Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 22-6-25 05:18:43

Ô tô xe máy

Hotline: 0274 383 347

Tương lai của BMW sẽ ra sao tại Việt Nam?

0

Đối tác phù hợp của BMW ở Việt Nam không chỉ cần tiềm lực trong hệ thống phân phối mà còn sẵn sàng lắp ráp.

Trong chuyến thăm Đức đầu tháng 7, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với lãnh đạo BMW và khẳng định, sẽ cho phép hãng xe này bảo dưỡng và sớm giải quyết lô 700 xe BMW đang nằm tại cảng Việt Nam, sau những lùm xùm làm giấy tờ giả của nhà phân phối Euro Auto. Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết BMW phải thay đại lý tại Việt Nam để có một môi trường kinh doanh minh bạch và hấp dẫn.

Để có thể tiếp tục bán xe BMW tại Việt Nam, tập đoàn xe hơi Đức sẽ phải cắt quyền nhập khẩu, phân phối của những đối tác hiện tại, và tìm một nhà phân phối khác.

Cái tên nào sẽ trở thành đối tác mới của hãng xe sang Đức?

hang-tram-xe-bmw-nam-cho-nua-nam-tai-cang-viet-nam

Một lô xe BMW tại cảng.

Từ 2006, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam. Thực tế, phía sau Euro Auto là Sime Darby, từ năm 2013 tập đoàn đa ngành của Malaysia nắm giữ hơn 90% cổ phần tại Euro Auto. Sime Darby là nhà phân phối lớn thứ 3 thế giới của BMW. Gã khổng lồ này cũng giữ quyền bán xe BMW, Land Rover, Porsche tại nhiều nước lân cận như Malaysia, Singapore, Thái Lan.

Từ đầu 2016, Sime Darby thành lập thêm công ty con Performance Motors Vietnam có chức năng hoạt động tương tự Euro Auto, cùng bán hàng, phụ tùng xe BMW. Khi công ty này ra đời, Euro Auto tập trung vào chức năng nhập khẩu, trong khi khâu phân phối do Performance Motors đảm nhiệm. Nhưng sau khi bị điều tra vì gian lận giấy tờ, khai giá thấp để trốn thuế, cánh cửa của Euro Auto đã khép lại, cơ hội cho một đơn vị khác.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo BMW cho biết hãng này muốn tìm cơ hội đầu tư nhà máy tại Việt Nam, để tăng cường nội địa hóa nhiều loại linh kiện. Theo giới thạo tin, để làm được điều này, cách mà các hãng lớn trên thế giới chọn hiện nay là liên doanh và chuyển giao công nghệ cho một hãng xe trong nước.

Có nhiều đơn vị muốn trở thành nhà phân phối mới của BMW, cả những công ty tên tuổi trong làng ôtô và những tập đoàn đa nghề khác mở rộng danh mục đầu tư. Nhưng để những tính toán về chiến lược lắp xe ở Việt Nam trở thành hiện thực, liên doanh với một hãng trong nước là phù hợp nhất.

tuong-lai-cua-bmw-se-ra-sao-tai-viet-nam-1

BMW muốn xây nhà máy ở Việt Nam.

"Tiềm lực kinh tế không phải là yếu tố then chốt, kinh nghiệm và hạ tầng mạng lưới phân phối mới là cốt lõi", Giám đốc một hãng xe sang tiết lộ.

Đây cũng là cách mà BMW và Sime Darby đang làm tại Malaysia. Liên doanh giữa hai tập đoàn này ra đời từ 2003, với 51% cổ phần của BMW và 49% của Sime Darby. Ngay sau khi thành lập, công ty này tiến hành sản xuất những mẫu xe đầu tiên của BMW tại Malaysia. Đến nay, nhà máy này lắp khoảng 20 phiên bản của các mẫu xe thương mại hai thương hiệu BMW và MINI như serie 1, X1, X3, X4, X5, serie 3, Countryman...

Mới đây nhất, hồi tháng 4/2016, BMW Malaysia tiết lộ kế hoạch đẩy mạnh lắp ráp 3 mẫu sedan là serie 3, 5 và 7 tại Malaysia để xuất khẩu sang Việt Nam và Philippines qua các kênh phân phối của Sime Darby. Không xảy ra những sự cố của Euro Auto, kế hoạch tới 2018, khách Việt sẽ sử dụng nhiều xe BMW nhập từ Malaysia chứ không phải Đức. Khi đó, xe BMW sẽ nhận những ưu đãi về thuế nhập khẩu 0% trong khu vực, nếu đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa nội khối 40%.

