Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 11-6-25 15:12:13

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

0

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc. Cùng với các địa phương, Bình Dương đang tích cực rà soát, đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và tài liệu học liệu với tinh thần chủ động và sẵn sàng triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Đội ngũ giáo viên mầm non chủ động thay đổi để đáp ứng trước những yêu cầu của chương trình GDMN mới

Nhiều điểm mới

Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) hiện hành được ban hành và triển khai 15 năm nay và đã phát huy ưu điểm. Tuy nhiên, trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn, chương trình GDMN hiện hành đã bộc lộ bất cập, chưa bắt kịp yêu cầu về phát triển toàn diện trẻ em mầm non về thể chất, tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ và thẩm mỹ trong bối cảnh đổi mới; chưa quan tâm thỏa đáng đến đời sống và chế độ ưu đãi đối với giáo viên mầm non (GVMN) như thời gian làm việc dài, thang bậc lương thấp, áp lực công việc, tình trạng thiếu giáo viên kéo dài… Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thực hiện xây dựng chương trình GDMN mới.

Chương trình GDMN mới có nhiều điểm mới như: Tiếp cận năng lực theo định hướng tình cảm xã hội thể hiện trong mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi. Chương trình mang tính mở chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện, đề cao vai trò của nhà trường trong phát triển chương trình nhà trường. Chương trình GDMN liên thông với Chương trình GDPT 2018. Nhấn mạnh quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tiếp cận quyền trẻ em. Quy định rõ hơn trách nhiệm của nhà trường, gia đình và cộng đồng trong tổ chức thực hiện chương trình.

Theo lộ trình dự kiến, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm chương trình GDMN mới trong 3 năm học liên tiếp 2025-2026, 2026-2027 và 2027-2028 tại 120 cơ sở giáo dục mầm non ở 20 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trên cả nước.

Sau thời gian thí điểm, bộ sẽ tổ chức rút kinh nghiệm; tiếp tục hoàn thiện nội dung chương trình GDMN mới và dự kiến triển khai đại trà tại các cơ sở GDMN trên cả nước vào năm học 2029-2030.

Tại Bình Dương, toàn tỉnh hiện có 442 trường mầm non, trong đó có 104 trường mầm non công lập, 338 trường tư thục; 729 nhóm mầm non độc lập quy mô dưới 70 trẻ... Để chủ động đón đầu chương trình GDMN mới, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh cũng có sự chủ động cao trong việc chuẩn bị các điều kiện cho thực hiện chương trình GDMN mới. Theo đó, các cơ sở GDMN và đội ngũ giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ, thực tế địa phương. Đồng thời, tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, hoàn thành các mục tiêu cơ bản cho toàn cấp học như: Phát huy hiệu quả các chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Phát triển giáo dục vận động cho trẻ mầm non”; 100% các lớp mẫu giáo được sử dụng bộ chuẩn giáo dục trẻ em; 100% giáo viên thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nội dung giáo dục khác vào chương trình GDMN…

Cô Huỳnh Thị Thủy Trinh, Hiệu trưởng trường Mầm non Tuổi Ngọc, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Chương trình GDMN mới sẽ có nhiều nội dung được phát triển từ chương trình hiện hành. Trước mắt, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp chủ động học, nghiên cứu nâng cao kiến thức, chuyên môn. Trường cũng thường xuyên rà soát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chỉ đạo hướng dẫn của ngành để có được sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào thực hiện chương trình GDMN mới”.

Tích cực chuẩn bị

Để việc triển khai chương trình GDMN mới theo đúng lộ trình, có chất lượng, ngành giáo dục và các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang có sự chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi và đội ngũ.

 Bình Dương hiện có 442 trường mầm non, trong đó có 104 trường mầm non công lập, 338 trường tư thục; 729 nhóm mầm non độc lập quy mô dưới 70 trẻ; 128 nhóm mầm non độc lập dưới 7 trẻ. Hiện tại, 100% cơ sơ GDMN bảo đảm có đủ phòng học và và các trang thiết bị dạy học cho trẻ 5 tuổi theo đúng quy định; 100% trẻ được học 2 buổi/ ngày và 100% trẻ được tổ chức ăn bán trú; 100% các xã, phường, thị trấn (91/91) và 100% các huyện, thành phố (9/9) được duy trì công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.  

Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết chương trình GDMN mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý và GVMN cần phải thay đổi để đáp ứng trước những yêu cầu của chương trình. Sở GD&ĐT Bình Dương cũng đã có những hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở GDMN từng bước chuẩn bị bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, để sẵn sàng cho việc triển khai thực hiện chương trình GDMN mới.

