Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 28-4-25 17:24:51

Khoa học công nghệ

Hotline: 0274 383 347

TP HCM đặt hàng nghiên cứu ứng dụng AI trong giao thông

0

Giám đốc Sở Giao Thông Vận tải Trần Quang Lâm đặt hàng nhà khoa học làm các giải pháp dự báo kịch bản, tối ưu hóa giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại hội nghị quốc tế về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông sáng 11/12 tại Đại học giao thông vận tải phân hiệu TP HCM, ông Lâm cho biết, giao thông hàng không thành phố chiếm 26% của cả nước với 41 triệu hành khách, cảng biển chiếm 20%, đường bộ chiếm hơn 33%... TP HCM có mật độ dân số trung bình tới 4.150 người mỗi km2, ở các quận trung tâm thì mật độ dân số gấp đôi nên áp lực về giao thông là rất lớn.

Ông Trần Quang Lâm đặt hàng các nhà khoa học, doanh nghiệp nghiên cứu các ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông tại hội nghị, sáng 11/12. Ảnh: Hà An.

Theo ông Lâm, ngành giao thông hiện đẩy mạnh phát triển các tuyến tàu điện ngầm, giao thông công cộng, đường vành đai... tuy nhiên nếu chỉ dừng ở đó thì không thể phát triển bài toán giao thông. Bên cạnh phát triển giao thông công cộng cần có giải pháp tối ưu hóa về giao thông ứng dụng khoa học công nghệ.

Năm ngoái, TP HCM thành lập trung tâm quản giao thông đô thị quản lý giao thông ở quận 1, 3, 4, 5, 10, Tân Bình và trục đường Mai Chí Thọ kết nối cảng Cát Lái. Hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ trung tâm điều hành với 36 kịch bản, 3 cặp đường làn sóng xanh (Green wave), 72 camera giám sát tốc độ, 100 camera đo đếm lưu lượng, các trạm cân tự động....

Để tối ưu hóa, kịp thời phát hiện các sự cố, thông tin kịp thời cho người dân để họ đi lại thuận lợi nhất, ông Lâm cho rằng cần phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo để dự báo. Cụ thể, khi có sự cố ở một vị trí nào đó, với lưu lượng xe ở thời điểm hiện tại, dự báo ùn tắc như thế nào. Dựa vào dữ liệu, trí tuệ nhân tạo sẽ đưa ra các kịch bản giao thông điều tiết, xe chuyển hướng ra sao để thông tin người dân.

"Tôi đặt hàng với nhà khoa học, các nhà phát triển phần mềm, đơn vị nghiên cứu AI làm vấn đề này để giải quyết những vấn đề giao thông phù hợp với hiện trạng của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung", ông Lâm nói và bày tỏ sẵn sàng tiếp thu những ý kiến đóng góp của những tổ chức, cá nhân và nhà khoa học có đam mê và quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề giao thông của thành phố.

Về phía nhà trường, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ, những năm gần đây, nhà trường đã xây dựng các nhóm nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giao thông vận tải với nhiều sản phẩm nghiên cứu được áp dụng trong thực tiễn. Hội thảo đã nhận được đóng góp của nhiều nhà khoa học đến từ 11 quốc gia với 14 bài phát biểu quan trọng và 28 bài báo khoa học về ứng dụng AI trong giao thông.

"Chúng tôi tin tưởng rằng những kiến thức, kinh nghiệm chia sẻ tại hội thảo hôm nay sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho các đại biểu tham dự, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông vận tải và thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường, doanh nghiệp và các cấp chính quyền", PGS Long nói.

Theo VNE

 

Từ khóa: TP HCM

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU): Tiên phong sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Những năm qua, EIU đã đẩy mạnh việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần thúc đẩy và thu hút các doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp về Bình Dương

Đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ đề án thành phố thông minh

6 tháng đầu năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, từng bước hình thành lớp thứ hai và thứ năm trong đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.

Sở Khoa học và Công nghệ: Thẩm định 46 hồ sơ đề nghị cấp, gia hạn giấy phép

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, 6 tháng đầu năm 2022 công tác quản lý chuyên ngành được triển khai mạnh mẽ.

Phát hiện chất trong bạch mộc hương có khả năng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện bạch mộc hương (còn gọi là thổ trầm hương), một loài thực vật thuộc họ trầm, có khả năng ngăn các khối u ác tính phát triển.

Xuất hiện virus “siêu cảm lạnh” với các triệu chứng giống COVID-19

Theo các chuyên gia, giai đoạn dài không bị phơi nhiễm với các loại virus do biện pháp phong tỏa khiến hệ hô hấp quen với điều này, gián tiếp dẫn tới hệ miễn dịch suy yếu trước sự tấn công của virus.

Test nước bọt phát hiện COVID-19 nhanh hơn test dịch mũi họng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, ở giai đoạn đầu nhiễm virus SARS-CoV-2, xét nghiệm nước bọt nhạy hơn nhiều so với dịch mũi họng, nhất là trước khi có triệu chứng.

Nguyên nhân khiến ca nhiễm tăng đột biến tại New Zealand và Hong Kong

Nghiên cứu các kết quả giải trình tự gene của SARS-CoV-2 tại New Zealand và Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy nguyên nhân chính khiến virus này tiếp tục lây lan là nhờ vào khả năng tiến hóa liên tục.

Vaccine ngừa COVID-19 không làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý thần kinh

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận sau khi xem xét và đánh giá tình trạng của hơn 8 triệu người đã tiêm ít nhất một liều vaccine của AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Johnson & Johnson.

Phát hiện mới về tỷ lệ trẻ sơ sinh nhiễm bệnh từ người mẹ mắc COVID-19

Cùng với kết quả dưới 2% trẻ sơ sinh nhiễm bệnh từ mẹ mắc COVID-19, nhóm nghiên cứu Anh không tìm thấy mối liên hệ nào giữa việc trẻ sơ sinh dương tính với SARS-CoV-2 và việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Giới khoa học lý giải nguyên nhân dẫn đến hội chứng COVID kéo dài

Có một số bằng chứng cho thấy tình trạng rối loạn miễn dịch do nhiễm virus khiến hệ thống miễn dịch tự tấn công cơ thể, dẫn đến tổn thương thần kinh ở những bệnh nhân mắc hội chứng COVID kéo dài.