Nếu BMW cũng áp dụng hình thức này ở Việt Nam, phù hợp nhất sẽ là một đối tác có tiềm lực tài chính tốt, có mạng lưới phân phối trên cả nước và quan trọng là sẵn sàng nhà xưởng hoặc có cơ sở để mở rộng nhà xưởng. Việc còn lại là những ký kết để góp vốn, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư của các hãng linh kiện, từng bước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

bmw-730li-gia-4-1-ty-tai-viet-nam

BMW có chặng đường dài lận đận tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, để sẵn các điều kiện này chỉ là số ít. Hai cái tên nổi bật nhất là Trường Hải với kinh nghiệm lắp Mazda, Kia và Thành Công đang đầu tư lớn cho Hyundai. Nhiều dự đoán nghiêng về Trường Hải nhưng đại diện tập đoàn này cho biết chưa có bất cứ thông tin nào về việc hợp tác với hãng xe Đức. 

Một dự đoán khác đến từ những người kinh nghiệm lâu năm trong ngành là Sime Darby sẽ vẫn tham gia phân phối BMW thông qua một công ty khác, không phải Euro Auto. Đó có thể là Performance Motors hoặc một cái tên hoàn toàn mới. Nhưng dù là đại diện nào, để phát triển theo kế hoạch sản xuất lắp ráp xe tại Việt Nam, vẫn cần liên doanh với một tập đoàn lớn mạnh trong nước.

Nếu ôtô BMW được lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam bởi một hãng lớn, mô hình như 20 năm trước sẽ quay lại. Khoảng năm 1994, BMW được lắp ráp tại nhà máy của Công ty ôtô Hòa Bình (VMC) cùng Mazda và Kia. Nhưng tất cả đều "dứt áo ra đi" vì không thành công. Mazda và Kia sau này về với Trường Hải và phát triển nhanh.

BMW về với một hãng lớn, đó sẽ là điểm bắt đầu cho một thời kỳ mới, trở thành thương hiệu xe sang thứ 2 lắp tại Việt Nam, sau Mercedes. Mức giá có thể giảm nếu tăng hàm lượng giá trị nội địa, cuộc chiến ở phân khúc xe sang cũng khắc nghiệt hơn, cơ hội bùng nổ doanh số rõ rệt.

Sau những lận đận, thương hiệu xe sang xứ Bavaria hướng tới một bến đỗ đủ an toàn tại Việt Nam, đó không chỉ là hệ thống phân phối rộng khắp, dịch vụ chăm chút, nhà máy sẵn sàng lắp ráp mà còn cả một khung chính sách ổn định trong dài lâu.

Theo VNE

 

Từ khóa: BMW

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Toyota Land Cruiser đời 1997 giá 250.000 USD

Chiếc SUV có thể khiến nhiều người nghĩ nó là xe nguyên bản được giữ trong kho nhiều năm, trong khi đã được phục chế hoàn toàn.

Honda Future 125 FI mới tại Việt Nam khác Wave 'Thái Lan', giá từ 30,5 triệu đồng

Honda Future 125 FI tại Việt Nam vừa được cập nhật bản nâng cấp nhưng diện mạo khác Honda Wave 125i tại Thái Lan, xe máy số này vẫn được cung cấp 3 phiên bản đi kèm mức giá từ 30,5 triệu đồng.

Yamaha PG-1 ra mắt, giá 31 triệu đồng

Mẫu underbone mới lắp động cơ 115 phân khối, giá 31 triệu đồng, giao xe trong tháng 12.

Mới tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 rục rịch giảm giá

Chưa đầy 1 tháng sau khi tung ra thị trường Việt Nam, Honda CR-V 2024 được đại lý chính hãng rục rịch giảm giá "nhẹ", điều này cho thấy dòng xe này chưa thật sự thu hút khách Việt như kỳ vọng.

Kia K3 thu nhỏ kích thước, cạnh tranh Toyota Vios

Kia K3 2024 được hãng xe Hàn Quốc thay thế cho dòng xe Kia Rio định vị ở phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios. Trong khi phân khúc sedan hạng C sẽ được thay thế bằng mẫu Kia K4.

Hàng loạt xe Volkswagen giảm giá hơn 200 triệu đồng

Bằng tiền mặt hoặc hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ, các dòng Touareg, Teramont, Tiguan, T-Cross giảm giá hàng trăm triệu đồng trong tháng 7.

Xe tay ga 'Made in Malaysia' thiết kế cổ điển giống Vespa, giá khoảng 35 triệu đồng

Mẫu xe tay ga WMoto Greta 150 sản xuất tại Malaysia sở hữu phong cách thiết kế cổ điển tượng tự các dòng xe Vespa,… đang mở rộng phạm vi phân phối sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Toyota Alphard thế hệ mới giá từ 38.100 USD

Mẫu MPV thế hệ thứ 4 nâng cấp khung gầm, động cơ, nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, giá cao nhất 61.500 USD.

Thêm hãng xe Trung Quốc sắp vào Việt Nam 2023

Hãng Haval với dải sản phẩm thuần SUV dự kiến bán xe vào nửa cuối 2023, mẫu đầu tiên là H6 cạnh tranh Mazda CX-5, Hyundai Tucson...

Honda Elevate ra mắt toàn cầu

Mẫu xe gầm cao mới lấy cảm hứng từ HR-V, động cơ giống City, trang bị nhiều tính năng, bán ra từ tháng 7.