Cụ thể, về cơ sở vật chất và trang thiết bị, ngành GD&ĐT đã tiến hành rà soát cơ sở vật chất hiện có của tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Xác định những trường, lớp nào chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDMN mới về không gian hoạt động, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, từ đó lập kế hoạch cụ thể để bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị bảo đảm tính thẩm mỹ, an toàn, phù hợp với mục tiêu và nội dung của chương trình mới. Ưu

 tiên các khu vực còn khó khăn, vùng xa của tỉnh. Từng bước trang bị các thiết bị công nghệ thông tin cần thiết để giáo viên có thể khai thác và ứng dụng hiệu quả vào các hoạt động giáo dục, quản lý và kết nối với phụ huynh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý và thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…

Ngành GD&ĐT tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về chương trình GDMN mới cho toàn bộ cán bộ quản lý và GVMN trong tỉnh. Tập trung bồi dưỡng các nội dung trọng tâm như: Quan điểm, mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục theo hướng phát triển toàn diện, kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)… Bên cạnh đó, ngành cũng rà soát số lượng giáo viên hiện có, có kế hoạch tuyển dụng thêm giáo viên đạt chuẩn để bảo đảm tỷ lệ giáo viên/trẻ theo quy định, đặc biệt khi triển khai chương trình mới. Có chính sách thu hút và giữ chân giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề…

Song song đó, Sở GD&ĐT cũng đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện chương trình mới, bao gồm hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, đánh giá trẻ... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình tại các cơ sở GDMN để kịp thời phát hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Giải thích rõ về những điểm mới, lợi ích của chương trình đối với sự phát triển của trẻ. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong cộng đồng tham gia hỗ trợ nguồn lực cho việc triển khai chương trình mới, đặc biệt là ở các vùng khó khăn...

Dù ngành GD&ĐT có nhiều nỗ lực trong việc chuẩn bị các điều kiện cho chương trình GDMN mới, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, trong đó khó khăn nhất là thiếu đội ngũ GVMN. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và chủ động của ngành GD&ĐT cũng như các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh, ngành giáo dục Bình Dương luôn sẽ nỗ lực để sẵn sàng bước vào thực hiện chương trình GDMN mới theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT”.

(Bà Trương Hải Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT)

HỒNG PHƯƠNG - KHẮC THỊNH

 

Bỏ tổ hợp C00: Bộ Giáo dục yêu cầu không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường rà soát các phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo xét tuyển của từng phương thức đảm bảo công bằng

Trường đại học đột ngột bỏ khối C: Bộ GD-ĐT đề nghị điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã yêu cầu các trường sau khi điều chỉnh tổ hợp xét tuyển sẽ sớm thông tin tới thí sinh và giải trình với xã hội.

Trường Phan Chu Trinh – Bình Dương: Thắp lửa khát vọng vươn ra thế giới

Ngày 4-6, Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (tỉnh Bình Dương) long trọng tổ chức lễ đón tiếp hai vị khách quốc tế đặc biệt…

Trường Đại học Thủ Dầu Một đứng thứ 28 trong bảng xếp hạng SCImago Institutions Rankings năm 2025

Mới đây, tổ chức SCImago (Tây Ban Nha) đã công bố kết quả bảng xếp hạng các cơ sở nghiên cứu khoa học toàn cầu năm 2025. Trong đó, trường Đại học Thủ Dầu Một đã đạt vị trí thứ 28

Tăng tốc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Chưa đầy một tháng nữa, cùng với các thí sinh trên cả nước, hơn 17.000 học sinh lớp 12 tại Bình Dương sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình GDPT mới 2018.

Trường Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) tổ chức lễ trưởng thành cho học sinh

Sáng 31-5, Trường TH-THCS-THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An) đã tổ chức buổi lễ trưởng thành với chủ đề: “Tư duy – Tôi trưởng thành” dành cho các em học sinh khối lớp 12, niên khóa 2022 – 2025.

Thí sinh bắt đầu ngày thi đầu tiên vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Hùng Vương

Sáng 30-5, các thí sinh trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 đã bắt đầu bước vào thi những môn thi chuyên đầu tiên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026: An toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025- 2026 chính thức kết thúc sau 2 ngày. Đây là một trong những kỳ thi quan trọng, có tính cạnh tranh cao.

Vắng 76 thí sinh trong ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Sáng 28-5, các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2 của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Thí sinh tự tin hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026

Hôm nay (28-5), các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 với môn Ngữ văn vào buổi sáng và môn Tiếng anh vào buổi chiều.