ở mức tăng từ 15 - 20%/năm; phấn đấu tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt 35%, thanh toán không dùng tiền mặt đạt 50%, thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian chiếm 80%; 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng có hóa đơn điện tử; xây dựng và đưa vào vận hành hiệu quả sàn TMĐT tỉnh Bình Dương.
Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, dù khó khăn nhưng cũng là cú hích mạnh mẽ để các DN thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển TMĐT. Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh chuyển sang phát triển lĩnh vực TMĐT và đem lại hiệu quả thiết thực. Hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi và đặt ra yêu cầu đối với các DN trong việc thay đổi cách vận hành để thích ứng, tồn tại. Các DN trong tỉnh tập trung nhiều hơn vào các kênh bán hàng trực tuyến và tìm hiểu các chiến lược mới nhằm tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng.
Trong dịch bệnh, hệ thống phân phối hàng hóa trên địa bàn chọn TMĐT như một cứu cánh để hỗ trợ đơn hàng quá tải. Theo ông Võ Nhất Vũ, Giám đốc Siêu thị Big C Bình Dương, với việc đẩy mạnh các giải pháp TMĐT trong mùa dịch bệnh, các đơn hàng tăng đến 30%. DN cũng đưa ra các giải pháp liên kết với các công ty công nghệ để hỗ trợ các đơn hàng, cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân.
TIỂU MY











Xem thêm bình luận