Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 16:27:46

Giáo dục

Hotline: 0274 383 347

TP.Dĩ An: Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

0

 Thc hin chuyên đ: Xây dng trưng mm non (MN) ly tr làm trung tâm giai đon 2016-2020, trong 5 năm qua, ngành giáo dc - đào to (GD-ĐT) TP.Dĩ An đã ch đo các trưng MN trin khai thc hin hiu qu chuyên đ này. Qua đó, tr đưc tham gia các hot đng hc mà chơi, giúp tr đưc khám phá, tri nghim qua nhiu hot đng hc tp đa dng, phong phú.

 

Các hoạt động giáo dục ở các trường MN TP.Dĩ An luôn lấy trẻ làm trung tâm

 Đáp ứng các yêu cầu thực hiện chuyên đề trên, Phòng GD-ĐT TP.Dĩ An đã mua sắm bổ sung trang thiết bị cấp phát kịp thời các đơn vị. Các trường MN được trang cấp đầy đủ các trang thiết bị, như: Màn hình thông minh, máy vi tính, đồ chơi thông minh phục vụ cho hoạt động vui chơi, học tập của trẻ phù hợp với từng độ tuổi. Bên cạnh đó, các trường còn được trang bị các loại đồ chơi ngoài trời đa dạng, phong phú, an toàn phù hợp với trẻ.

Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố đánh giá, các trường còn tham mưu với các cấp trang cấp trang thiết bị với những đồ dùng phục vụ cho hoạt động như làm sân bóng, khu trải nghiệm, khu chơi với cát, nước, khu vườn cổ tích, trải cỏ các khu vực vui chơi của trẻ, bạt che nắng, bàn ghế, kệ đồ chơi, phục vụ cho trẻ vui chơi và học tập.

Có được cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, ngành GD-ĐT TP.Dĩ An còn quan tâm bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ có chuyên môn cùng thực hiện tốt chuyên đề trên. Hàng năm, Phòng GD-ĐT còn tổ chức thao giảng cụm, thao giảng theo chuyên đề để các trường công lập, ngoài công lập rút kinh nghiệm. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cô đã thể hiện được tài năng qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục luôn lấy trẻ làm trung tâm. Trường MN Võ Thị Sáu là một trong số những trường vận dụng thực hiện chuyên đề thành công, được các trường đến tham quan học tập kinh nghiệm. Quả thật, nhiều lần đến trường này, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi môi trường sạch sẽ, khuôn viên sân chơi được bố trí khoa học, hợp lý giữa các khu hoạt động ngoài trời của trẻ. Sân chơi có khu chơi thể thao, khu chơi với cát và nước; khu vườn của bé; ở khu vui chơi “Thử tài của bé”, trẻ được thao tác cụ thể với nghề làm gốm tạo ra các sản phẩm từ đất sét; khu dân gian với khung cảnh làng quê thanh bình. Cô Trần Thị Kim Chung, Hiệu trưởng trường MN Võ Thị Sáu đúc kết: “Mục tiêu của giáo dục MN chính là hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Vì vậy yêu cầu phương pháp giáo dục ở trường MN là “lấy trẻ làm trung tâm”. Song các điều kiện để thực hiện được phương pháp giáo dục “lấy trẻ là trung tâm” là cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng kích thích tính chủ động và sự sáng tạo của trẻ”.

Có một thực tế, các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”, là nền tảng để các trường MN thực hiện chuyên đề nêu trên được thuận lợi hơn. Qua tìm hiểu cho thấy, các nội dung trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được các đơn vị quan tâm, như: Bảo đảm an toàn, vệ sinh, bố trí, sắp xếp tương đối hợp lý, thuận tiện cho trẻ khi sử dụng, phục vụ cho tất cả các hoạt động trong trường MN. Khi thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” các trường MN không chỉ giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm nhiều hoạt động học tập đa dạng, phong phú mà còn tạo cơ hội để các cháu được bộc lộ cảm xúc, nhận định của mình; đặc biệt, khả năng tư duy, giao tiếp và vốn ngôn ngữ của các cháu đều được phát triển. Ngoài ra, trẻ còn được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại và ý thức làm việc nhóm.

Thc hin chuyên đề Xây dng môi trường giáo dc ly tr làm trung tâm giáo viên luôn đặt tr vào v trí trung tâm ca hot động giáo dc, là phương pháp chăm sóc, giáo dc ch động và bo đảm tr được phát trin toàn din. Tr được tri nghim bng nhiu cách khác nhau trong các hot động, nhng hình thc giáo dc phong phú trong lp hay ngoài tri, đã to nhiu hng thú và kh năng sáng to tr. Mi tr đều có cơ hi tt nht có th để th hin năng lc bn thân và giáo viên đều nm vng phương pháp, nên tt c môi trường giáo dc trong hay ngoài lp giáo viên luôn gi vai trò tr giúp để hình thành cho tr ý thc t ch trong hc tp.

(Ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Dĩ An)

 HỒNG THÁI

Chinh phục 15 vòng thi, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đạt Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4

Vượt qua hàng ngàn thí sinh đến từ các trường THPT trên cả nước, em Tống Đức Thịnh, học sinh Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã xuất sắc giành ngôi vị Quán quân Cuộc thi Đấu trường EIU season 4...

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp áp dụng chung cho đối tượng viên chức.

Chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025

Sáng 14-6, Phân hiệu trường Đại học Thuỷ Lợi tại Bình Dương đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp TLS INNOVATION 2025.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT có sự cải thiện vượt bậc về chất lượng

Sáng 13-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức tổng kết Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tăng cường tiếng Anh năm học 2025 - 2026.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Tạo chuyển biến trong dạy và học

Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cải cách giáo dục Việt Nam.

Bình Dương công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chiều 12-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Dương đã kết quả kiểm tra năng lực vào lớp 6 THCS tạo nguồn, lớp 6 Tiếng Anh tăng cường và thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.

Bình Dương thực hiện đạt và vượt nhiều mục tiêu trong phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025

Sáng 11-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị tổng kết Đề án “Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới

Chương trình giáo dục mầm non mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em đang bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai trên toàn quốc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Luật Nhà giáo phải dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục rà kỹ, lược bớt, đưa ra khỏi Luật những quy định, câu từ, chữ nghĩa thuộc về Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hội Cựu giáo chức tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ và kỷ niệm 20 năm thành lập

Ngày 7-6, tại Trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (TP.Dĩ An), Hội Cựu giáo chức tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2022 - 2025 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội…